Mặt trời đang dần tối đi Trái đất sẽ phải hứng chịu thảm họa khủng khiếp

authorThanh Nhàn 09:00 25/02/2018

(VietQ.vn) - Khi Mặt trời ở vào giai đoạn ít hoạt động, lạnh và tối hơn, Trái đất sẽ có thể phải hứng chịu mùa đông lạnh tê tái hay thậm chí là một kỷ băng hà mini.

Trong một báo cáo của mình, NASA đã công bố một số bức ảnh cho thấy Mặt trời đang rơi vào giai đoạn "yên bình nhất", điều đó có nghĩa là Mặt trời đang ít hoạt động, ngày một lạnh và tối hơn.

Theo những bức ảnh của NASA, Mặt trời giống như một khối cầu tròn và bình lặng, không xuất hiện những vết đen Mặt trời (sunspot) trên đó nữa. Vết đen Mặt trời là các khu vực tối trên bề mặt Mặt trời, xảy ra do biến đổi từ trường cực mạnh. Nếu không có vết đen, đồng nghĩa là Mặt trời đang hoạt động rất ít.

Hình ảnh so sánh khi có và không có vết đen Mặt trời
 Hình ảnh so sánh khi có và không có vết đen Mặt trời. Ảnh NASA

Theo phân tích của các chuyên gia, Mặt trời có chu kỳ hoạt động khoảng 11,2 năm, mỗi chu kỳ có 2 giai đoạn: Solar Max và Solar Minimum, tạm dịch là cực đại và cực tiểu.

Ở giai đoạn cực đại, những cơn bão Mặt trời cực mạnh sẽ liên tục xảy ra, gây rối loạn các thiết bị điện trên Trái đất. Còn tại cực tiểu, Mặt trời sẽ trở nên bình yên và tĩnh lặng, thậm chí có những thời điểm không có vết đen Mặt trời nào hiện lên - giống như thời điểm bây giờ.

Bí ẩn 'con tàu ma' lênh đênh trên biển hơn 3 thập kỷ không ai dám đến gần(VietQ.vn) - Bí ẩn về con tàu ma Baychimo (Thụy Sĩ) gặp nạn trên biển sau đó nhiều lần xuất hiện rồi lại biến mất hoàn toàn cho đến nay vẫn khiến giới khoa học không thể tìm ra lời giải.

Hiện tại Trái đất đang ở vào chu kỳ 24 - Cycle 24 bắt đầu từ năm 2008 (Các chu kỳ được tính từ năm 1750, thời điểm khoa học có thể ghi lại hoạt động của Mặt trời) và đang ở giai đoạn cực tiểu. Việc Mặt trời trở nên bình lặng hơn có thể nói đã bảo đảm an toàn cho các thiết bị điện của nhân loại nhưng lại ảnh hưởng lớn đến nhiệt độ Trái đất.

Trái đất có thể phải hứng chịu kỷ băng hà mini
 Trái đất có thể phải hứng chịu kỷ băng hà mini. Ảnh minh họa

Lịch sử từng ghi nhận giai đoạn cực tiểu dài nhất của Mặt trời với tên gọi - Maunder minimum lên tới 70 năm (1645-1715). Nó trùng với kỷ băng hà mini xảy ra trên Trái đất - thời kỳ mùa đông của Bắc bán cầu trở nên cực lạnh, nhiệt độ lạnh đến mức khiến sông Thames tại Luân Đôn đóng băng.

Theo dự đoán của NASA, giai đoạn cực tiểu của Mặt trời hiện nay có khả năng tiếp diễn ít nhất là đến năm 2030, Trái đất sẽ rơi vào thời kỳ lạnh tê tái. Ở chu kỳ số 26 (diễn ra vào 2030 - 2040), hiện tượng Maunder minimum - hay kỷ băng hà mini có thể sẽ xảy ra.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang