Lý do tài sản của Warren Buffett ít hơn Mark Zuckerberg đến 20 tỷ USD

author 06:20 28/05/2020

Tài sản của cả Buffett và Zuckerberg đều phụ thuộc vào sự lên xuống giá cổ phiếu của công ty mà họ điều hành.

Tuần trước, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã vượt qua nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett và ông chủ LVMH Bernard Arnault để trở thành người giàu thứ ba thế giới.

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của chủ tịch Berkshire Hathaway đã “bốc hơi” 20 tỷ USD trong năm 2020, xuống còn 69 tỷ USD. Trong khi đó ông chủ Facebook đang nắm trong tay 89 tỷ USD, tăng 11 tỷ USD so với hồi đầu năm.

Tài sản của cả Buffett và Zuckerberg đều phụ thuộc vào sự lên xuống giá cổ phiếu của công ty mà họ điều hành. Buffett sở hữu 16% cổ phần của Berkshire còn Zuckerberg nắm giữ 13% cổ phần của Facebook. Tính từ tháng 1, cổ phiếu của Berkshire đã giảm 23%, ở chiều ngược lại cổ phiếu Facebook tăng 14%.

Bên cạnh giá cổ phiếu, quy mô hoạt động từ thiện của 2 tỷ phú này cũng ảnh hưởng đáng kể đến sự chênh lệch tài sản của họ. Theo danh sách 25 người làm từ thiện nhiều nhất nước Mỹ do Forbes và SHOOK Research công bố đầu năm nay, Buffett đã chi gần 15 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện trong giai đoạn 2014-2018, lớn hơn nhiều con số 1 tỷ USD mà vợ chồng Zuckerberg và Priscilla Chan đóng góp. Nếu tính cả số tiền này, Buffett hiện có 84 tỷ USD trong khi CEO 36 tuổi của Facebook sở hữu 90 tỷ USD.

Warren Buffett đã chi một phần lớn tài sản cho các hoạt động từ thiện. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, khoảng cách về số tiền từ thiện của 2 tỷ phú Mỹ sẽ dần được thu hẹp vì cả 2 đều tuyên bố sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình.

"Hơn 99% tài sản của tôi sẽ dành cho hoạt động từ thiện trong suốt cuộc đời hoặc khi tôi qua đời", Buffett tuyên bố như một phần của cam kết The Giving Pledge - sáng kiến mà ông và vợ chồng Bill Gates khởi xướng năm 2006 nhằm khuyến khích các tỷ phú dành phần lớn tài sản làm từ thiện.

“Chúng tôi sẽ cho đi 99% cổ phần của mình tại Facebook – hiện trị giá 45 tỷ USD – trong suốt cuộc đời để thực hiện sứ mệnh này”, Zuckerberg và Chan chia sẻ trong một lá thư sau khi đón con gái đầu lòng vào năm 2015. Cặp đôi này cũng ký The Giving Pledge vào năm 2010.

Theo Người đồng hành

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang