Mật cá éc có thể gây suy gan, suy thận tuyệt đối tránh dùng

author 06:41 26/03/2023

(VietQ.vn) - Cá éc là một loài cá sống tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Mật cá éc rất độc tuy nhiên đã không ít trường hợp bị suy thận do ăn phải mật cá này.

Mới đây tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cứu sống bệnh nhân Trịnh Hùng C. (50 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), sau khi bệnh nhân này nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy gan, thận rất nặng do uống mật cá éc để trị bệnh hen suyễn.

Theo bác sĩ Võ Văn Hạnh Phúc - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, lúc ở nhà bệnh nhân C. đã uống mật cá éc để trị bệnh hen suyễn. Sau khi uống được 30 phút, ông C. cảm thấy mệt, nhức đầu, da và mắt bị vàng, ói rất nhiều. Qua hơn 2 tuần điều trị tích cực, bù dịch, lọc máu liên tục, chức năng gan và thận của ông C. đã cải thiện.

 Nhiều người bị suy gan, suy thận vì ăn, uống mật cá éc

Trường hợp tương tự trước đó, do tận dụng bộ lòng cá éc để chế biến rồi ăn luôn cả mật, nam bệnh nhân Nguyễn Văn C. (31 tuổi, ngụ Châu Đốc, An Giang) phải nhập viện trong tình trạng nôn ói, đau đầu, chóng mặt. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị suy thận cấp do độc tốc trong mật cá éc gây ra.

Thông tin từ gia đình cho hay, trước khi nhập viện, Nguyễn Văn C. làm phụ bếp ở một quán nhập tại địa phương. Trong quá trình chế biến món ăn, anh thấy tiếc bộ lòng của cá éc nên chế biến giữ lại cả mật cá để làm thức ăn. Sau bữa cơm, bệnh nhân than mệt, nôn ói được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Theo các bác sĩ Phúc, cá éc là một loại cá nước ngọt sống chủ yếu tại Đồng bằng sông Cửu Long. Trong mật cá có chứa chất cyprinol sulfat, đây là chất gây độc cho cơ thể người. Độc tố này rất bền với nhiệt nên con người vẫn bị ngộ độc dù đã nấu chín.

Khi ăn phải mật cá éc, chất cyprinol sulfat sẽ gây ngộ độc cho các cơ quan nội tạng như suy thận cấp, nhiễm độc máu, hoại tử tế bào gan, tác động đến tim phổi gây suy hô hấp.

Các loại mật cá nước ngọt như cá éc, trắm, chép, trôi... đều có chứa độc tố gây chết người. Khi chế biến, người dân phải loại bỏ triệt để mật cá. Mật cá không có tác dụng điều trị bệnh, bồi bổ cơ thể như lời đồn. Người dân tuyệt đối không ăn mật cá, sử dụng mật cá dưới bất kỳ hình thức nào.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang