Lưu ý khi uống sữa bò

author 10:05 21/12/2012

(VietQ.vn) - Sữa bò là loại đồ uống rất giàu dinh dưỡng, uống sữa bò là cách bồi bổ sức khỏe rất tiện lợi, đơn giản. Nhưng để không làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa bò, thậm chí là tránh gây hại cho sức khỏe do uống sữa bò không đúng cách.

 

Không nên uống sữa bò “sống”

Các khâu trong quá trình sản xuất và vận chuyển sữa bò đều có thể bị nhiễm vi trùng có hại, cho nên không nên uống sữa bò khi vừa vắt xong. Loại sữa được đóng gói trên thị trường thường dùng cách tiệt trùng, nhưng rất có thể quá trình tiệt trùng không triệt để, ở nhiệt độ thích hợp, những vi trùng còn sót lại có thể tiếp tục sinh sôi trở thành nguồn bệnh gây tiêu chảy, vì vậy, cần phải nấu sôi trước khi uống.

 

Tốt nhất là nấu gián tiết và không quá lâu

Trực tiếp làm nóng có thể khiến cho protein trong sữa bò ngưng tụ lại, nấu quá lâu sẽ khiến chất calcium phosphate (canxi phốt phát) trong sữa chuyển từ tính axit sang trung tính rồi kết tủa lại, chất lactose sẽ bị phân giải thành axit lactic và axi formic do bị đun nóng lâu, từ đó làm giảm chất dinh dưỡng trong sữa bòm cả về màu sắc, mùi thơm và vị của sữa.

 

Không pha với đường đỏ

Axit oxalic trong đường đỏ sẽ làm biến chất protein trong sữa bò, khiến cho chức năng tiêu hóa bị “mất thăng bằng”, thậm chí cản trở sự hấp thụ các nguyên tố vi lượng như sắt, từ đó gây ra chứng “thiếu máu do uống sữa bò”. Cho nên khi uống sữa bò không được cho thêm đường đỏ, nhưng có thể cho một lượng vừa phải đường trắng hoặc đường phèn để điều hòa vị, cần phải chú ý là không nên cho quá nhiều sẽ dễ bị béo phì.

 

Không uống sữa bò khi đói

Tốt nhất là ăn kèm với đồ ăn giàu tinh bột. Khi đói, sự nhu động trong dạ dày và ruột diễn ra nhanh, sữa sẽ chỉ “ở trọ” trong dạ dày một thời gian rất ngắn, nên chất dinh dưỡng sẽ không được tiêu hóa và hấp thụ hết. Nếu ăn cùng với những đồ ăn giàu tinh bột như: bánh mì, bánh bao,… thì sữa sẽ ở lâu trong dạ dày hơn, giúp cơ thể có thời gian để hấp thụ được đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng phong phú trong sữa bò. Như vậy, nếu uống sữa bò sau khi ăn cơm cũng sẽ có hiệu quả tương tự.

Không nên uống ngụm to

Khi uống ngụm to, sữa bò và vị toan (axit dạ dày) sẽ tiếp xúc trực tiếp với nhau tạo thành những mảng kết protein tính axit, có thể khiến cho những người đường tiêu hóa kém sẽ dễ bị tiêu chảy, chướng bụng. Uống từ từ, uống từng ngụm nhỏ để nước bọt kịp trung hòa với sữa, giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ được chất dinh dưỡng tốt nhất.

 

Không nên ăn hoa quả, uống nước ép trái cây trong vòng 1 tiếng sau khi uống sữa bò

Vài thành phần các chất trong hoa quả, nước ép thường khiến cho một vài loại protein trong sữa bị kết mảng trong dạ dày, khiến cho cơ thể khó hấp thụ được dinh dưỡng.

 

Không phải uống càng nhiều càng tốt

Trong sữa bò có hai chất gây ngủ mà trước đây chúng ta chưa biết đến, một chất có tên là tryptophan có thể gây buồn ngủ, chỉ cần một cốc sữa bò là có thể “dụ” chúng ta ngủ rất ngon; chất còn lại giống như loại morphine tự nhiên có tác dụng an thần nhưng có thể gây nghiện. Cho nên, nếu uống sữa bò vào sáng sớm sẽ ảnh hưởng tới công việc và việc học tập, cũng không có lợi cho việc tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng, đó là vì protein trong sữa bò phải trải qua quá trình phân giải ở dạ dày và ruột non để thành axit amino mới có thể được cơ thể hấp thụ.

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, tốt nhất là uống sữa bò vào buổi tối hoặc nửa tiếng trước khi đi ngủ.

C.B (theo People.com)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang