Mặt trăng máu cực cận trái đất xuất hiện tại Việt Nam tối 8/10

author 11:43 08/10/2014

(VietQ.vn) - Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng Nguyệt thực toàn phần. Hiện tượng này bắt đầu vào lúc 17h25 ngày 8/10 (theo giờ Việt Nam) và đạt cực đại vào khoảng 17h54 tới 18h24.

Vào lúc 6h25 sáng hôm 8/10 theo giờ Mỹ (tức buổi tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), mặt trăng sẽ di chuyển qua bóng của trái đất khiến nó có hình dạng giống như chiếc đĩa màu đỏ. Hiện tượng nguyệt thực toàn phần ấy sẽ diễn ra trong 59 phút. Màu đen sẽ bao phủ hoàn toàn mặt trăng trong khoảng thời gian ngắn, sau đó màu đen chuyển dần sang màu đỏ.

 

mặt trăng máu xuất hiện tại Việt Nam tối 8/10

Mặt trăng máu đạt cực đại lúc 17h45' trên bàu trời Việt Nam. Ảnh Dailymail

Do nguyệt thực toàn phần lần này xảy ra ngay sau khi Mặt trăng đạt điểm cực cận với Trái Đất, trăng máu sẽ có kích thước gần bằng với 1 siêu trăng. Mặt trăng sẽ lớn hơn 5,3% so với hiện tượng "trăng máu" vào ngày 15/4. Bán cầu nam của mặt trăng sẽ có màu sẫm hơn so với bán cầu bắc do nó nằm sâu hơn trong bóng tối của địa cầu.

Theo NASA, cứ mỗi năm sẽ diễn ra khoảng 2 lần nguyệt thực. Có 3 loại nguyệt thực là nguyệt thực nửa tối, nguyệt thực 1 phần và nguyệt thực toàn phần. Không phải loại nguyệt thực nào cũng có thể quan sát trên Trái Đất.

Khi nguyệt thực nửa tối diễn ra, Mặt trăng xuất hiện một cách mơ hồ, không rõ ràng. Còn nguyệt thực một phần thì chỉ tạo ra một vùng tối nhỏ trên Mặt trăng. Hơn nữa, khi ấy Mặt trăng có màu sắc như bình thường, không chuyển sang màu đỏ máu đặc biệt giống như khi xảy ra nguyệt thực toàn phần.

Như vậy, nguyệt thực đã hiếm, mà nguyệt thực toàn phần hay trăng máu lại càng hiếm nữa.

Trăng máu ngày 8/10 thuộc chuỗi tetrad cực kỳ hiếm gặp

 

mặt trăng máu xuất hiện tại Việt Nam tối 8/10

Hiện tượng mặt trăng máu năm 2013. Ảnh denverpost.com

Trăng máu diễn ra ngày 8/10 là lần nguyệt thực toàn phần thứ hai trong chuỗi 4 nguyệt thực toàn phần xảy ra liên tiếp, mỗi lần cách nhau 6 tháng – hay còn gọi là tetrad. Lần nguyệt thực toàn phần thứ 3 sẽ diễn ra vào ngày 5/4/2015, và lần trăng máu cuối cùng trong chuỗi tetrad này sẽ xảy ra vào ngày 28/9/2015.

Trong thế kỷ 21 này, sẽ diễn ra tổng cộng 8 lần tetrad. Đây là 1 con số ấn tượng bởi trong lịch sử hay trong tương lai, không có khi nào lại diễn ra nhiều tetrad đến vậy.

Các chuyên gia ở NASA cho biết, trong 300 năm trước thế kỷ 20 không có bất kỳ tetrad nào diễn ra cả. Cũng có nghĩa là, rất nhiều danh nhân nổi tiếng thế giới sống vào thời kỳ này như Isaac Newton, Mozart, George Washington hay Abraham Lincoln đều không được may mắn như chúng ta là có thể nhìn thấy mặt trăng chuyển màu đỏ máu.

Tại Việt Nam, mặt trăng mọc trong ngày 8/10 vào khoảng 17h25 nên người yêu thiên văn không thể theo dõi hiện tượng trước đó cũng như thời điểm trăng mới mọc. Bởi vậy, khoảng thời gian lý tưởng nhất để quan sát nguyệt thực là vào khoảng từ 17h45, lúc mặt trăng máu đạt cực đại cho tới 18h24, lúc này, Mặt trăng sẽ hoàn toàn chuyển sang màu đỏ.9

Hương Giang (Theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang