Ma túy đá gây bệnh mãn tính chưa có thuốc chữa

author 11:43 08/04/2015

(VietQ.vn) - Người dùng ma túy đá thường xuyên bị các triệu chứng như mất ngủ, rối loạn hệ thống thần kinh, loạn thị, suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng. Người hút 'đá' trong thời gian dài sẽ dễ có nguy cơ đột quỵ do hiện tượng thiếu máu não, tăng nhịp cơ tim.

Gần đây, việc sử dụng ma túy tổng hợp hay còn gọi là ma túy đá mà giới trẻ thường gọi bằng tiếng lóng là ngáo đá đang rộ lên như một trào lưu. Qua thực tế và số liệu nghiên cứu cho thấy có tới 72% người sử dụng ma túy tổng hợp là giới trẻ ở độ tuổi 18-30 tuổi, độ tuổi trên 30 chiếm 26%, riêng độ tuổi dưới 18 ở mức 2% nhưng có xu hướng gia tăng.

Ma túy tổng hợp có rất nhiều dạng với hai hợp chất chính là Amphetamin và Methamphetamin.. Methamphetamine thường ở dạng bột trắng hoặc vàng, nâu, đỏ, dạng muối hydrochlorit bột, dạng tinh thể. Methamphetamine dạng tinh thể thường được giới trẻ gọi là hàng đá hay đập đá, pha lê. Chúng không chỉ được biết đến với tác dụng gây phê cho người nghiện mà còn là một loại thuốc khiến người dùng thèm muốn cả chuyện quan hệ tình dục, theo báo VTC News.

Được biết, người sử dụng 'đá' thường xuyên bị các triệu chứng như mất ngủ, rối loạn hệ thống thần kinh, loạn thị, suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng. Nếu người hút 'đá' trong thời gian dài sẽ rất dễ có nguy cơ đột quỵ do hiện tượng thiếu máu não, tăng nhịp cơ tim gây ra.

Ma túy đá phá hoại sức khỏe con người nhanh chóngMa túy đá phá hoại sức khỏe con người nhanh chóng

Giai đoạn nghiêm trọng sẽ dẫn tới hoang tưởng ảo giác, lo sợ, bị kích động, lên cơn loạn thần hay các triệu chứng dễ nhận thấy như ảo thị, ảo giác như môi khô, mắt đỏ, đi loạng choạng, nói một mình, sợ bị đuổi đánh, sợ có người theo dõi. Một số chuyên gia cho biết, ngoài những tác hại giống như sử dụng thuốc lắc ra, 'đập đá' còn gây ra cho con người chứng hoang tưởng ảo giác, rối loạn hành vi nhân cách.

Theo một số chuyên gia y tế và tâm lý, hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào có thể chữa khỏi được cơn nghiện Methamphetamine vì đây là một tình trạng bệnh lý mãn tính. Nhiều người dùng ma túy đá để vui chơi mà không biết rằng nó có sức tàn phá đối với sức khỏe, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. Những phản ứng của người nghiện ma túy đá rất dễ dẫn tới các hành vi nguy hiểm như phóng xe nhanh gây tai nạn, cào rách mặt mũi, đánh chém nhau, thậm chí phi người từ trên cao xuống đất.

Thực tế cho thấy ma túy "đá" đã tạo ra những kẻ giết người man rợ, "yêu râu xanh" cuồng dâm, những kẻ thích thú trò chơi hành xác. Đã có rất nhiều trường hợp vì nghiện ma túy đá mà trở thành tội phạm giết người.

Ở Bắc Ninh, người con trai giết chết bố bằng nhiều nhát dao sau khi ông không chịu mở cửa cho đứa con "ngáo đá" vào nhà. Còn tại Hà Nội, Đặng Tiến Dũng (27 tuổi, ở quận Đống Đa)  bị tuyên án chung thân do giết con riêng 6 tháng tuổi của vợ trong khi đang phê ma túy "đá". 

Sử dụng ma túy đá phá hoại sức khỏe, ảnh hưởng gia đình, xã hội

Sử dụng ma túy đá phá hoại sức khỏe, ảnh hưởng gia đình, xã hội

Qua những vụ án mà thủ phạm bị "ngáo đá" cho thấy chúng bị mất kiểm soát hành vi, bộc lộ tính cách bạo lực, hung hãn và man rợ trái ngược hẳn với bản chất trước kia. Ma túy "đá" cũng khó từ bỏ như các loại chất gây nghiện khác như heroin, cần sa, hay cả rượu…

PGS Cao Tiến Đức, Trưởng Bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, Bệnh viện 103 -  nơi đào tạo về chuyên môn Tâm thần, Tâm lý học cho các bác sĩ phụ trách cơ sở cai nghiện cho biết, ma túy "đá" nhanh chóng chiếm đoạt thể xác con người, làm cho tàn tạ, rồi lấy đi tâm hồn họ.  Bác sĩ Đức khẳng định khi đã có tổn thương thần kinh, các triệu chứng có thể bùng phát lại, gây ra rối loạn. 

Đã là ma túy thì dùng là nghiện, đã nghiện rồi thì rất khó bỏ. Hiện nay, ma túy đá đang dần hủy hoại một bộ phận thanh niên Việt Nam. Sự hủy hoại này không chỉ ở mặt thể xác, khiến các bạn trẻ “đập đá” hao mòn sức khỏe, tổn hại trí lực mà còn là sự hủy hoại về mặt tinh thần khiến đầu óc mụ mị, lúc nào cũng trong trạng thái thiếu tỉnh táo.

Trên hết, ma túy đá đang dần hủy hoại niềm tin của cả xã hội. Những vụ án rúng động thời gian qua đã cho thấy khi thủ phạm đã ngáo đá, người thân hay người yêu cũng bị biến thành kẻ thù ngay lập tức, theo báo VnExpress.

Ngọc Lưu (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang