Cách chọn và sử dụng nồi cơm điện đảm bảo chất lượng, tiết kiệm điện

authorNgọc Nga 21:44 04/01/2024

(VietQ.vn) - Nồi cơm điện là thiết bị gia dụng không thể thiếu đối với mỗi gia đình tuy nhiên hiện nay có rất nhiều sản phẩm kém chất lượng trôi nổi trên thị trường đòi hỏi phải lưu ý khi lưa chọn.

Lưu ý khi mua nồi cơm điện

Theo các chuyên gia công nghệ, nồi cơm điện là một sản phẩm không thể thiếu trong góc bếp mỗi nhà. Do đó hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu nồi cơm điện với mức giá khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên khi mua nồi cơm điện cũng cần lưu ý để đảm bảo chất lượng, an toàn khi sử dụng.

Khi chọn mua nồi cơm điện nên để ý tới công suất phù hợp giúp người dùng có thể tiết kiệm điện năng, thời gian và công sức khi dùng thiết bị. Trong trường hợp gia đình có ít thành viên với nhu cầu sử dụng không cao lại dùng nồi cơm dung tích lớn sẽ gây nên tình trạng hao phí điện năng kể cả khi lượng gạo bạn nấu không nhiều.

Công suất nồi cơm điện ảnh hưởng rất nhiều từ chất liệu lòng nồi cơm. Nếu lòng nồi chất liệu tốt, đảm bảo khả năng giữ nhiệt và hấp thụ nhiệt cao thì sẽ giảm thiểu tối đa lượng điện năng tiêu hao, tiết kiệm thời gian làm nóng nồi. Vì thế nên lựa chọn chất liệu lòng nồi phù hợp. Có thể chọn các lòng nồi cơm điện làm bằng titan phủ chống dính, hợp kim nhôm tráng men, hợp kim nhiều lớp phủ chống dính kim cương kamado,…

Trong trường hợp nhu cầu chỉ là nấu đơn giản thì nên lựa chọn nồi nắp gài. Nồi nắp gài thiết kế thân thiện, đơn giản dễ sử dụng có thể đáp ứng các nhu cầu nấu đơn giản lại tiết kiệm thời gian nấu ăn. Nếu muốn nấu nhiều món phức tạp hơn với nồi cơm điện thì nồi cơm điện cao tần là sự lựa chọn hợp lý. Bởi dùng nồi này, thức ăn sẽ nhanh chín hơn, có nhiều chế độ nấu nướng đa dạng cũng như nấu được nhiều món cùng lúc.

Để hạn chế chọn phải hàng giả thì cần lưu ý tới tem bảo hành, tem nhãn phụ với ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, nơi sản xuất, thời gian và địa chỉ bảo hành, điện thoại, tem chứng thực chất lượng.

Mua và dùng nồi cơm điện nên lưu ý để sử dụng bền lâu, tiết kiệm điện. Ảnh minh họa

Khi mua nên quan sát lớp vỏ nồi bên ngoài buộc buộc phải nhan sắc nét, bóng mịn, không bị méo nứt, bảo đảm tính thẩm mỹ. Nắp đậy buộc bắt buộc kín, chắc chắn, cụm (lỗ) thoát khá thông thoáng, không bị bít. Nên mua lòng nồi mang lớp men chống dính vì nó sẽ lợi ích hơn cho bạn lúc xới cơm hay chùi rửa. Kiểm tra kỹ lưỡng bề mặt tiếp xúc giữa lòng nồi mang mâm điện nên khít 100%, lò xo tỏa nhiệt đều và những yếu tố an toàn khác phải được đảm bảo.

Trước khi mua nồi cơm điện hay các sản phẩm gia dụng khác nên tham khảo thông báo về: giá thành, công năng, nhãn hàng hay nơi sản xuất… để có lựa tìm phù hợp. Khi mua nồi cơm điện, tốt nhất cần đến rất thị điện máy, cửa hàng gia dụng hoặc nếu mua online thì phải trên những trang thương nghiệp điện tử uy tín.

Sử dụng nồi cơm điện tiết kiệm điện năng

Lòng nồi, thân nồi, đặc biệt là mâm nhiệt bị bẩn, nơi tiếp xúc nhiệt giữa đáy lòng nồi với mâm nhiệt bị cản trở thì lượng điện năng hao phí để nấu chín cơm càng cao. Vì thế, cần làm sạch thường xuyên nồi cơm điện từ thân nồi đến lòng nồi, không để các vết bẩn bám dính lâu và nhiều vào nồi sẽ giúp tăng tuổi thọ cho sản phẩm và ít tốn điện khi nấu cơm.

Van thoát hơi thông minh của nồi cũng nên vệ sinh đều đặn để đảm bảo những cặn thức ăn, nước không đọng lại trong van giúp van hoạt động tốt, chống trào hiệu quả, giữ lại nhiều dưỡng chất có sẵn trong thực phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để nấu cơm chín nhanh, giảm hao phí điện năng hiệu quả nên ngâm gạo trước khi nấu với nước ấm hoặc nóng thì sẽ giúp tiết kiệm đến 30% điện năng tiêu thụ. Hơn nữa, ngâm gạo trước khi nấu còn làm cho cơm nở đều, chín mềm, thơm ngon hơn. Vì thế, chỉ cần bớt chút thời gian ngâm gạo trước sẽ vừa tiết kiệm điện cho gia đình mình mà lại vừa có một nồi cơm ngon đúng chuẩn. Tuy nhiên cũng không nên ngâm gạo quá lâu vì sẽ khiến cơm bị bở, rời rạc. Tốt nhất chỉ nên ngâm gạo chừng 30 phút trước khi nấu.

Không nên nấu cơm trước giờ ăn quá lâu vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến điện năng tiêu thụ, thời gian giữ ấm càng lâu thì hao phí điện năng càng tăng. Bạn nên nấu cơm trước thời gian dùng bữa khoảng 30 - 45 phút.

Hiểu đúng thông tin “nồi cơm điện, bếp từ, bếp hồng ngoại và loạt thiết bị gia dụng, điện tử cấm bán” từ 15/7
Ngày 24/5/2023 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 14/2023/QĐ-TTg về danh mục, lộ trình loại bỏ các thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất thấp. Theo đó, danh sách các loại thiết bị sẽ bị cấm sản xuất và kinh doanh bao gồm các thiết bị điện sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp, được sản xuất theo công nghệ cũ và tiêu tốn nhiều điện khi sử dụng. Quyết định này được áp dụng với các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh hàng hóa.

Như vậy, không phải các nhóm các sản phẩm loạt thiết bị, đồ gia dụng như bóng đèn, bếp hồng ngoại, đèn LED, điều hòa hay máy giặt đều sẽ bị cấm kinh doanh, sản xuất, mà chỉ là những sản phẩm thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất thấp, được sản xuất theo công nghệ cũ và tiêu tốn nhiều điện khi sử dụng.

Với các sản phẩm được dán tem tiết kiệm điện và đáp ứng được mức hiệu suất năng lượng tối thiểu quy định theo Tiểu chuẩn Quốc gia vẫn được phép sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh bình thường.

Theo đó danh sách các thiết bị điện sử dụng năng lượng có hiệu suất thấp bị cấm kinh doanh, sản xuất và nhập khẩu bao gồm: Bóng đèn huỳnh quang compact, balát điện tử dùng cho bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn huỳnh quang ống thẳng, bình đun nước nóng có dự trữ, bếp hồng ngoại, bếp từ, đèn LED, máy điều hòa không khí không ống gió, máy giặt gia dụng, máy thu hình, nồi cơm điện, quạt điện, tủ mát, tủ lạnh và tủ đông.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang