‘Cuồng phong’ Anh mang tên lửa nghìn đô không kích IS

author 16:34 03/12/2015

(VietQ.vn) - 2 máy bay ném bom Tornado và 6 chiến đấu cơ Typhoon đã thực hiện nhiệm vụ đầu tiên ngay sau khi Quốc hội Anh thông qua việc mở rộng không kích IS tại Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay ném bom chiến đấu hai người Panavia Tornado, là sản phẩm công nghệ quốc phòng của tập đoàn liên doanh đa quốc gia Panavia gồm Anh (British Aerospace), Tây Đức (MBB) và Italy (Alenia Aeronautica) với nhiều phiên bản đã được nghiên cứu, phát triển như tiêm kích Tornado IDS, đánh chặn Tornado ADV và ném bom tàng hình Tornado ECR.

Đây là loại máy đã đóng một vai trò chủ đạo trong các chiến dịch tấn công quân sự của NATO trong 3 cuộc chiến tranh Bosnia, Nam Tư và Iraq, tờ Người đưa tin cho hay.

Mẫu Panavia Tornado đầu tiên được tiến hành thử nghiệm vào năm 1974. Năm 1979, việc sản xuất và đưa vào trang bị hàng loạt máy bay chiến đấu Panavia Tornado chính thức được bắt đầu.

Máy bay ném bom Tornado đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch tấn công quân sự của NATO

Máy bay ném bom Tornado đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch tấn công quân sự của NATO

Ban đầu Tornado được thiết kế để trở thành một máy bay ném bom siêu thanh chuyên tấn công mặt đất từ độ cao thấp, đồng thời có khả năng cất, hạ cánh trên đường băng ngắn. Điều này đòi hỏi máy bay phải có các đặc tính bay ổn định ở tốc độ nhanh và chậm. Nói chung, một chiếc máy bay được thiết kế bay với tốc độ cao thường có tính năng bay chậm kém. Để có được tính năng bay ổn định ở tốc độ cao, chiếc máy bay phải có kiểu cánh rất nghiêng hay cánh ‘tam giác’ nhưng kiểu thiết kế cánh như vậy có hiệu năng kém khi bay chậm. Như vậy máy bay phải có kiểu cánh cụp cánh xoè để đáp ứng cả hai yêu cầu và được tích hợp vào thiết kế của chiếc Tornado.

Bên cạnh đó, Tornado cũng được thiết kế để hoạt động trên đất liền và từ những sân bay lớn, nơi dễ bị tấn công từ trên không. Vì thế, trong quá trình phát triển, khả năng cất hạ cánh của máy bay được ưu tiên để giúp máy bay hoạt động hiệu quả tại các đường băng ngắn hay các đường băng đã bị hư hại một phần.

Máy bay ném bom Tornada đạt tốc độ tối đa 2.417 km/h

Máy bay ném bom Tornada đạt tốc độ tối đa 2.417 km/h 

Tornado dài 16.72 m, cao 5.95 m; có sải cánh dài 13.91 m, trọng lượng rỗng là 13.890 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 28.000 kg. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa là 2.417 km/h với trần bay 15.240 m, phạm vị hoạt động 3.890 km với bốn thùng dầu phụ.

“Cuồng phong” được trang bị 2 pháo 27mm Mauser BK-27 và 8 mấu cứng ngoài, dưới cánh với khả năng mang 9.000 kg vũ khí, nhiên liệu và thiết bị ECM. Mấu cứng trong cánh có ray cho hai tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder hay tên lửa phòng vệ AIM-132 ASRAAM. Typhoon có thể mang theo nhiều loại vũ khí không đối đất như: Wasp ASM, tên lửa chống tàu Kormoran, BAe Sea Eagle, AGM-65 Maverick ASM, tên lửa chống bức xạ BAe ALARM, rocket LAU-51A và LR-25, bom napalm, bom nổ chậm, bom chùm BL755, các loại bom dẫn đường laser Paveway, và các loại bom dẫn đường trượt HOPE/HOSBO, máy chọn vũ khí MW-1, JP233, Storm Shadow, Brimstone, Tên lửa Taurus, ngoài ra còn có thể mang bom hạt nhân B61 và WE.177.

Mới đây, máy bay ném bom Tornado thuộc Không quân Hoàng gia Anh đã tham gia không kích IS tại Syria

Trong ngày 2/12, máy bay ném bom Tornado thuộc Không quân Hoàng gia Anh đã tham gia không kích IS tại Syria

Trong đó, Bom Paveway IV có cảm biến laser dẫn đường đảm bảo độ chính xác cao, còn tên lửa Brimstone được cho là có độ chuẩn xác còn cao hơn. Mỗi quả Brimstone có giá 150.000 USD (khoảng 3,4 tỉ đồng)  trong khi một quả bom có giá 45.000 USD (khoảng 1 tỉ đồng).

Theo báo Dân Việt, Không quân Hoàng gia Anh hiện tại có 8 chiếc Tornado đồn trú tại căn cứ Akrotiri ở đảo Síp để thực hiện các nhiệm vụ tấn công IS tại Syria. Những chiến dịch không kích diễn ra sẽ có sự hỗ trợ của máy bay tiếp nhiên liệu Voyager cũng đang ở căn cứ này.

Ngày hôm qua 2/12, thành viên Quốc hội Anh đã bỏ 397 phiếu thuận so với 223 phiếu chống phê chuẩn chiến dịch oanh kích IS tại Syria. Ngay sau đó, bốn chiến đấu cơ Tornado đã cất cánh thực hiện nhiệm vụ; trong đó, hai chiếc đã trở về sau ba giờ. Các vụ đánh bom tập trung vào 6 mục tiêu nhằm vào các khu vực dầu mỏ mà IS kiểm soát ở miền đông Syria.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang