Hơn 700.000 trẻ em chết vì thực phẩm bẩn mỗi năm

author 10:53 02/04/2015

(VietQ.vn) - Thực phẩm bẩn là thủ phạm giết chết 700.000 trẻ em tính riêng ở khu vực Đông Nam Á mỗi năm, với các căn bệnh như tiêu chảy và một số bệnh khác bởi nguồn thực phẩm bẩn và nguồn nước ô nhiễm.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Theo thống kê, mỗi năm có hơn 700.000 trẻ em Đông Nam Á chết do tiêu chảy và một số bệnh khác bởi nguồn thực phẩm bẩn và nguồn nước ô nhiễm. Vào thứ Ba vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) đã kêu gọi các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á phải ưu tiên việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, an toàn thực phẩm sẽ được đưa ra như là chủ đề của Ngày Sức khỏe Thế giới sắp tới.

Theo bà Poonam Khe trapal Singh , giám đốc  khu vực Đông Nam Á thuộc WHO cho biết: "Vi khuẩn, virus, ký sinh trùng , hóa chất và chất gây ô nhiễm khác trong lương thực, thực phẩm có thể gây ra hơn 200 bệnh khác nhau, từ tiêu chảy đến ung thư. Ngoài ra, biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với sản xuất lương thực; ô nhiễm sinh học và ô nhiễm môi trường, là những mối đe dọa mới và đang nổi lên, thách thức đến việc bảo đảm an toàn thực phẩm." Các quốc gia phải đưa ra các chính sách an toàn thực phẩm toàn diện và nghiêm ngặt và điều này phải được thực hiện qua chuỗi thức ăn.

Quản lý thực phẩm bẩn nghiêm ngặt để không gây hại cho sức khỏe.

Quản lý thực phẩm bẩn nghiêm ngặt để không gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Bà Khetrapal nói an toàn thực phẩm là một trong những vấn đề tập trung trọng điểm theo Quy chế Sức khỏe Quốc tế - IHR 2005 – trong đó bao gồm các vụ việc khẩn cấp liên quan đến sức khỏe mà cả thế giới quan tâm đó là ô nhiễm thực phẩm và dịch bệnh do thực phẩm gây ra.

Mới đây, WHO và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã thành lập Mạng lưới Cơ quan An toàn Thực phẩm quốc tế (INFOSAN) để chia sẻ thông tin nhanh chóng về các trường hợp khẩn cấp liên quan đến an toàn thực phẩm. WHO hỗ trợ các nước để ngăn ngừa, phát hiện và phản ứng với thực phẩm gây ra dịch bệnh bằng cách sử dụng Codex Alimentarius, một bộ sưu tập các món ăn tiêu chuẩn, quy phạm thực hành quốc tế.

"Những quy định liên quan đến Codex chất lượng vệ sinh và dinh dưỡng của thực phẩm, bao gồm các chỉ tiêu vi sinh, các chất phụ gia thực phẩm, thuốc trừ sâu và dư lượng thuốc thú, chất gây ô nhiễm, ghi nhãn và trình bày, và phương pháp lấy mẫu và phân tích rủi ro - bao gồm tất cả các loại thực phẩm chính và quy trình," bà Khetrapal cho biết.

Ngọc Lưu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang