Mắt không khép lại được do thẩm mỹ cắt mắt hai mí

author 05:56 23/10/2021

(VietQ.vn) - Mới đây một cô gái tại TP.HCM đi thẩm mỹ cắt mắt hai mí đã bị biến chứng nặng khiến mí dưới lộn ngược, chảy nước mắt và không khép lại được.

Cắt mí, nhấn mí mấy năm gần đây vẫn được xem là một phương pháp làm đẹp thẩm mỹ phổ biến của nhiều chị em. Tuy nhiên, dù là tiểu phẫu nhưng việc nhấn mí, cắt mí vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có lường.

Điển hình mới đây cô gái 25 tuổi ở TP.HCM bỏ ra 25 triệu đồng cho thẩm mỹ viện tại Bến Tre tuy nhiên sau đó cô đã bị biến chứng nặng khiến mí dưới lộn ngược, chảy nước mắt và không khép lại được. 

Theo chia sẻ của cô gái: "Sáng ngủ dậy là lông mi rơi đầy mắt gây đau rát. Hai mí mắt luôn hở xa nhau nên khi ra gió và khi tắm nước tràn vào rất thốn", bệnh nhân cho biết. Cô đang làm việc ở công ty Hàn Quốc, đã bị sa thải vì công việc "đòi hỏi ngoại hình".

Cô được nhân viên thẩm mỹ viện cho thuốc kháng sinh, uống giảm đau, hẹn sau 1-2 tháng cắt chỉ sẽ "đẹp tự nhiên". Hai tháng sau tình trạng không cải thiện, cô cầm cự bằng cách uống kháng sinh liên tục, đợi dịch Covid-19 ở TP. HCM giảm để đến thành phố thăm khám.

 Phẫu thuật cắt mắt hai mí bị biến chứng nặng. Ảnh: VnExpress

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung (Giám đốc Bệnh viện JW), ngày 21/10, cho biết bệnh nhân còn quá trẻ tuổi để cắt bọng mắt dưới. Hơn nữa, đường mổ cũng sai kỹ thuật vì cắt đứt vào sụn mi dưới, dẫn đến tình trạng bị lật mi.

"Chỉ có ghép da mới giải quyết tình trạng mắt nhưng ghép da thì không thẩm mỹ và có thể bị hoại tử da", bác sĩ Dung phân tích. Nếu thêm một thời gian nữa mới giải quyết, khả năng cao bệnh nhân sẽ viêm giác mạc nghiêm trọng vì mi dưới lật ngược dẫn đến vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập. Nguy hại nhất là viêm giác mạc trong một thời gian dài sẽ dẫn đến mù lòa vĩnh viễn".

Bác sĩ quyết định thực hiện tái tạo phục hồi mí dưới trước, giúp bệnh nhân không còn cảm giác thốn rát khi tiếp xúc với nước, giảm được tình trạng viêm giác mạc, tránh nguy cơ mù lòa. Để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa giải quyết được khó khăn hiện tại, bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật mổ kín và khâu khép cơ vòng mi theo hình chữ U.

Cuộc mổ thành công sau hơn ba giờ phẫu thuật căng thẳng. May mắn, kết quả điều trị cải thiện đến 100% mắt phải và 90% mắt trái. Sau phẫu thuật, mí trên và mí dưới đã có thể chạm nhau, giúp bệnh nhân tránh được tình trạng nhiễm khuẩn, không còn đau thốn khi tắm hay khi có gió lùa vào.

Dự kiến, khi tình trạng ổn định, bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt tạo mí và cấy lại lớp biểu bì vì mắt bệnh nhân đã bị bóc hết mỡ, tháo chỉ đã khâu chặt cơ nâng mi. "Nhiều bệnh nhân bị tai biến do cắt mí, cắt bọng mỡ bởi những người không có chuyên môn, hầu hết được cắt bóc hết mỡ, đính cơ nâng mi siết chặt để tạo mí dẫn đến trợn mắt, mỏi mắt, khó mở mắt...", bác sĩ Dung phân tích.

Trường hợp tương tự, trước đó Bệnh viện E tiếp nhận và cấp cứu cho một cô gái trẻ (19 tuổi, quê Thái Nguyên) với mí mắt bị biến chứng chảy máu không ngừng.

Người nhà cô gái trẻ này cho biết: bệnh nhân mới cắt mí mắt tại một spa tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi tiến hành cắt mí, cô gái trẻ vô cùng hoang mang lo lắng khi mí mắt bị chảy máu không ngừng và tình trạng này kéo dài liên tục đến tận 8 tiếng. Mặc dù trước đó, nhân viên spa khẳng định: sau khi cắt mí, chỉ sưng và chảy máu ít thôi. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại, khiến cô gái phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện E.

ThS.BS Nguyễn Đình Minh – Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E, cho biết: bệnh nhân này đã gặp biến chứng trong phẫu thuật cắt mí mắt với đường cắt không đều, không chính xác, không tạo nếp mí mắt rõ ràng. Mí mắt rất giàu mạch máu. Ngay cả các bác sĩ phẫu thuật giàu kinh nghiệm đôi khi cũng gặp mạch máu lớn, cần phải xử lý nhanh, cầm máu bằng dao đốt điện chuyên dụng và có các biện pháp cấp cứu hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, nếu người làm phẫu thuật không nắm rõ giải phẫu sẽ vô tình cắt vào cơ nâng mi, gây sụp mí. Sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ cắt mí, mắt có thể gặp các biến chứng như: mí mắt bị trợn do cắt da quá nhiều, mắt không nhắm kín được như ban đầu. Khi gặp phải những biến chứng này, việc khắc phục sẽ vô cùng khó khăn. Thêm nữa, vùng mí mắt có nhiều tổ chức mỡ, nếu như nhiễm trùng sẽ rất khó điều trị.

Trước hai trường hợp trên các bác sĩ khuyến cáo, cắt bọng mắt dưới chỉ nên thực hiện khi trên 40 tuổi. Các kỹ thuật này cần được thực hiện bởi bác sĩ có chứng chỉ hành nghề tạo hình thẩm mỹ, ở phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc bệnh viện. Hiện tại cô gái mất việc, lại tốn kém nhiều chi phí cho quá trình điều trị mà mắt không thể hoàn toàn trở lại bình thường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang