Nga khẳng định sức mạnh quân sự bằng siêu tên lửa hành trình mới

author 18:26 24/11/2015

(VietQ.vn) - Báo Nga cho rằng, các chuyên gia quân sự quốc tế đang bị ấn tượng bởi uy lực mạnh mẽ của loại tên lửa hành trình Kh-101 mà nước này sử dụng trong cuộc không kích IS tại Syria mới đây.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Kiến thức đưa tin theo hãng thông tấn Sputnik, hiện tại Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa chính thức xác nhận việc triển khai tên lửa hành trình Kh-101 tấn công các mục tiêu của IS tại Syria, nhưng trong đoạn video ghi lại hình ảnh Tu-95MS và Tu-160 đi không kích IS thì có sự xuất hiện của loại vũ khí này.

Việc Nga lần đầu tiên triển khai các máy bay ném bom chiến lược tầm xa cũng tên lửa hành trình tấn công các mục tiêu phiến quân IS ở Syria đã mở ra một chương mới cho cuộc chiến kéo dài suốt 5 năm nay ở quốc gia Trung Đông này.

Tên lửa hành trình Kh-101 được lắp trên Tu-95MS

Tên lửa hành trình Kh-101 trên Tu-95MS được cho là đã tham gia không kích IS tại Syria

Tuy nhiều học giả quân sự phương Tây coi hành động sử dụng không quân chiến lược của Nga chống lại tổ chức phiến quân như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là “giết gà dùng dao mổ trâu”, sử dụng tên lửa có cánh để tiêu diệt các mục tiêu giá trị thấp của phiến quân là hoang phí…

Nhưng thực tế, khi đưa “bộ ba không quân chiến lược” tham chiến, Nga đã tính toán kỹ và đây là hành động mang lại nhiều lợi ích lớn không chỉ với lực lượng không quân chiến lược, mà còn đối với cả tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, theo ghi nhận của báo Quân đội nhân dân.

Tên lửa hành trình tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Kh-101 có trọng lượng khoảng 2.400 kg, trong đó, đầu đạn nổ phá kiểu thông thường nặng 400 kg. Kh-101 có chiều dài khoảng 7,5m, đường kính thân lớn nhất khoảng 0,5m.

Kh-101 là một trong những tên lửa hành trình hiệu quả nhất trên thế giới

Kh-101 là một trong những tên lửa hành trình hiệu quả nhất trên thế giới

Đây là một trong những tên lửa hành trình hiệu quả và tiên tiến nhất trên thế giới, có khả năng tàng hình, bay ở tốc độ cận âm và hoạt động ở độ cao thấp. Kh-101 có tầm bắn khoảng 5.500km và bay với tốc độ 270 m/s với sai số khi tấn công mục tiêu là khoảng 5 đến 6m.

Kh-101 có thể được trang bị cho các máy bay ném bom tầm xa Tupolev Tu-160 (Blackjack) và Tupolev Tu-95 (Bear). Báo An ninh thủ đô dẫn thông tin theo Cơ quan Nghiên cứu chiến lược quốc tế, Kh-101 nhiều khả năng sẽ thay thế Kh-55, được phát triển cho các hoạt động tấn công mặt đất từ trên không nhờ trang bị hệ thống dẫn đường hiện đại hơn.

Kh-101 hiệu chỉnh đường bay thông qua hệ thống định vị vệ tinh GLONASS cùng với hệ thống dẫn đường quán tính (Internal Navigation System/INS) và còn được hỗ trợ bởi đầu dò quang điện tử công nghệ "so khớp ảnh" cho độ chính xác rất cao.

Ngoài ra, Kh-101 có "người anh em" là Kh-102 với ngoại hình và các thiết bị hệ thống giống hệt nhau, khác biệt giữa chúng chính là đầu đạn; Kh-101 mang đầu đạn thường nặng trong khi Kh-102 được trang bị đầu đạn hạt nhân 250 kT.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang