Nghi vấn gây sốc: Phi công MH370 có thể đã đâm máy bay xuống biển

author 14:22 02/08/2016

(VietQ.vn) - Chuyên gia điều tra tai nạn hàng không nói về vụ máy bay MH370 mất tích: "Chắc chắn đã có người điều khiển để máy bay đâm xuống biển".

Theo tin tức từ báo Zing News, trên chương trình tin tức 60 Minutes của Australia, ông Larry Vance, chuyên gia hàng đầu trong việc điều tra các vụ tai nạn hàng không, phân tích: Việc các mảnh ghép được tìm thấy tương đối nguyên vẹn là dấu hiệu của việc hạ cánh có kiểm soát.

Với kinh nghiệm làm việc trong Ban An toàn Hàng không và Giao thông vận tải Canada, ông Vance từng tham gia điều tra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Đặc biệt, ông từng là trưởng đoàn điều tra vụ tai nạn năm 1998, chuyến bay số hiệu 111 của hãng hàng không Thụy Điển rơi ở Canada làm 229 người chết. Vụ va chạm đã khiến chiếc máy bay này vỡ nát thành hơn 2 triệu mảnh.

BBC dẫn lời Larry Vance cho hay, việc chiếc máy bay Boeing 777 rơi mà không bị vỡ nát chỉ có thể khẳng định một điều, "chắc chắn đã có người điểu khiểu để máy bay đâm xuống biển". "Không thể có giả thuyết nào khác", ông nói.

Ông Larry Vance, chuyên gia hàng đầu trong việc điều tra các vụ tai nạn hàng không. Ảnh: 60 Minutes

Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất ngày 8/3/2014 với 239 người trên khoang. Chiếc máy bay đang di chuyển từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh khi nó biến mất khỏi radar. Trong hai năm qua, các nhà điều tra đã quét hơn 120.000 m2 đáy biển bằng thiết bị trinh sát dưới nước nhưng chưa thể tìm ra nguyên nhân thảm kịch.

MH370 được điều khiển bởi cơ trưởng Zaharie Shah. Chị của ông này đã bác bỏ giả thiết cho rằng ông cố tình làm rơi máy bay. Bà nói rằng không có dấu hiệu cho thấy ông có ý định tự tử.

Tuy nhiên, ông Vance chỉ ra rằng nếu máy bay đột ngột rơi xuống biển thì thường sẽ phát nổ khi va chạm, tạo ra hàng triệu mảnh vỡ. Nhưng trong trường hợp của MH370, chỉ một số ít mảnh vỡ cánh được tìm thấy, mặc dù các dòng chảy đại dương lẽ ra phải đẩy hầu hết đống đổ nát vào bờ.

"Theo tôi, mọi người nên kết luận rằng đây là sự kiện do con người cố tình tạo ra, không có lời giải thích khác", ông Vance nói. Năm 2015, phi công máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings cố tình lao phi cơ vào dãy núi Alps, Pháp trên đường đến Dusseldorf, khiến130 người thiệt mạng, báo VnExpress đưa tin. 

Phẫn nộ cảnh giẫm đạp thi thể phi công trực thăng cứu trợ nhân đạo của Nga(VietQ.vn) - Chiếc trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của Nga đã bị phe đối lập tại miền Bắc Syria bắn rơi. Thi thể một phi công đã bị phiến quân Syria giẫm đạp.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang