Lưu ý quan trọng khi đổ nhiên liệu cho xe ô tô

author 05:54 24/03/2020

(VietQ.vn) - Đổ nhiên liệu cho xe ô tô tưởng chừng là việc làm đơn giản hàng ngày của tài xế tuy nhiên thực tế nếu không lưu ý khi đổ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Để duy trì khả năng vận hành, mỗi chiếc ô tô luôn cần được tiếp nhiên liệu sau mỗi hành trình. Việc làm này tưởng chừng đơn giản với nhiều tài xế, khi cho rằng, chỉ cần đưa xe vào trạm xăng, dầu rồi phó mặc việc bơm nhiên liệu cho nhân viên bán hàng sau đó theo dõi đồng hồ trên cây xăng để thanh toán chi phí nhiên liệu.

Nếu không để ý khi đổ nhiên liệu cho xe ô tô sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh minh họa

Trong khi đó, việc đổ nhầm nhiện liệu ô tô hiện nay thật sự rất khó nhận biết bởi phần lớn các xe hiện nay không được thiết kế hệ thống cảnh báo hoặc đèn cảnh báo đổ nhầm nhiên liệu.

Khi đổ nhầm nhiên liệu, nếu không phát hiện tức thời mà vẫn tiếp tục cho xe hoạt động, lúc này, người lái sẽ cảm nhận được những bất thường của động cơ như rung lắc hay tiếng kêu bất thường. Ngoài ra, tùy từng loại nhiên liệu đổ nhầm mà xe có những triệu chứng lạ khác nhau.

Tuy nhiên, chính việc lơ là, chủ quan cùng thói quen phó mặc việc tiếp nhiên liệu ô tô cho nhân viên trạm xăng, dầu... có thể khiến tài xế mất nhiều thời gian, dễ mắc sai lầm dẫn đến những hư hỏng với động cơ xe và thậm chí thao tác thiếu an toàn gây cháy nổ. Dưới đây là những lưu ý dành cho tài xế, khi mang chiếc ô tô của mình vào trạm xăng, dầu để tiếp thêm nhiên liệu:

Chọn đúng nhiên liệu xe đang sử dụng

Để tránh nhầm lẫn, trước hết tài xế nên nắm rỏ loại nhiên liệu mà xe đang sử dụng để vận hành. Hiện nay, phần lớn ô tô tại Việt Nam đều sử dụng động cơ xăng hoặc động cơ diesel (dầu). Vì vậy, nếu mới sở hữu ô tô hoặc thuê xe tự lái hay mượn xe của bạn bè, người thân... trước khi tiếp nhiên liệu cho xe bạn nên biết xe đang chạy xăng hay dầu. Bên cạnh đó, khi vào trặm xăng nên lưu ý với nhân viên bán hàng về việc xe sử dụng xăng hay dầu để tránh việc bơm nhầm nhiên liệu.

Những dấu hiệu 'đáng lo' cho thấy xe ô tô cần bảo dưỡng ngay lập tức(VietQ.vn) - Trong quá trình lái xe ô tô để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra thì ngoài kỹ năng lái tốt tài xế cũng cần đặc biệt chú ý tới những dấu hiệu cảnh báo từ xe ô tô.

Cần xác định rõ dầu hộp số tự động

Đây là loại dầu khá đặc biệt, tuy là có độ nhớt tương đương SAE 10 nhưng lại khác nhiều với các loại dầu bôi trơn thông thường có cùng độ nhớt. Việc chọn đúng loại dầu mới giúp xe vận hành êm ái, phát huy đúng công suất và tránh được những hư hỏng không đáng có với bộ số tự động. Dù có vài mác xe ghi rất rõ ràng loại dầu hộp số AT phải thay, thậm chí tới cả nhà sản xuất cũng được khuyến cáo dầu AT tuy có hơi khó mua và thay thế nhưng việc thay nó định kỳ và đúng chủng loại là rất cần thiết.

Dầu phanh

Đây là cách gọi chung cho dầu thủy lực dùng trong hệ thống phanh và ly hợp. Nếu hệ thống phanh bị châm nhầm dầu động cơ sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng vì đường ống bị kết tủa đóng kẹt, các chi tiết cao su bị nở giãn, phải thay thế và xúc rửa toàn hệ thống.

Thường thì dầu phanh chỉ hụt 1 ít do bố thắng (má phanh) mòn, như vậy không cần châm thêm vì khi thay bố mới, mực dầu sẽ tự đầy lại. Nếu dầu phanh cạn nhanh tới mức báo đèn thì phải kiểm tra ngay, chắc chắn có sự rò rỉ ở đâu đó, việc này cực kỳ nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.

 

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang