Máy bay không người lái MQ-9 Reaper: 'Ác điểu' Mỹ trên bầu trời Syria

author 18:28 21/10/2015

(VietQ.vn) - MQ-9 Reaper được đánh giá là một trong những máy bay không người lái uy lực nhất thế giới với phạm vi hoạt động rộng, tải trọng cao, thời gian hoạt động trên không kéo dài và trang bị vũ khí hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper được cho là chiếc UAV mới chạm trán máy bay Nga trên bầu trời Syria trong đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố. Theo đó, phi công Nga đã điều khiển máy bay chiến đấu bay vòng quay và phía dưới chiếc MQ-9 Reaper, báo Tuổi Trẻ cho biết.

MQ-9 Reaper (còn được gọi là Predator B) là kết quả của những phát triển từ các thử nghiệm chiến đấu của Predator UAS. Chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu vào 2001, đến năm 2007 được đưa vào thử nghiệm chiến trường tại Afganixtan. MQ9-Reaper do hãng General Atomics chế tạo đưa vào sử dụng trong Không quân và Hải quân Mỹ, Không quân Ý, và Không quân Hoàng gia Anh.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper được cho là đã chạm trán với máy bay Nga trên bầu trời Syria

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper được cho là đã chạm trán với máy bay Nga trên bầu trời Syria

MQ-9 Reaper được trang bị động cơ Honeywell TP331-10, giúp chúng đạt vận tốc tối đa lên tới 480 km/h. Trần bay nằm trong khoảng từ 15 km đến 24 km. Đặc biệt, MQ-9 Reaper có thể hoạt động không ngừng nghỉ lên đến 14 giờ bay liên tục. Và chúng có thể thực hiện các thao tác bay với quỹ đạo phức tạp, để tránh các vũ khí phòng không của đối phương.

UAV MQ-9 Reaper có chiều dài 11m, sải cánh 20 mm, chiều cao 3,8 m. Khối lượng rỗng là 2223 kg, khối lượng đầy tải 4760 kg. MQ-9 Reaper có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết ngày đêm, mang theo tải trọng hữu ích đến 1,5 tấn.

Theo báo Lao Động, loại UAV này không chỉ được sử dụng cho các nhiệm vụ trinh sát và tình báo trên không mà chúng còn có thể được trang bị các tên lửa chống tăng và bom thông minh. Nó có thể mang theo 4 tên lửa chống tăng Hellfire và hai quả bom dẫn đường bằng laser có trọng lượng khoảng 230kg và các loại tên lửa, bom tấn công các mục tiêu quân sự dưới mặt đất nhờ các giá treo bên ngoài được thiết kế theo kiểu Modul.

MQ-9 Reaper được đánh giá là một trong máy bay không người lái uy lực nhất thế giới

MQ-9 Reaper được đánh giá là một trong máy bay không người lái uy lực nhất thế giới

MQ-9 Reaper được lắp đặt hệ thống radar AN/APY-8 Lynx II. Đây là hệ thống radar mới nhất của quân đội Mỹ, có những tính năng hiện đai có thể dẫn đường chính xác cho tên lửa tấn công mục tiêu. Hệ thống radar quang điện tử giúp MQ-9 Reaper có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết cũng như môi trường chiến tranh điện tử mạnh mẽ của đối phương.

Lực lượng không quân Mỹ có kế hoạch đến năm 2020 sẽ thành lập 3 không đoàn máy bay MQ-9 Reaper với nhiều biến thể khác nhau. Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng có được một phiên bản MQ-9 mang tên là “Mariner”. Đây là MQ-9 có cánh gập, được tăng cường lượng dầu bay và có thể bay liên tục 49 giờ, theo ghi nhận của báo Đất Việt.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã từng ký với Công ty Atomics Aeronautical Systems của nước này hợp đồng cung cấp 24 UAV MQ-9 Reaper Block 5 mới. Trang tin hàng không quốc phòng Defense Aerospace cho biết hợp đồng trị giá lên tới 279,1 triệu USD. Theo điều kiện hợp đồng, tất cả những chiếc máy bay này sẽ được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng chậm nhất là vào tháng 10/2017.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang