Ma túy mới ‘đội lốt’ chocolate có thể gây rối loạn tâm thần

author 07:54 29/06/2022

(VietQ.vn) - Bộ Công An cho biết, một loại ma túy ngụy trang dưới dạng viên chocolate có thể làm người dùng lơ mơ, khó thở và rối loạn tâm thần.

Theo tin tức từ Bộ Công an, tội phạm ma túy được đánh giá là “tội phạm của tội phạm”, rất tinh vi, xảo quyệt, cùng nhiều phương thức thủ đoạn và thường xuyên thay đổi. Tình trạng tội phạm ma túy áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ không những trong công đoạn trồng những cây chứa chất ma túy lẫn sản xuất các loại ma túy tổng hợp như: “kẹo”, “đá”, “ke”, “cần sa tổng hợp”... Trong thời gian gần đây lực lượng phòng chống ma túy Công an Hà Nội đã phát hiện, thu giữ được một số loại ma túy dạng mới khác được ngụy trang dưới nhiều hình thức, vỏ bọc hết sức tinh vi.

Cụ thể, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tiếp nhận và điều trị nhiều bệnh nhân có triệu chứng lơ mơ, khó thở. Các bệnh nhân cho hay sau khi ăn chocolate khoảng 20 phút thì xuất hiện dấu hiệu bồn chồn, khó thở, sau đó bất tỉnh.

Nhận được tin báo, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội tiếp nhận vụ việc, đồng thời gửi mẫu chocolate trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội để giám định.

 Ma túy ngụy trang dưới dạng viên chocolate có thể làm người dùng rối loạn tâm thần. Ảnh: Bộ Công an 

Kết quả, giám định viên tìm thấy chất ADB-BUTINACA trong các viên chocolate. Đây là chất thường có trong các mẫu "Cỏ Mỹ", gây ảo giác tương tự như các chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp.

Được biết, trước đây địa bàn Hà Nội từng xuất hiện những loại ma túy dạng thanh chocolate có tên gọi "Cannabis chocolate", về hình thức không khác gì thanh chocolate bán trên thị trường nhưng thực chất là hỗn hợp cần sa trộn lẫn bột cacao. Đến nay, bên trong những sản phẩm này lại chứa chất ADB-BUTINACA gây rối loạn cảm xúc, lo lắng, căng thẳng, ảo giác rối loạn tâm thần, muốn thoát ly thực tại…

Đáng lo ngại, mẫu viên chocolate như trên được đóng vào hộp giấy ghi nhãn hiệu Socola Chill Max và bán công khai, rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Một số diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội còn chia sẻ trải nghiệm khi sử dụng các chất thức thần này để cổ vũ, lôi kéo người sử dụng.

Công an TP Hà Nội đang tích cực đấu tranh, xử lý các vụ việc tương tự. Lực lượng chức năng khuyến cáo để người dân kịp thời phát hiện, ngăn chặn sự xâm nhập của các dạng ma túy mới.

Cũng theo Bộ Công an, hiện nay, mẫu viên chocolate như trên được đóng vào hộp giấy ghi nhãn hiệu Socola Chill Max và được bán một cách công khai, rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Các loại ma túy mẫu mới trên đều có hình thức, màu sắc bắt mắt, gây tò mò đối với thanh thiếu niên nên có nguy cơ trở thành các loại ma túy học đường.

Đặc biệt nguy hiểm hơn là trên một số diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, nhiều đối tượng đã mở topic (chủ đề) chia sẻ các trải nghiệm khi sử dụng các chất thức thần để cổ vũ, lôi kéo người sử dụng các loại ma túy dạng mới như "cỏ Mỹ" (thảo mộc tẩm ướp hóa chất có tác dụng gây ảo giác như cần sa), "tem giấy" và "nấm thần". Những câu chuyện "trải nghiệm" được kể khá hấp dẫn như một chuyến du lịch khám phá.

Kèm theo đó là những comment giới thiệu địa chỉ mua bán những loại ma túy này. Thậm chí, các đối tượng còn truyền bá tài liệu chi tiết hướng dẫn quy trình tự trồng cấy cần sa, nấm thần, cách điều chế, chiết xuất thành phẩm ma túy... và cách sử dụng. Chính điều này đã gây tò mò cho các bạn trẻ lên mạng đặt mua ma túy để thử "trải nghiệm", hoặc vi phạm pháp luật khi trở thành người phân phối, gieo trồng các loại ma túy này.

Với tình hình phức tạp của các chất ma túy mới, lực lượng chức năng đang tích cực đấu tranh, xử lý các vụ việc trên. Bên cạnh công tác điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm của cơ quan pháp luật thì đây cũng là lời cảnh báo đối với các thanh thiếu niên và bậc phụ huynh trong việc quản lý con em mình để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn sự xâm nhập của các dạng, loại ma túy mới, các chất kích thích, chất hướng thần với hình thức ngày càng tinh vi.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang