Những hiện tượng thiên nhiên hiếm thấy

author 06:56 23/06/2014

(VietQ.vn) - Những hiện tượng thiên nhiên hiếm thấy dưới đây hoặc rất kỳ lạ, hoặc rất huy hoàng mà chứng kiến một lần có thể để lại trong ta những ấn tượng mạnh mẽ, không thể nào quên.

Hiện tượng cầu vồng trăng hiếm thấy 

hiện tượng thiên nhiên hiếm thấy

Hình ảnh cầu vồng trăng hiếm gặp

Cầu vồng xuất hiện sau cơn mưa là hiện tượng rất bình thường nhưng cầu vồng vào ban đêm thì thật sự là hiếm gặp. Người ta gọi đó là “cầu vồng trăng” (tiếng Anh gọi là moonbow, lunar rainbow hoặc white rainbow). Do ánh sáng của Trăng phát ra thì yếu hơn ánh sáng Mặt trời, nên mắt thường không nhìn thấy màu sắc (hoặc rất mờ nhạt) khiến cầu vồng trăng chỉ là một quầng sáng hình vòng cung trăng trắng.

Cơ hội lớn nhất để chiêm ngưỡng cầu vồng trăng là vào đêm rằm hoặc 16 âm lịch khi ánh trăng tỏ nhất, trời không mây và mưa rơi ngay phía trước mặt trăng.

Hiện tượng siêu ổ dông kỳ lạ 

Siêu ổ dông là những luồng khí - nước xoay tròn hút từ dưới lên trong một trận dông bão lớn. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên thế giới, kéo dài 2 – 3 giờ liền, có khi chia làm đôi, thành hai trận bão có hướng ngược nhau.

hiện tượng thiên nhiên hiếm thấy

Hình ảnh của siêu ổ dông

Siêu ổ dông thường sinh ra mưa đá, hoặc mưa rào rất to, những trận gió rất mạnh và khi hướng xuống dưới, chúng cuốn theo những viên nước đá lớn.

Những tảng băng tròn hiếm gặp 

hiện tượng thiên nhiên hiếm thấy

Tảng băng có hình tròn một cách kỳ lạ

Hiện tượng những tảng băng tròn vành vạnh nổi trên mặt nước hiếm khi xảy ra, chỉ thấy ở những vùng nước chảy rất chậm và khí hậu lạnh như ở Bắc Âu và Mỹ.

Có hai loại tảng băng, tuỳ thuộc vào điều kiện hình thành.

Loại thứ nhất hình thành trong điều kiện trời không mưa, nhiệt độ dưới 0oC trong nhiều ngày ở những nơi sông uốn vòng cung. Do tác động của những lực chuyển động, nó làm rìa quanh tảng băng bị vở, rồi bị bào mòn lâu ngày, trở thành những vòng tròn hoàn hảo.

Loại thứ hai trông còn đẹp hơn. Cũng là những tảng băng hình lòng chảo, hình thành ở giữa sông. Đôi khi giữa tảng băng tròn kích thước lớn lại có nước, trông tựa như một cái ao nổi giữa lòng sông.

Hiện tượng sét đánh trúng núi lửa 

hiện tượng thiên nhiên hiếm thấy

Hình ảnh đặc sắc khi sét đánh trúng núi lửa

Các nhà khoa học vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho “cuộc tái hợp” lạ đời này, nhưng giả thuyết cho rằng những phân tử tro tích điện dương được giải phóng ra bên ngoài đã được “nạp điện” cấp tốc nên đã phụt sáng thành những tia sét với cường độ hàng ngàn vôn. Để có được những tấm hình này, các nhiếp ảnh gia phải có sự gan dạ, niềm đam mê thật sự và đánh đổi cả sự nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Hiện tượng hoa sương giá 

hiện tượng thiên nhiên hiếm thấy

Nước đóng băng tạo thành bông hoa đẹp mắt

Về đêm, những cành cây nhỏ đọng lại các hạt nước xung quanh và khi nhiệt độ môi trường hạ xuống âm độ những hạt nước tích tụ bị đóng băng thành từng đám, từng chuỗi với hình dáng tinh tế như đóa hoa mới nở.

Hiện tượng mặt trời ảo 

hiện tượng thiên nhiên hiếm thấy

Nhiều mặt trời xuất hiện kì ảo cùng một lúc

Mặt trời ảo là hiện tượng xuất hiện cùng một lúc nhiều “mặt trời”, chỉ có một mặt trời thật còn lại là các mặt trời ảo, trong đó mặt trời thật sáng nhất. Hiện tượng này xảy ra khi ánh sáng xuyên qua các tinh thể băng trong không khí, tạo nên hiệu ứng khúc xạ ánh sáng, hình thành 2 - 3 vầng sáng trông giống mặt trời.

Tuyết Trinh (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang