Mầm bệnh từ vòng thời trang cân bằng năng lượng

author 06:52 30/10/2012

(VietQ.vn) - Dùng những chiếc vòng đẹp và được quảng cáo có khả năng chữa bệnh, nhiều người không biết họ đang mang mầm bệnh trên tay.

Sự kiện:

Thiết kế thời trang cộng thêm lời quảng cáo: giữ độ ổn định chỉ số điện từ tĩnh trong cơ thể người, tạo nên sức mạnh và tính linh hoạt cho người sử dụng…những chiếc vòng cân bằng năng lượng đang được rao bán tràn lan trên mạng và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Thế nhưng, chiếc vòng nhỏ bé ấy liệu có thực sự đem lại tác dụng thần kỳ đúng như quảng cáo?

Quảng cáo một đằng…

Thời gian gần đây, trên các trang web rao vặt và một số diễn đàn, người ta bỗng buôn bán và trao đổi sôi nổi về một loại sản phẩm thời trang có tác dụng thần kỳ để hỗ trợ sức khỏe mang tên: vòng tay cân bằng năng lượng. Ngoài cái tên phổ biến này, nó còn được gọi bằng nhiều cái tên khác như: vòng đeo tay cân bằng thể trạng, vòng tay năng lượng, vòng tay thời trang silicon…

Những chiếc vòng này được rao bán tràn lan trên mạng. Ảnh: TT
Những chiếc vòng này được rao bán tràn lan trên mạng. Ảnh: TT

Sản phẩm này có nhiều dòng với nguồn gốc xuất xứ và mẫu mã khác nhau, trong đó được rao bán rầm rộ nhất có thể kể đến: Vòng G3powerband, Powerband,  Energy Armor,  Phiten Rakuwa…

Theo những lời quảng cáo, những chiếc vòng tay này thường có nguồn gốc từ nước ngoài như Mỹ, Nhật, Tây Ban Nha… Mỗi loại được người bán nhấn mạnh vào chất liệu cũng như cấu tạo “ưu việt” của chiếc vòng: làm từ tro núi lửa chọn lọc từ tự nhiên được ion hoá; sử dụng silicon dùng trong phẫu thuật, thành phần có chứa hơn 30 loại khoáng chất khác nhau, thiết kế  gồm 1 vòng dây silicon với 2 điểm cực tích điện, có cấu hình ba chiều; sản xuất theo công nghệ Phiten dựa trên những tính năng ưu việt của nguyên tố hóa học Titan.

Hình ảnh đẹp về kiểu dáng thiết kế, màu sắc cũng như hàng loạt các công dụng được quảng bá với những lời “có cánh”: với loại vòng chế tạo từ silicon trong phẫu thuật, giúp cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng trọng lực và tăng hiệu quả hoạt động của các bó cơ, nhờ vậy thể trạng người sẽ luôn dẻo dai và mạnh mẻ ở mức cao nhất có thể.

“Chúng ta rất khó bị té (ngã) do lúc nào cơ thể chúng ta cũng sẽ ở trạng thái cân bằng, chống chịu được một lực rất mạnh từ bên ngoài”…

Với dòng sản phẩm dùng kim loại Titan, chúng được giới thiệu: “Dòng điện trong kim loại Titan thông qua các bước sóng dài của tia phóng xạ hồng ngoại sẽ tác dụng lên dòng điện sinh học trong cơ thể, điều tiết dòng điện âm dương, kích thích quá trình tuần hoàn máu, làm thoải mái các dây thần kinh, nâng cao khả năng vận động…

Dù các loại vòng khác nhau về cơ chế tác động song người bán đều nhấn mạnh rằng chúng giúp tăng cường sức khỏe nhờ giữ cơ thể người sử dụng luôn cân bằng.

Sản phẩm được khuyến khích là dùng cho mọi người, mọi lứa tuổi, đặc biệt phù hợp với những người chơi thể thao: “Nếu bạn là một người đam mê thể thao thì đây là loại sản phẩm vô cùng hữu ích. Những ai là tín đồ của các môn lướt sóng, bóng rổ, golf và bóng đá thì nên sử dụng vòng như một gười bạn đồng hành thân thiết”…

Mắc bệnh một nẻo…

Những chiếc vòng này hiện đang rơi vào tình trạng loạn giá khi mức giá thấp nhất chỉ khoảng 250.000 đồng còn cao nhất thì lên tới hơn 2.000.000đồng/sản phẩm. Đó là còn chưa kể tới hàng loạt những lời cảnh báo về hàng nhái.

Thận trọng khi đeo những chiếc vòng được quảng cáo là chữa nhiều bệnh. Ảnh: TT
Thận trọng khi đeo những chiếc vòng được quảng cáo là chữa nhiều bệnh. Ảnh: TT

Các diễn đàn cho giới trẻ, người chơi thể thao cũng rộ lên nhiều ý kiến nghi ngờ khi tính hiệu quả của sản phẩm không được chứng minh rõ ràng. Đa số các ý kiến cho rằng, nếu hiệu quả của vòng là chuẩn xác thì họ sẽ không tiếc tiền bỏ ra mua nhưng nếu bỏ ra gần triệu bạc để đem về một chiếc vòng thời trang mà nhìn bề ngoài chẳng khác gì vòng cao su thì quá lãng phí.

Được bạn tặng cho một chiếc vòng cân bằng năng lượng màu trắng, nhãn hiệu Power Balance, Lê Thị Diệu Linh (ngõ 111, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, HN) thích thú mang về đeo. Lúc đầu Linh cũng nghĩ một chiếc vòng vừa thời trang, lại vừa tốt cho sức khỏe thì rất đáng để đeo thường xuyên nhằm giữ cơ thể, tinh thần ở trạng thái tốt nhất.

Thế nhưng suốt 4 ngày liền sau đó, Linh cảm thấy người khá mệt mỏi, lúc nào cũng chỉ thấy buồn ngủ. “Mình cũng không rõ đấy là tác dụng mà chiếc vòng mang lại hay do cơ thể đột nhiên uể oải song cũng đành tháo vòng ra trả lại cho bạn, sau đó thì thấy cơ thể lại bình thường”, Linh chia sẻ.

Để làm rõ thực hư về nguồn gốc xuất xứ, tác dụng kỳ diệu của chiếc vòng nhỏ bé này, PV Chất lượng Việt Nam đã tìm tới một cửa hàng trên phố Khúc Hạo (Ba Đình, HN). Chủ cửa hàng cho biết sản phẩm của cửa hàng rất đa dạng, thay đổi chủng loại mẫu mã liên tục: “Với sản phẩm của hãng Phiten thì bên trong thân vòng đều có dải Titan màu đen. Những người 40 – 50 tuổi thích đeo vòng Titan còn người trẻ thích dòng silicon vì có nhiều màu sắc thời trang”. Theo Lâm, tác dụng của mỗi loại vòng khác nhau hoàn toàn: vòng silicon như một loại thuốc tăng lực uống vào bổ ngay, vòng Titan là thuốc bổ ngấm lâu dài.

Người bán mù mờ

Khi đề cập đến biểu hiện mệt mỏi của khách hàng khi đeo vòng, chủ cửa hàng này tư vấn, với những người có cơ thể khỏe mạnh sẵn thì không nên dùng “thuốc” bổ quá, chỉ nên dùng loại có tác dụng lâu dài như vòng Titan, hoặc đơn giản hơn là mua vòng silicon nhiều màu sắc để đeo cho đẹp, lúc nào đi chơi thì chọn vòng hợp với trang phục, coi đó là đồ trang sức. Sức khỏe, thể trạng tốt rồi thì không nên đeo vòng thường xuyên 24/24.

Anh cho biết, tất cả các nhãn hiệu vòng cân bằng năng lượng này hiện đều không có chi nhánh ở Việt Nam, anh đã phải nhờ bạn bè mình ở Mỹ, Nhật giúp đỡ. Mặt hàng bán chạy nhất hiện nay là vòng Power mẫu 2012 với dây đeo trắng, dập chữ đỏ nổi bật. Giá của chúng là 800.000đồng/chiếc. Với những mẫu đời cũ thì chỉ 600.000đồng.

Khi được hỏi về kết cấu của chiếc vòng, Lâm phân tích: Chiếc vòng có một hologram ở giữa. Bên trong hologram là một số chất tác động đến cơ thể. Hologram có tác dụng che cho các chất ở trong không bị ảnh hưởng bởi tác động của ánh nắng mặt trời. Nhưng khi được hỏi chất “đặc biệt” ấy là gì thì chủ cửa hàng không biết, chỉ nói rằng chất này khi gặp không khí ở 25 độ C là bốc mơi bay mất nên nếu cố tính cắt vòng ra để xem bên trong thì cũng sẽ không thấy gì?

“Cơ chế tác động vào cơ thể của chiếc vòng là bí quyết của hãng nên mình cũng không biết được”, anh nói.

Dạo qua một số cửa hàng chuyên về các dụng cụ thể thao khác ở Lê Trực, Trịnh Hoài Đức…, chiếc vòng này cũng góp mặt trên sạp nhưng với số lượng ít và giá cả mềm hơn. Người bán giới thiệu sản phẩm của cửa hàng có chất lượng đảm bảo, giúp cơ thể cân bằng năng lượng, đặc biệt tốt cho những người hay vận động hoặc chơi thể thao nhưng khi được hỏi về cấu tạo đặc biệt cũng như cơ chế tác động của vòng lên cơ thể thì họ đều rất mù mờ.

Người dùng có thể bị biến chứng

Trao đổi về vấn đề này, bác sỹ Nguyễn Tôn Ngọc Huỳnh chia sẻ, đã từng nghe quảng cáo về các sản phẩm này nhưng sự thực là chúng không có nhiều tác dụng đến vậy.

Silicon được áp dụng khá nhiều trong y học, giúp ích con người trong nhiều vấn đề, đặc biệt là trong phẫu thuật thẩm mỹ. Thế nhưng biến chứng mà silicon mang lại cũng không ít. Ví như khi tiêm silicon trong phẫu thuật thẩm mỹ thì tỷ lệ nhiễm trùng khá cao. Còn về việc sử dụng silicon làm vòng đeo tay mà tác động đến cơ thể con người giúp cân bằng năng lượng, tăng cường sự linh hoạt dẻo dai là phản khoa học.

 “Y học cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng Titan có tác động về mặt phân tử, sinh hóa, lý hóa bên trong con người, người ta chỉ thường dùng Titan trong việc dùng nẹp, như một phương tiện kết hợp xương thôi”, bác sỹ Huỳnh nói.

Vị bác sỹ này còn chia sẻ rằng việc chế tạo ra loại thiết bị giúp cơ thể con người cân bằng ion âm và ion dương hiện đang ngoài tầm của y khoa hiện đại. 

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang