Ma túy cỏ Mỹ 'đội lốt' trà giảm cân tung hoành trên mạng xã hội

author 15:22 01/05/2016

(VietQ.vn) - Ma túy cỏ Mỹ là chất gây nghiện nằm trong danh sách cấm buôn bán hiện đang đội lốt trà giảm cân để tránh sự truy quét của cơ quan chức năng.

Dẫn tin từ trang Công an nhân dân, báo VnExpress cho hay, theo PGS.TS thiếu tướng Ngô Sỹ Hiền, Viện trưởng Khoa học Hình sự - Bộ Công an, thời gian gần đây, Viện này đã giám định 9 vụ liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng ma túy "cỏ Mỹ" (một loại chất gây nghiện giống cần sa).

"Trước đây, cỏ Mỹ xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM thì nay tiếp tục xuất hiện tại các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Bình Định, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bến Tre, Đăk Lăk…, chứng tỏ đang là hàng hot trong giới trẻ", tướng Hiền nói. 

"Cỏ Mỹ" chứa XLR-11 là chất gây nghiện, khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử; kích động, căng thẳng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác. Từ ngày 1/2, chất XLR-11 có trong cỏ Mỹ đã chính thức nằm trong danh mục chất cấm như ma túy. Như vậy, mọi hành vi mua bán, tàng trữ chất này đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự...

Ma túy Cỏ Mỹ được đóng gói trong bao bì và cuốn vào điếu thuốc lá để sử dụng.Ma túy cỏ Mỹ được đóng gói trong bao bì và cuốn vào điếu thuốc lá để sử dụng. Ảnh: VnExpress

Theo PV của trang Người đưa tin, nếu trước kia, các “đại lý” như Tổng cỏ Mỹ, cỏ Mỹ tổng, cỏ Mỹ… sẵn sàng công khai rao bán cỏ Mỹ… thì nay, trước sự truy quét của các lực lượng chức năng, các “đại lý” này đã rút vào hoạt động ngầm. Tuy nhiên, vẫn không khó để tìm được một địa chỉ giao dịch “sống” trên mạng xã hội.

Thông qua một số bạn trẻ đã từng “thử” cỏ Mỹ, các PV tiếp cận và giao dịch với nhiều tài khoản bán cỏ Mỹ trên mạng xã hội. Đặc biệt là Nguyễn Văn C., một thanh niên sống tại Hà Tĩnh - một tài khoản có lượng giao dịch khá lớn cả về số lượng và các đối tượng khách hàng tham gia. Chủ tài khoản này quảng cáo đảm bảo, hàng bán là xịn và không phải hàng Trung Quốc tẩm hóa chất.

Nếu trước kia, khi chưa chính thức bị cấm, các trang mạng xã hội sẵn sàng cung cấp hình ảnh thật của cỏ Mỹ với đủ các loại hình ảnh màu mè và tên gọi rất kêu như Fake weed, K2, Spice Sliver… thì nay, việc buôn bán đã “kín đáo” hơn khi sử dụng chiêu ngụy trang bằng… các loại trà khác nhau.

Facebook Trà Cung Đình Huế, một tài khoản đang có khá nhiều giao dịch với nhiều loại đối tượng khắp cả nước. Theo quan sát, các sản phẩm cỏ Mỹ tại đây đều sử dụng hình thức ngụy trang dưới dạng các gói… trà giảm cân. Bên cạnh trà giảm cân, nhiều chiêu trò khác được áp dụng dưới mác “trà thơm” hay “trà Thái Nguyên” nhằm che mắt các cơ quan chức năng. 

Ngoài ngụy trang cỏ Mỹ bằng trà giảm cân, một số đại lý còn áp dụng chiêu dùng cả giấy giám định chất gây nghiện để chứng minh. Tài khoản Cỏ mỹ TP.HCM thậm chí trưng cả cả giấy giám định được cộp dấu đỏ cho ông Lương Anh Q. gửi đến ngày 2/10/2014 để chứng minh sản phẩm của mình không hề có chất gây nghiện. Nhờ thế, tài khoản này… vô tư bán.

Không khó bắt gặp các tài khoản mạng xã hội mua bán cỏ MỹKhông khó bắt gặp các tài khoản mạng xã hội mua bán cỏ Mỹ. Ảnh: Người đưa tin

Cũng theo tìm hiểu, hoạt động mua bán cỏ Mỹ tại các trang mạng xã hội diễn ra khá sôi động. Những chia sẻ của khách hàng cũng đều được cập nhật từng ngày. Thậm chí, nhiều trang còn tung ra các event (sự kiện - PV), các chiêu khuyến mại mua nhiều được tặng thêm hàng để cạnh tranh khách hàng.

Khi được hỏi cách nhận biết, một số đại lý cho rằng, bằng mắt thường khó nhìn thấy. Tuy nhiên, cỏ Trung Quốc có nhiều mùi vị hơn trong đó có cả vị… hoa quả và nhìn đen hơn loại từ… Mỹ nhập về. Tuy nhiên, thực tế gói sản phẩm mà PV đặt từ đại lý Tổng cỏ Mỹ TP.HCM cũng có mùi vị hoa quả và xỉn màu.

Được biết, giá các gói cỏ Mỹ được rao bán trên các trang web nước ngoài hiện khá rẻ. Nếu tính tiền Việt chỉ chưa đến 10.000 đồng/gói. Với mức giả dao động từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng/gói như rao bán trên mạng xã hội, có thể thấy các đại lý cỏ Mỹ đã thu lợi nhuận rất lớn cho sản phẩm này.

>> Hơn 3000 xe Kia bị thu hồi do lỗi đèn pha

Thu Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang