Mạng xã hội X bị Chính phủ Australia phạt do không ngăn chặn nội dung độc hại

author 18:34 19/10/2023

(VietQ.vn) - Ủy ban Giám sát an toàn thông tin điện tử eSafety của Australia vừa thông báo án phạt 385 nghìn USD đối với mạng xã hội X với lý do nền tảng này không hợp tác điều tra các hoạt động chống lạm dụng trẻ em.

Cơ quan Giám sát An toàn Trực tuyến ESafety của Australia đã phạt mạng xã hội X (trước đây là Twitter) 610.500 AUD (tương đương 385.000 USD) do nền tảng này thiếu quyết liệt trong việc ngăn chặn các nội dung lạm dụng tình dục trẻ em. Sau khi tiếp quản Twitter, tỷ phú Elon Musk đã sa thải hơn 80% nhân viên của mạng xã hội này trên toàn cầu, trong đó bao gồm nhiều vị trí nhân sự chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung và ngăn chặn hành vi lạm dụng tình dục trẻ em.

Trước đó, vào cuối tháng 6, Cơ quan giám sát an toàn Internet của Australia đã cho Twitter 28 ngày để dọn sạch các "thông tin xấu độc và thù hận” trên nền tảng này. Đồng thời, Cơ quan giám sát an toàn Internet của Australia khuyến cáo sẽ phạt Twitter nếu mạng xã hội trực tuyến này không tuân thủ lệnh trên. Twitter đã trở thành nền tảng trực tuyến bị phàn nàn nhiều nhất ở Australia kể từ khi tỷ phú Elon Musk nắm quyền kiểm soát mạng xã hội này vào năm 2022.

Ủy ban Giám sát an toàn thông tin điện tử eSafety của Australia vừa thông báo án phạt 385 nghìn USD đối với mạng xã hội X. Ảnh minh họa

Twitter sau đó đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với 62.000 tài khoản được báo cáo, bao gồm cả những tài khoản liên quan đến các tuyên bố về Đức Quốc xã. Bà Julie Inman Grant, Giám đốc Ủy ban An toàn Điện tử Australia cho biết, nền tảng này hiện chịu trách nhiệm cho trên 30% khiếu nại về thù hận trực tuyến ở nước này, mặc dù nó có ít người dùng mạng xã hội này hơn nhiều so với TikTok, Facebook hoặc Instagram.  

Bà Inman Grant đã cho công ty này 28 ngày để chứng minh rằng họ nghiêm túc trong việc giải quyết vấn đề hoặc đối mặt với khoản tiền phạt 700.000 AUD (476.000 USD) cho mỗi ngày chậm trễ.

Hồi tháng 2 vừa qua, bà Inman Grant đã gửi thông báo pháp lý tới một loạt mạng xã hội, trong đó bao gồm cả X, yêu cầu các nền tảng này chứng minh cách thức kiểm duyệt và xóa bỏ các nội dung cực đoan. Tuy nhiên, bà Inman Grant cho biết X đã có những phản hồi thiếu tích cực, viện dẫn lý do lo ngại về nhận thức của công chúng hoặc hệ thống chưa hoàn thiện. Điều này cho thấy nền tảng mạng xã hội này chưa thực hiện đúng trách nhiệm cũng như chưa đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng Australia.

Sau khi tiếp quản Twitter, tỷ phú Elon Musk đã sa thải hơn 80% nhân viên của mạng xã hội này trên toàn cầu, trong đó bao gồm nhiều vị trí nhân sự chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung và ngăn chặn hành vi lạm dụng tình dục trẻ em. Điều này được cho là đã làm suy yếu khả năng của X trong việc chủ động phát hiện hành vi khai thác nội dung lạm dụng trẻ em trên nền tảng này. 

Án phạt nói trên là một đòn mạnh giáng vào danh tiếng của mạng xã hội X, trong khi doanh thu quảng cáo của mạng xã hội này đang sụt giảm.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang