Mật gấu, mật cá trắm ‘thần dược’ khiến nhiều người mất mạng mà không hay

authorHòa Lê 06:30 27/03/2018

(VietQ.vn) - Mật gấu, mật cá trắm hay mật lợn được nhiều người coi như “thần dược” chữa bách bệnh. Tuy nhiên, cần cẩn trọng với những loại sản phẩm này.

Muốn tăng cường sức khỏe, chữa bách bệnh nên nhiều người  tin rằng mật của các loài động vật là “thần dược”. Không riêng mật cóc, gấu, rắn, mật gà hay trâu bò cũng thường được người dân lựa chọn.

Mật gấu

Thông tin trên Zing News, mật gấu có tên là hùng đởm, vị đắng, tính hàn, vào kinh tâm, can và vị, có tác dụng thanh tâm hoạt huyết, là dược liệu quý để chữa các bệnh về gan mật. Trong y học cổ truyền, loại mật này được dùng để điều trị hiệu quả rất nhiều bệnh.

Mật gấu, mật cá trắm ‘thần dược’ khiến nhiều người mất mạng mà không hay

 Bồi bổ mật gấu rất dễ nhiễm kí sinh trùng gây bệnh. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi sử dụng mật động vật không biết chúng được nuôi dưỡng như thế nào, chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, vi sinh vật. Khi mật gấu khan hiếm, người ta tìm các loại mật khác có vị đắng tương tự và cho rằng chúng cũng có công dụng chữa bệnh như gà, vịt.

Ngoài ra, trong cơ thể của chúng ta cũng có mật, đủ để đảm đương cho hoạt động tiêu hóa thức ăn hàng ngày. Do đó, việc đưa thêm lượng mật từ bên ngoài vào là không cần thiết. Tất cả mật động vật đều có chất độc, dù hàm lượng khác nhau nhưng nếu sử dụng nhiều, đều có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ăn đậu phụ kiểu này cẩn thận kẻo ‘mất mạng như chơi’ (VietQ.vn) - Đậu phụ là một thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu ăn và chế biến không đúng cách thì sẽ gây hại cho sức khỏe.

Mật cá trắm

Không biết từ khi nào người dân truyền nhau một bài thuốc không thấy sách thuốc nào nói đến: đau bụng, đau lưng uống mật cá trắm sẽ khỏi; hen suyễn, ho kinh niên uống mật cá trắm sẽ hết bệnh; người ốm yếu, suy nhược uống mật cá trắm sẽ khoẻ..., coi mật cá trắm là một “tiên dược” có thể chữa khỏi bách bệnh.

Mật gấu, mật cá trắm ‘thần dược’ khiến nhiều người mất mạng mà không hay

 Mật cá trắm không bổ như nhiều người tưởng. Ảnh minh họa 

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, qua phân tích người ta thấy, trong mật cá trắm có muối mật, bilirubin, cholesterol, các axit béo, muối khoáng và quan trọng nhất là nhóm steroit. Uống mật cá trắm là đã đưa vào cơ thể một lượng lớn steroit gây rối loạn chuyển hoá các bộ phận của cơ thể và gây độc, đặc biệt đối với thận và gan.

Thường người bị nhiễm độc mật cá trắm chết do suy thận cấp. Bệnh xảy ra nặng hay nhẹ tùy theo người uống khoẻ hay yếu, uống mật to hay nhỏ. Sau khi uống mật cá trắm 2 - 3 giờ, các triệu chứng ngộ độc bắt đầu xuất hiện. Trường hợp nhẹ, bệnh nhân bị đau bụng, nôn, đại tiện lỏng, nhưng tiểu tiện vẫn bình thường. Trường hợp nặng, bệnh nhân đau bụng dữ dội, nôn thốc tháo và tiêu chảy rất nhiều. Tiếp theo đó là tiểu tiện ít, phù do suy thận cấp. Có những trường hợp rất nặng, bệnh nhân không có nước tiểu, phù to, khó thở, hôn mê và tử vong.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang