'Ma trận' máy lọc nước trên thị trường khiến người dùng Việt khó chọn lựa

author 05:45 10/10/2017

(VietQ.vn) - Với hy vọng có thể sử dụng nước sạch 99% nhiều gia đình vẫn đầu tư mua máy lọc nước. Tuy nhiên hiện thị trường máy lọc nước xuất hiện nhiều thương hiệu khác nhau khiến người mua khó lựa chọn.

Đa dạng thương hiệu máy lọc nước

Theo tìm hiểu trên thị trường, hiện nay có khoảng hơn 30 các nhãn hàng máy lọc nước bày bán với vô vàn mẫu mã, chủng loại, xuất xứ cũng như giá tiền khác nhau.

Tìm hiểu tại một siêu thị lớn tại Nguyễn Trãi (Hà Nội) đã xuất hiện tới hàng chục thương hiệu máy lọc nước với mức giá từ 3 triệu đến 9 triệu đồng. Các loại máy lọc nước này chủ yếu có xuất xứ từ nước ngoài như: Thụy Sỹ, Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc và một số máy có xuất xứ từ Việt Nam.

Theo chia sẻ của nhân viên bán hàng, người tiêu dùng thường lựa chọn máy lọc nước trước hết là theo nhu cầu máy lọc nước có hai vòi nóng lạnh hay là máy lọc nước một vòi. Yếu tố thứ hai người mua quan tâm chính là giá cả và xuất xứ của sản phẩm. Người mua chủ yếu vẫn ưa chuộng các dòng máy có xuất xứ trong nước, Thái Lan hay Thụy Sỹ, Mỹ… còn các dòng máy xuất xứ Đài Loan, Trung Quốc sẽ ít được quan tâm hơn.

 Máy lọc nước được bày bán với mẫu mã, chủng loại, giá thành, xuất xứ vô cùng đa dạng.

 Máy lọc nước được bày bán với mẫu mã, chủng loại, giá thành, xuất xứ vô cùng đa dạng.

Hỏi kinh nghiệm mua hàng của anh Dược Sơn (Trung Kính, Hà Nội) đang mua hàng tại đây, anh cho biết: “Mình được mọi người giới thiệu có máy lọc nước Nano và RO nhưng khi đến đây mua thì lại thấy có nhiều loại, nhiều mẫu mã quá thành ra hơi hoang mang. Giá cả cũng chênh nhau không nhiều nên cũng không biết nên lựa chọn sản phẩm nào cho phù hợp và đảm bảo chất lượng".

Đầy rẫy hàng giả 

Trong tình trạng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo như hiện nay thì máy lọc nước luôn là một mặt hàng có sức hút trên thị trường điện máy gia dụng. Tuy nhiên, người dùng lại rơi vào tình trạng khó chọn mua trước “ma trận” của hàng loạt thương hiệu khác nhau này. Trong khi đó trên thị trường đã xuất hiện máy lọc nước bị làm giả càng khiến người tiêu dùng hoang mang.

Theo tiết lộ của một thợ lắp đặt (xin được giấu tên) khi được hỏi thông qua một diễn đàn, người này cho biết: Đa số các loại máy lọc nước ở Việt Nam hiện nay đều là hàng lắp ráp trừ một số máy lọc Nano dòng cao cấp.

Lí do là vì thuế nhập khẩu linh kiện rẻ hơn là nhập khẩu nguyên máy nên cho giá thành rẻ hơn. Khi lắp ráp cũng có thể bố trí thêm các lõi và tầng lọc hơn theo nhu cầu từng người dùng. Tuy nhiên, việc lắp ráp sản phẩm cũng lại khiến dễ dàng thay các linh kiện không rõ nguồn và là cơ hội cho hàng nhái xuất hiện.

Một nguyên nhân nữa khiến tình trạng hàng giả có thể xuất hiện là do khi sử dụng máy lọc nước, người dùng cần thay lõi lọc sau một thời gian sử dụng. Đây cũng là bộ phận bị làm giả nhiều nhất hiện nay, anh này cho biết.

Nhiều hãng công bố kết quả kiểm nghiệm nhằm tạo niềm tin cho người mua.

Nhiều hãng công bố kết quả kiểm nghiệm nhằm tạo niềm tin cho người mua. 

Thực tế, cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều vụ việc làm giả, làm nhái máy lọc nước các thương hiệu tuồn ra thị trường. Mới đây nhất là vụ Đội Quản lý thị trường số 14, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra 3 cơ sở sản xuất tại huyện Chương Mỹ và Phúc Thọ, Hà Nội, thu giữ nhiều máy lọc nước và tem nhãn dùng để sản xuất hàng giả.

Mặc dù được quảng cáo xuất xứ từ Nhật Bản, có thể loại bỏ hoàn toàn nhiều chất gây hại có trong nước, nhưng trên thực tế, những chiếc máy này được sản xuất và "ra lò" tại xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, các cán bộ của Đội Quản lý thị trường số 14 đã phát hiện tại kho hàng có vô số tem mác ghi nhãn hiệu của nhiều thương hiệu lớn. Thậm chí, một số thương hiệu còn chưa sản xuất máy lọc nước bán ra thị trường. Tại đây, còn có cả tem chống hàng giả, hàng nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo cơ quan chức năng, hành vi giả mạo của cơ sở này không chỉ là chiêu thức đánh lừa người tiêu dùng, mà đáng lo ngại hơn là nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, khi không được cơ quan nào kiểm định chất lượng.

Theo đó, người tiêu dùng rất khó có thể phân biệt được và thậm chí chỉ khi mang nước lọc đi kiểm nghiệm mới phát hiện được chất lượng nước không đảm bảo do máy lọc giả mạo.

Cần kiểm soát chặt chẽ

Để phân biệt được máy lọc chính hãng hay bị làm giả là điều vô cùng khó khăn đối với người tiêu dùng. Khi sử dụng, quan sát bằng mắt thường không thể nhận biết được. Thêm nữa, chất lượng nước đạt tiêu chuẩn hay không cũng rất mập mờ.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: "sản phẩm máy lọc nước đang có nhu cầu lớn trên thị trường, tuy nhiên các tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể chúng ta chưa có. Bản thân các hãng phải nêu rõ các tiêu chí, cách nhận dạng sản phẩm chính hãng, có những địa chỉ bán hàng rõ ràng tránh làm người tiêu dùng lầm tưởng. Còn người tiêu dùng cũng nên chọn mua hàng tại những địa chỉ tin cậy tránh mua phải hàng nhái mà không biết".

Đã đến lúc cơ quan quản lý cần siết chặt việc kiểm soát sản phẩm máy lọc nước nhằm ngăn ngừa, loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng, cơ sở làm ăn gian dối, bảo vệ những cơ sở kinh doanh chân chính và người tiêu dùng. Máy lọc nước không bảo đảm chất lượng, quy chuẩn, sẽ cho ra sản phẩm không an toàn, không khác gì thực phẩm "bẩn", làm tổn hại sức khỏe của cộng đồng.

Theo quy định của Bộ Y tế, QCVN 01:2009/BYT là quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống, áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình khai thác nước ăn uống, bao gồm cả các cơ sở cấp nước tập trung cho mục đích sinh hoạt, có công suất từ 1.000m3/ngày đêm trở lên.

Còn QCVN 6-1-2010/BYT là quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai, đòi hỏi nhiều yếu tố về chất lượng hơn, như phải tách các thành phần không bền vững, các hợp chất có chứa sắt, mangan, sulfid hoặc asen bằng cách gạn hoặc lọc; trong một số trường hợp cần thiết có thể xử lý nhanh bằng phương pháp sục khí trước...

Đối với máy lọc nước sử dụng trực tiếp, bắt buộc phải áp dụng tiêu chuẩn QCVN06-1:2010/BYT, thế nhưng lợi dụng sự thiếu hiểu biết nên nhiều cơ sở đang đánh lận giữa hai quy chuẩn này.

Vân Thảo

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang