Mất cân bằng giới tính: Tạo chính sách cho gia đình sinh con gái

author 09:38 19/06/2013

(VietQ.vn) - Tình trạng mất cân bằng giới tính của Việt Nam đang có dấu hiệu gia tăng, trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, về vấn đề này, bà Trần Thị Quốc Khánh, (ĐBQH Hà Nội) cho rằng nguyên nhân là do tình trạng trọng nam khinh nữ.

Liên quan đến bình đẳng giới, những năm vừa qua, Đảng và Nhà nước đã quy định, tăng cường vai trò của phụ nữ trong xã hội. Tuy nhiên, trong thực tiễn việc mất bình đẳng giới vẫn diễn ra một cách rất nặng nề. Trước sức ép về sự phát triển dân số, hạn chế sinh đẻ, nên quan niệm “trọng nam khinh nữ” vẫn còn phổ biến trong xã hội hiện nay.

Bà Trần Thị Quốc Khánh, ĐBQH Hà Nội.
Bà Trần Thị Quốc Khánh, ĐBQH Hà Nội.

Về việc mất cân bằng giới và những hệ lụy hiện nay đang là mối lo của toàn xã hội, bà Trần Thị Quốc Khánh cho rằng vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay đang rất “nóng”, gây nhiều bức xúc trong xã hội. Nhiều trường hợp sau khi vợ chồng biết mang thai nhi là nữ đã phá thai, thêm vào đó là vấn đề xâm hại tình dục đối với trẻ em, mua bán phụ nữ đang có những diễn biến khá phức tạp và căng thẳng.

Tác hại của mất cân bằng giới tính rất nghiêm trọng, ngoài việc vứt con mới đẻ đã xâm phạm pháp luật về “Quyền trẻ em”, đến khi lớn lên bị xâm hại tình dục rồi bắt cóc, mua bán phụ nữ, trẻ em. Pháp luật đã quy định và Bộ luật Hình sự đã quy định, nhưng việc xử lý chưa nghiêm, nên vẫn xảy ra vấn đề mất bình đẳng giới.
 
Trước tình trạng có nhiều phòng khám ngoài vẫn lén lút công bố giới tính thai nhi, trong khi Nhà nước đã có quy định cấm tiết lộ những thông tin này, bà Khánh tỏ ra khá bức xúc, quan điểm của bà là cần xử lý nghiêm những trường hợp này.
 
"Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề mất cân bằng giới tính đang diễn biến phức tạp, thì cần có ngay những biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới. Vừa qua, có nhiều ý kiến đề xuất những chính sách cho những người sinh con gái và những chính sách này tuy mới chỉ được đưa ra để bàn thảo, nhưng đã tạo được luồng dư luận đáng khích lệ", Bà Khánh bức xúc.
 
Về biện pháp giải quyết vấn đề này, theo bà Khánh cần hỗ trợ cho những gia đình sinh toàn con gái như trong vấn đề học hành, hoặc về sau bố mẹ già yếu, chỉ có toàn con gái cũng phải có những chính sách làm người dân yên tâm, đảm bảo cuộc sống. Vừa qua, Bộ Lao động thương binh và xã hội đã dự kiến đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho những người sinh con gái và điều này nên khuyến khích, cần sự ủng hộ của toàn xã hội và nếu cần đưa thành quy định chung của pháp luật. Nếu thực hiện được những vấn đề nêu trên, sẽ góp phần xóa đi sự mặc cảm của những gia đình sinh toàn con gái và tạo nên sự bình đẳng giới.
 
Lê Trang
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang