Malaysia: Thu hồi 2 loại mỳ ăn liền do phát hiện chứa chất gây ung thư

author 20:00 28/04/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, cơ quan y tế Đài Loan (Trung Quốc) phát hiện ra “Mì cà ri trắng Ah Lai” từ Malaysia và mì “Indomie Vị gà đặc biệt” từ Indonesia có chứa chất hóa học liên quan đến ung thư hạch và bệnh bạch cầu, thì Bộ Y tế Malaysia đã ra lệnh thu hồi hai loại mì ăn liền trên.

Mới đây, Sở Y tế Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) công bố phát hiện ra chất ethylene oxide - một hợp chất hóa học có liên quan đến các bệnh ung thư hạch và bệnh bạch cầu trong một số lô mì ăn liền được sản xuất bởi công ty Malaysia và Indonesia. Các loại mì ăn liền được nhắc tới bao gồm “Mì cà ri trắng Ah Lai” từ Malaysia và mì “Indomie Vị gà đặc biệt” từ Indonesia. 

Phát hiện này là một phần của cuộc kiểm tra mì ăn liền trên toàn thành phố Đài Bắc vào năm 2023. Đã có 30 thương hiệu mì ăn liền được kiểm tra ngẫu nhiên từ các siêu thị và cửa hàng, trong đó có 25 loại được nhập khẩu và 5 loại được sản xuất tại địa phương.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Sở Y tế Đài Bắc cho biết gói bột gia vị trong sản phẩm mì của Indonesia được phát hiện có chứa 0,187mg/kg ethylene oxide, trong khi sản phẩm của Malaysia chứa 0,065mg/kg ethylene oxide trong mì và 0,084mg/kg ethylene oxide trong gói nước sốt. Những tỷ lệ này đều vượt quá mức quy định dư lượng thuốc trừ sâu cho phép của chính quyền Đài Loan.

Theo thông tin trên trang web Cục Chất độc và Hoá chất Đài Loan thuộc Sở Quản lý Bảo vệ Môi trường, ethylene oxide là chất độc khi tiêu thụ hoặc hít phải. Ngoài việc dẫn đến bệnh ung thư hạch và bệnh bạch cầu, ethylene oxide còn gây kích ứng nghiêm trọng cho da và mắt của người tiếp xúc với chất này, thậm chí có thể gây dị tật bẩm sinh và di truyền. Theo luật pháp nơi này, các sản phầm mì ăn liền không đạt tiêu chuẩn sẽ bị thu hồi khỏi kệ hàng trong khi nhà nhập khẩu các sản phẩm này có khả năng sẽ bị phạt từ 1.958 USD đến 6,5 triệu USD.

“Mì cà ri trắng Ah Lai” từ Malaysia và mì “Indomie Vị gà đặc biệt” từ Indonesia chứa chất hóa học liên quan đến ung thư hạch và bệnh bạch cầu

Trong đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo nhà sản xuất mì tự nguyện thu hồi các lô mì ăn liền hết hạn vào ngày 25/8/2023 khỏi thị trường trong nước.

Phản hồi yêu cầu này, phát ngôn viên hãng mì “Ah Lai White Curry Noodles” cho biết công ty đã gửi các mẫu đến phòng thí nghiệm kiểm tra sau tuyên bố của Sở Y tế Đài Bắc. Đồng thời, họ cho rằng mẫu mà Sở Y tế Đài Bắc đã sử dụng để thí nghiệm có thể không phải mì ăn liền do hãng sản xuất.

Bên cạnh đó, TS Muhammad Radzi cũng xác nhận mì “Indomie Hương vị gà đặc biệt” của Indonesia được nhập khẩu vào Malaysia cũng bị thu hồi khỏi thị trường. Hãng tin CNA trích dẫn tuyên bố từ quan chức y tế Malaysia Muhammad Radzi Abu Hassan ngày 26/4 cho biết nhà sản xuất "Mì cà ri trắng Ah Lai" của Malaysia tuân thủ tiêu chuẩn y tế địa phương. Tuy nhiên, lệnh thu hồi vẫn được ban hành trên một lô của sản phẩm này để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang