Máy bay ném bom B-2 Spirit 'đắt xắt ra miếng' được tăng uy lực

author 19:11 13/02/2017

(VietQ.vn) - Máy bay ném bom B-2 Spirit là vũ khí quân sự tàng hình đắt nhất hành sẽ được nâng cấp để duy trì hoạt động đến năm 2050.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Zing News dẫn thông tin từ Tạp chí National Interest cho biết, máy bay ném bom B-2 Spirit đang được Mỹ thử nghiệm các cảm biến công nghệ cao, phần mềm tiên tiến, nâng cấp thiết bị điện tử và radar cho máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit. Chương trình nâng cấp mới sẽ cho phép máy bay ném bom B-2 Spirit hoạt động hiệu quả hơn trong môi trường phòng không hiện đại.

Trọng tâm của chương trình là nâng cấp Hệ thống quản lý phòng thủ (DMS) cho máy bay ném bom, được các nhà phát triển hàng không mô tả là “nỗ lực cải tiến rộng lớn nhất dành cho B-2”. DMS được thiết kế giúp các phi công B-2 nhận dạng và lẩn tránh hệ thống phòng không đối phương.

 Máy bay ném bom B-2 Spirit của Mỹ. Ảnh: Zing News

 Máy bay ném bom B-2 Spirit của Mỹ. Ảnh: Zing News

Đại úy Michael Hertzog, phát ngôn viên Không quân Mỹ cho biết, chương trình nâng cấp DMS của B-2 còn gọi là DMS-M nhằm giải quyết những thiếu sót trong hệ thống hiện có. Chi tiết chương trình nâng cấp không được tiết lộ vì lý do an ninh. Tuy vậy, các quan chức Không quân Mỹ nhấn mạnh rằng, chương trình nâng cấp sẽ cho phép máy bay ném bom B-2 Spirit đối phó hiệu quả với các hệ thống phòng không tiên tiến. Chương trình nâng cấp sẽ không gây ảnh hưởng đến đặc tính tàng hình ưu việt của Spirit.

Thông tin thêm về loại máy bay đắt nhất hành tinh trên, báo Lao Động cho biết, máy bay ném bom B-2 Spirit, do Northrop Grumman sản xuất, là loại máy bay ném bom đa nhiệm vụ được trang bị công nghệ tàng hình trang bị bom thông thường và bom hạt nhân.

Máy bay B-2 Spirit có thể mang được tải trọng 18 tấn vũ khí, bao gồm cả tên lửa hành trình và các loại bom. Nó có thể bay tối đa 12.000 km mà không cần phải tiếp nhiên liệu. Hiện tại, máy bay ném bom B-2 Spirit là máy bay ném bom tốt nhất thế giới. Đây là loại máy bay đắt nhất từng được sản xuất: ước tính chi phí cho mỗi chiếc từ khoảng 1,157 tỷ tới 2,2 tỷ đôla Mỹ.

Khả năng tàng hình của B-2 Spirit có được nhờ sự phối hợp giữa việc giảm thiểu tín hiệu âm thanh

Đặc điểm nổi bật nhất của máy bay ném bom B-2 Spirit được thiết kế hình cánh dơi, màu đen. Nó có thể ném bom 16 mục tiêu một lúc. Khả năng tàng hình của máy bay ném bom B-2 Spirit có được nhờ sự phối hợp giữa việc giảm thiểu tín hiệu âm thanh, hồng ngoại, điện từ, quang học và radar phát ra, khiến đối phương rất khó phát hiện, theo dõi và tiêu diệt.

Nhiều đặc tính tàng hình vẫn được xếp vào hàng tối mật, tuy nhiên các vật liệu composite chế tạo B-2, đặc biệt và các lớp phủ và thiết kế kiểu cánh bay cũng góp phần tăng khả năng tàng hình của nó. Khả năng tàng hình của B-2 Spirit có được nhờ sự phối hợp giữa việc giảm thiểu tín hiệu âm thanh, hồng ngoại, điện từ, quang học và radar phát ra, khiến đối phương rất khó phát hiện, theo dõi và tiêu diệt. 

Máy bay ném bom B-2 Spirit có tổ lái hai người; một phi công ngồi bên trái và một chỉ huy ở bên phải, so với đội bay bốn người của B-1B và năm người của B-52. Tầm hoạt động của nó đạt xấp xỉ 6.000 hải lý (11.100 km) mà không cần tái nạp nhiên liệu, tính năng tàng hình khiến cho B-2 có khả năng hoạt động tự do hơn ở những độ cao lớn, nhờ thế tăng tầm hoạt động và có vùng quan sát tốt hơn cho các cảm biến gắn trên nó.

Uy lực khác của máy bay B-2 cũng khiến đối phương bó tay đó là khả năng bị nhận dạng thấp, hay các tính năng "tàng hình," cho phép nó thâm nhập qua những hàng rào bảo vệ tinh vi nhất của kẻ thù và tấn công các mục tiêu được bảo vệ kỹ càng nhất. Sự pha trộn giữa kỹ thuật tàng hình và hình dáng khí động học cũng như khả năng chất tải lớn mang lại cho B-2 những ưu thế to lớn so với các loại máy bay ném bom trước đó.

Máy bay ném bom B-2 Spirit được thiết kế hình cánh dơi, màu đen. Ảnh: Lao Động

Máy bay ném bom B-2 Spirit được thiết kế hình cánh dơi, màu đen. Ảnh: Lao Động 

Với Hệ thống hỗ trợ mục tiêu GPS (GATS) cùng với những quả bom hỗ trợ GPS như Vũ khí tấn công điều khiển chung (JDAM), nó có thể sử dụng radar APQ-181 để sửa các lỗi GPS về các mục tiêu và có độ chính xác cao hơn các loại vũ khí điều khiển laser với những quả bom trọng lực "câm" và một hệ thống hỗ trợ dẫn đường GPS "thông minh" gắn ở đuôi.

Kỹ thuật tàng hình thế hệ 2 của nó được áp dụng nhằm giúp máy bay có thể thâm nhập qua các hàng rào phòng không dày đặc mà máy bay chiến đấu trước đây không thể vượt qua. Số lượng đặt hàng dự tính 135 chiếc ban đầu đã được giảm xuống còn 75 vào cuối thập niên 1980.

Trước đó, trong Thông điệp liên bang năm 1992, Tổng thống George H.W. Bush đã thông báo tổng số B-2 chế tạo sẽ hạn chế ở mức 20 chiếc (sau này đã tăng lên 21 nhờ việc tân trang lại một chiếc thử nghiệm). Hiện tại có 20 chiếc phục vụ trong lực lượng Không quân Hoa Kỳ sau khi một chiếc bị rơi.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang