Màng khử mặn dạng teflon lọc nước nhanh và không có ma sát

author 06:01 18/05/2022

(VietQ.vn) - Các kỹ sư tại Đại học Tokyo đã phát triển loại màng khử mặn mới mà họ khẳng định là nhanh hơn, đồng thời đòi hỏi ít áp lực và năng lượng hơn so với công nghệ hiện có. Màng mới được tạo thành từ một loạt các ống kích thước nano được lót bằng vật liệu lấy cảm hứng từ Teflon có tác dụng đẩy lùi muối trong khi cho phép nước chảy qua với ít ma sát.

Nhiều khu vực trên thế giới phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước sạch và vấn đề này sẽ trở nên tồi tệ hơn khi khí hậu thay đổi. Khử mặn nước lợ hoặc nước biển là rất quan trọng, và không thiếu các thiết bị sáng tạo trong công trình, sử dụng nhiệt để làm bay hơi, cô đặc nước hoặc màng lọc để lọc muối và tạp chất ra ngoài.

Hệ thống mới là biến thể của hệ thống sau, nhưng có một vài ưu điểm so với các hệ thống khác cùng loại. Thành phần chủ yếu là flo, một vật liệu kỵ nước tạo nên đặc tính chống dính nổi tiếng của Teflon. Tuy nhiên, nó không chỉ được sử dụng cho dụng cụ nấu nướng - các lớp phủ dựa trên flo thường được sử dụng cho các đường ống để giữ cho nước chảy qua một cách trơn tru.

Một loại màng khử muối nước mới sử dụng các vòng flo nhỏ để đẩy lùi muối.

Màng mới chứa nhiều vòng kích thước nano làm bằng flo, được nhúng trong một lớp lipid không thấm nước. Flo không chỉ giúp nước trượt qua các vòng với rất ít ma sát, mà điện tích âm của nó sẽ đẩy muối một cách thuận tiện, ngăn không cho chúng đi qua.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm kỹ thuật này bằng cách tạo màng bằng các dây nano flo có chiều rộng từ 0,9 đến 1,9 nanomet, sau đó cho nước mặn chảy qua chúng. Sau đó, họ đo lượng ion clo - thành phần chính của muối ở hai bên của màng. Và chắc chắn, các vòng flo lọc nước nhanh hơn và hiệu quả hơn, sử dụng ít áp lực và năng lượng hơn các phương pháp khử muối khác.

Ông Yoshimitsu Itoh, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Thật là thú vị khi được tận mắt chứng kiến kết quả. Các kênh thử nghiệm nhỏ hơn của chúng tôi đã loại bỏ hoàn hảo phân tử muối đi vào và các kênh lớn hơn cũng vẫn là cải tiến so với các kỹ thuật khử muối khác, thậm chí cả các bộ lọc ống nano carbon tiên tiến.

Điều ngạc nhiên thực sự đối với tôi là quá trình diễn ra nhanh như thế nào. Mẫu của chúng tôi hoạt động nhanh hơn khoảng vài nghìn lần so với các thiết bị công nghiệp thông thường và nhanh hơn khoảng 2.400 lần so với các thiết bị khử mặn dựa trên ống nano carbon thử nghiệm”.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang