Kính cường lực đột nhiên 'nổ như bom' tại Hà Nội: Chuyên gia lên tiếng

author 07:11 26/07/2017

(VietQ.vn) - Sử dụng kính cường lực có chất lượng kém và công nghệ sản xuất kính không tốt cũng là một trong số những nguyên nhân khiến kính bỗng dưng nổ”, chuyên gia Lợi cho biết.

Hàng loạt vụ cường lực bất ngờ “vỡ vụn”

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện dòng chia sẻ của tài khoản NVA tại Hà Nội về việc kính cường lực của gia đình “nổ như bom” trong nhà tắm. 

Chia sẻ của chủ tài khoản NVA trên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình).

Chủ tài khoản NVA chia sẻ rằng, khi chồng mình vào nhà tắm kéo cửa kính cường lực vào để tắm như bình thường thì tấm kính bất ngờ “nổ như bom” và bắn tung tóe. Do sự việc xảy ra khá nhanh nên chồng của tài khoản trên không tránh được khiến nhiều mảnh vỡ kính găm vào người.

Được biết, tấm kính đó chỉ mới sử dụng cách đây một năm và vụ nổ xảy ra chỉ gây thương tích nhẹ. Tuy nhiên, trước sự việc kính cường lực đột nhiên nổ đã khiến gia đình vô cùng sợ hãi và lo lắng.

Tấm kính bất ngờ “nổ như bom” và bắn tung tóe trên xàn nhà (Ảnh: Tài khoản VNA).

Sau khi bài viết được đăng tải, đã nhận được rất nhiều quan tâm từ phía cộng đồng mạng. Nhiều người tỏ ra kinh ngạc trước hiện tượng bất thường trên. Ngoài ra, cũng vô cùng hoang mang về sự nguy hiểm của nó khi nhiều gia đình cũng đang sử dụng kính cường lực. Một số người khác lại tỏ ra nghi ngờ về chất lượng của tấm kính đó nên mới xảy ra vụ việc như vậy.

Ngoài ra, vụ kính cường lực "nổ như bom" trên cũng không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Chia sẻ với chúng tôi, chị Hoàng Oanh (trú tại Hà Đông – Hà Nội) cho hay, gia đình cũng từng xảy ra trường hợp tương tự.

“Sau khi đi làm về, tôi vào nhà tắm để rửa mặt và thay quần áo thì thấy vách ngăn nhà tắm làm bằng kính cường lực bị vỡ vụn. Gia đình tôi có con nhỏ, rất may lúc vỡ không có ai ở nhà, nếu không chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa”, chị Oanh chia sẻ.

Trước đó, vào tháng 8/2016, tại Thái Nguyên cũng đã xảy ra trường hợp tương tự, khi kính cường lực dùng làm lan can cầu thang và giếng trời của gia đình cũng “đột nhiên” nổ.

Vụ nổ kính cường lực xảy ra tại Thái Nguyên (Ảnh: Tài khoản TKL). 

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, tại các thành phố như Hà Nội, việc sử dụng kính cường lực trong gia đình hay công sở khá nhiều như: Vách kính ngăn trong nhà tắm, vách ngăn cầu thang, cửa phòng khách, giếng trời, tường chịu lực…

Nguyên nhân và giải pháp khắc phục khi kính cường lực đột nhiên vỡ vụn

Để có thể lý giải nguyên nhân và giải pháp khắc phục khi kính cường lực đột nhiên vỡ vụn, trao đổi với PV Chất Lượng Việt Nam Online, anh Nguyễn Văn Lợi (Chuyên gia xây dựng tại Hà Nội) cho biết:

Kính cường lực là một trong những loại kính có khả năng chịu lực rất cao, cực kỳ an toàn và chắc chắc. Không những thế, nó còn có những ưu điểm như: Khả năng sốc nhiệt, chịu nhiệt và có độ bền cao…

“Tuy nhiên, kính cường lực vẫn có thể bị vỡ sau một thời gian sử dụng do các nguyên nhân tự nhiên như tạp chất có trong kính, chất lượng kính, kỹ thuật lắp đặt và do va đập”, chuyên gia chia sẻ.

Theo chuyên gia, trong thành phần kính có tạp chất Nicken sulfua (tạp chất tự nhiên có trong kính), tuy rất nhỏ và tỷ lệ xuất hiện tạp chất này khá ít nhưng không thể loại bỏ được hết. Theo thời gian, tạp chất này chiếm đến 60% trong thành phần kính, nó sẽ phá vỡ ứng suất bề mặt và làm tấm kính có thể vỡ một cách tự nhiên bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, anh Lợi cũng cho rằng, kính cường lực có độ nén bề mặt cao, vì vậy nếu dùng dụng cụ(ngoại trừ kim loại) như gỗ, đập trực tiếp lên bề mặt sẽ không vỡ. Thế nhưng, nếu chúng ta vô tình làm nứt một góc kính, sau đó do va chạm và di chuyển sẽ khiến vết nứt lan rộng ra và sẽ gây vỡ.

Bên cạnh đó, việc sử dụng và lắp đặt những kính có chất lượng thấp cũng khiến kính dễ bị vỡ. “Sử dụng kính cường lực có chất lượng kém và công nghệ sản xuất kính không tốt cũng là một trong số những nguyên nhân khiến kính bỗng dưng nổ”, anh Lợi nói thêm.

Đồng thời, việc lắp tay nắm và bản lề không chính xác sẽ làm cửa kính lệch xuống và khi xảy ra va đập mạnh cũng khiến kính bị vỡ. Mặt khác, một số người lắp đặt kính thường gắn chặt các tấm kính lại với nhau, không có khe thoáng, khi có những yếu tố như nhiệt độ, thời tiết làm kính sẽ bị ép, sẽ dẫn tới việc bị rạn nứt hoặc gây nổ do sự giãn nở xảy ra.

Ngoài ra, chuyên gia Lợi cũng đưa ra một số lời khuyên khi sử dụng kính cường lực. “Nếu không cần thiết dùng kính cường lực, hãy thay thế bằng kính bán cường lực, giúp tránh hiện tượng kính vỡ tự nhiên. Trước khi sử dụng kính cường lực nên dùng phương pháp ngâm nhiệt cho kính để có thể chuyển đổi các phân tử nicken sulfua giúp giảm thiểu tối đa việc vỡ tự nhiên của kính. Ngoài ra, cũng cần tránh các va chạm mạnh khi sử dụng và khi vận chuyển. Đặc biệt, nên tìm hiểu và lựa chọn người thi công lắp đặt có tay nghề cao và những loại kính có chất lượng đảm bảo”, chuyên gia cho hay.

Lan Lan 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang