Mắc bệnh nguy hiểm nếu cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt

author 05:52 15/06/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, nếu cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ gia tăng nhiều nguy cơ sâu răng, tăng đường huyết và nhiều hệ lụy nguy hiểm khác.

Theo bà Lê Bạch Mai, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, thói quen ăn uống nhiều đường của người Việt được thống kê gần nhất là bình quân mỗi người sử dụng trên 53 lít nước giải khát/năm.

Một tỉ lệ lớn trong số này là nước giải khát có đường - chất cần hạn chế để bảo vệ sức khỏe. Lượng gạo sử dụng hằng ngày đã giảm, nhưng lượng bánh mì trắng, mì ăn liền, bánh ngọt lại tăng gấp đôi trong 10 năm trở lại đây: từ 16 gam/người/ngày tăng lên 33 gam/người/ngày. Lượng bánh kẹo sử dụng tuy chưa có thống kê, nhưng cảm quan cho thấy cũng gia tăng.

Đối tượng sử dụng đồ ngọt nhiều nhất lại là trẻ em. Bà Lê Bạch Mai thông tin, nhiều trẻ em ngày nay thích uống nước ngọt. Khi uống một lon nước ngọt, các em đã dùng tới 36-63 gam đường, trong khi mỗi người chỉ nên sử dụng 20 gam đường mỗi ngày. Mỗi người nên uống 2 lít nước/ngày, nhưng nhiều gia đình đã dùng sữa thay nước, mà trong sữa cũng có đường nên không tốt cho sức khỏe của trẻ. Một trong những hệ quả dưới đây sẽ khiến các bậc cha mẹ nên nhìn lại chế độ ăn ngọt của con mình để tránh hậu quả về sau.

Trẻ ăn nhiều đồ ngọt dễ dẫn tới nguy cơ sâu răng cao. Ảnh minh họa

Trẻ ăn nhiều đồ ngọt dễ dẫn tới nguy cơ sâu răng cao. Ảnh minh họa 

Nguy cơ cao mắc sâu răng

PGS.TS Võ Trương Như Ngọc, trưởng bộ môn răng trẻ em ĐH Y Hà Nội cho biết, tỉ lệ trẻ em bị sâu răng, thậm chí sâu cả hàm vẫn tiếp tục gia tăng, mà lý do chính là trẻ hay ăn vặt, ăn quá nhiều bữa, ăn nhiều bánh kẹo và uống nước ngọt.

Theo ông Ngọc, có rất nhiều trẻ dưới 3 tuổi đến khám tại Trung tâm Kỹ thuật cao khám chữa bệnh răng hàm mặt của ĐH Y Hà Nội đã bị sâu răng cả hàm. Trẻ có 20 chiếc răng thì sâu cả 20 chiếc! Đây là hệ quả của hội chứng bú bình, trẻ ôm bình sữa cả đêm. Ở nhóm trẻ lớn hơn thì bánh kẹo, nước ngọt là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến chứng sâu răng.

Nguy cơ mắc bệnh béo phì và tim mạch

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng quốc gia), tùy vào cấu tạo sẽ có những loại đường khác nhau là: đường đơn, đường đôi và đường đa.

Đường đôi, đường đa thường có trong những thực phẩm tự nhiên như gạo, trái cây, trong khi đường đơn là những loại đường thường đã qua chế biến, tinh luyện có trong bánh kẹo, nước ngọt... Cùng khối lượng thì các loại đường cung cấp mức năng lượng như nhau. Mặt trái của đường là có liên quan đến bệnh béo phì và sâu răng. Khi sử dụng quá nhiều đường sẽ có nguy cơ mắc tiểu đường và tim mạch.

Đồ ngọt cũng gây béo phì ở trẻ nếu ăn quá nhiều. Ảnh minh họa

Đồ ngọt cũng gây béo phì ở trẻ nếu ăn quá nhiều. Ảnh minh họa 

Mắc bệnh chuyển hóa

Nếu ăn bánh kẹo, uống nước ngọt chứa đường đơn, dẫu đã ăn, uống nhiều rồi nhưng vẫn chưa có cảm giác no nên cứ ăn thêm mãi, càng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng và rối loạn chuyển hóa.

Giảm sức đề kháng

Ăn nhiều đồ ngọt nghĩa là trẻ đã hấp thu một lượng đường mới vào trong người. Đường chính là thủ phạm làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Khi cơ thể thiếu chất, các chất thiết yếu này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chức năng miễn dịch của cơ thể, đến chức năng của bạch cầu và thay đổi thành mạch máu dẫn đến sự giảm sức đề kháng, chính vì thế trẻ sẽ dễ mắc các bệnh như dị ứng, các vấn đề về da, đồng thời tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, lão hóa sớm.

Dễ bị cận thị

Sự tăng lên của lượng đường trong máu sẽ giảm áp lực thẩm thấu các chất dịch của cơ thể, giảm tầm nhìn, dẫn đến cận thị. Ngoài ra, ăn nhiều đồ ngọt còn giảm sự hấp thụ canxi và tính đàn hồi, độ dẻo dai của xương.

Hay bị di ứng

Có một điều rất dễ nhận thấy, đó chính là những trẻ em ăn nhiều đồ ngọt lại thường bị dị ứng. Các nghiên cứu mới của trường Đại học tại Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng đồ ngọt có thể ảnh hưởng đến chức năng của bạch cầu và thay đổi thành mạch máu dẫn đến sự giảm sức đề kháng, dễ bị viêm, dị ứng và gặp các vấn đề về da.

Vị giác kém

Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến vị giác của trẻ cảm nhận kém về mùi vị do sự giảm kích thích vị giác.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang