Nguy hại tiềm ẩn từ việc cạo trọc tóc cho trẻ nhỏ

author 06:08 01/05/2016

(VietQ.vn) - Nhiều cha mẹ không hề biết rằng cạo trọc tóc cho trẻ nhỏ tiềm ẩn rất nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Khi mùa hè đến, thời tiết rất oi bức và khó chịu, nhiều bậc phụ huynh muốn cắt tóc ngắn cho bé để bé cảm thấy mát mẻ, đỡ ra mồ hôi nhiều và dễ chịu hơn. Thậm chí, còn có một số bậc phụ huynh lại cạo trọc đầu cho bé để vừa thoải mái, vừa chống lại các bệnh rôm sảy. Nhưng trên thực tế, điều này không hề có căn cứ khoa học.

Nhiều cha mẹ không biết rằng, việc cạo tóc cho trẻ cũng khiến con dễ bị ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Dưới đây là những tác hại bất ngờ của việc cạo trọc đầu cho trẻ

Dễ bị sốc nhiệt

Thông trên Sức khỏe và đời sống cho hay, cạo trọc đầu cho trẻ vào mùa hè giúp trẻ mát hơn nhưng rất nhiều cha mẹ không biết rằng, việc cạo tóc cho trẻ cũng khiến con dễ bị sốc nhiệt trong mùa hè. Tóc có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, ngăn ngừa sự tiếp xúc của da đầu với ánh náng mặt trời.

Khi cạo trọc tóc của bé sẽ khiến nhiệt độ da đầu quá cao dẫn đến đột quỵ nhiệt. Tóc có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, ngăn ngừa sự tiếp xúc của da đầu với ánh náng mặt trời. Khi cạo trọc tóc của bé sẽ khiến nhiệt độ da đầu quá cao dẫn đến đột quỵ nhiệt.

Cạo trọc tóc có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng nãoCạo trọc tóc có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng não. Ảnh minh họa

Da đầu bị nhiễm trùng

 Cạo trọc khiến da đầu của trẻ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dễ bị cháy nắng, ánh nắng chiếu vào khiến da đầu của trẻ bị mẫn cảm, ngứa và khó chịu. Hơn nữa, do tiếp xúc trực tiếp với muối có trong mồ hôi nên da đầu của trẻ có nguy cơ bị nhiễm trùng do vi khuẩn.

Những vi khuẩn này nếu xâm nhập vào nang tóc có thể phá hủy nang tóc, gây kích ứng da đầu hoặc viêm nang lông. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển tóc ở trẻ mà còn có thể khiến trẻ bị hói. Nguy hiểm hơn, nếu các vi khuẩn xâm nhập vào máu, có thể lây lan qua các tĩnh mạch não gây nhiễm trùng não, áp xe não và thậm chí là gây tắc nghẽn tĩnh mạch và nhiều bệnh liên quan.

Theo báo Phụ nữ Today, các bác sĩ khuyến cáo rằng, nếu tóc của con dài và mọc không đều, người lớn cũng không nên cạo trọc tóc của trẻ. Tóc mọc xấu hoặc không đều có thể liên quan tới yếu tố di truyền, yếu tố dinh dưỡng… Để khắc phục hiện tượng này, người lớn có thể cho trẻ ăn thêm quả óc chó, hạt vừng, để bổ sung vitamin, kẽm, sắt và nhiều chất khác. Những chất đó đều có tác dụng giúp tóc trẻ mọc nhanh, đều và dày hơn.

Để tránh trẻ bị nóng trong mùa hè, người lớn cũng nên cắt tóc cho con. Tuy nhiên không được cạo trọc mà chỉ nên cắt ngắn và tránh để trẻ ra ngoài lúc trời nắng để hạn chế sự hấp thu nhiệt.

Đối với những trẻ có hiện tượng bị hói tóc thì nhớ chú ý đội mũ khi ra ngoài để tránh bị nhiễm trùng và đột quỵ nhiệt trong mùa hè. Đây không phải là thói quen nhưng lại là quan niệm của nhiều mẹ cho rằng mùa hè nóng không cần tóc cho đỡ ra mồ hôi nhiều. Cạo trọc khiến da đầu mỏng manh của con khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ khiến bé bị khó chịu, mẩn ngứa. Hơn nữa, do tiếp xúc trực tiếp với muối có trong mồ hôi nên da đầu của trẻ có nguy cơ bị nhiễm trùng do vi khuẩn. 

>> Tiêu hủy hàng trăm kg thịt bẩn bốc mùi tại chợ Phùng Khoang

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang