Phi công sống sót sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ thề sẽ ‘trả nợ’

author 14:42 26/11/2015

(VietQ.vn) - Viên phi công sống sót sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ không hề cảnh báo trước khi bắn và anh thề sẽ báo thù cho người đồng đội đã hy sinh của mình.

Sự kiện:

Zing News trích nguồn tin từ hãng thông tấn RIA Novosti cho hay, Konstantin Murakhtin, cơ phó trên chiếc máy bay Nga bị bắn hạ, khẳng định anh và đồng đội không nhận được bất kỳ cảnh báo bằng hành động hoặc qua radio từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Viên phi công 39 tuổi sống sót sau chiến dịch giải cứu đặc biệt kéo dài 12 tiếng của lực lượng đặc nhiệm Nga và Syria nhấn mạnh, máy bay Su-24 đã bay trong không phận Syria ở độ cao 6.000 m và việc xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ không thể xảy ra vì thời tiết lúc ấy rất đẹp.

Phi công Konstantin Murakhtin, người may mắn thoát chết sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ hôm 24/11

Phi công Konstantin Murakhtin, người may mắn thoát chết sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ hôm 24/11. Ảnh Express

“Hai phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ không phát tín hiệu cảnh báo nào bằng radio hoặc hành động. Họ không hề liên lạc với chúng tôi. Đó là lý do chúng tôi không điều chỉnh đường bay. Bạn cần hiểu về sự khác biệt giữa tốc độ máy bay ném bom chiến lược như Su-24 và máy bay chiến đấu F-16. Nếu muốn cảnh báo chúng tôi, họ cần để chúng tôi thấy họ bằng cách di chuyển song song”, anh giải thích.

Song, theo Murakhtin, hai máy bay Thổ Nhĩ Kỳ không hành động như vậy. "Đột nhiên tên lửa lao trúng đuôi máy bay của chúng tôi. Thậm chí chúng tôi còn không kịp tránh", anh nói. Ngoài ra, theo lời Murakhtin, hai phi công trên máy bay Su-24 của Nga nắm rõ khu vực hoạt động "như lòng bàn tay”.

"Chúng tôi đã thực hiện nhiều phi vụ ném bom và trở về căn cứ theo lộ trình đã định trước. Là một hoa tiêu, tôi biết mọi độ cao. Tôi có thể hướng dẫn máy bay di chuyển dù bịt mắt”, Sputniks dẫn lời Murakhtin.

Được biết, phi công Murakhtin từng đoạt giải "Hoa tiêu giỏi nhất" trong cuộc thi lớn nhất của Không quân Nga vào năm ngoái. Murakhtin hiện đang hồi phục sức khỏe tại căn cứ không quân Nga ở Latakia, phía Bắc Syria. Anh khẳng định sẽ trở lại tiền tuyến sau khi bình phục và cam kết: "Tôi phải trả món nợ cho cơ trưởng của tôi”.

Phi công Murakhtin kịp nhảy dù khỏi chiếc Su-24 ngay sau khi máy bay Nga bị bắn hạ

Phi công kịp nhảy dù khỏi chiếc Su-24 ngay sau khi chiếc máy bay Nga bị bắn hạ. Ảnh Getty

Trước đó, giới chức Nga xác nhận Sergey Rumyantsev, cơ trưởng trên phi cơ Su-24, đã hy sinh sau khi nhảy dù từ máy bay xuống lãnh thổ Syria. Lực lượng nổi dậy người Turkmen tuyên bố họ bắn Rumyantsev khi anh đang nhảy dù. Hiện, Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định phong danh hiệu Anh hùng của Nga cho anh.

Rõ ràng là, những phát biểu của phi công Konstantin Murakhtin không khác gì ‘cú tát’ vào Ankara bởi theo thông tin trên báo Vietnam+ dẫn từ nguồn Reuters, ngày 25/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố cái mà nước này gọi là đoạn băng ghi âm về lời cảnh báo đối với máy bay cường kích Su-24 của Nga trước khi quyết định bắn hạ chiếc máy bay trên gần biên giới của Syria. Đoạn băng ghi âm trên vang lên một giọng nói: “Đề nghị hãy thay đổi hướng bay.”

Ngày 24/11, chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi máy bay Su-24 của Nga với cáo buộc "xâm phạm không phận". Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria có trụ sở tại London cho biết, máy bay bốc cháy và rơi xuống khu vực đồi núi phía Bắc tỉnh Latakia, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Moscow cung cấp bản đồ dữ liệu cho thấy chiếc Su-24 trúng tên lửa khi đang hoạt động gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và NATO đang leo thang. Ngay sau vụ việc máy bay rơi xảy ra, Moscow đã cắt đứt liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ trong khi Mỹ, Liên minh châu Âu EU và Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các bên bình tĩnh.

Phi công Murakhtin đang trả lời phỏng vấn của phóng viên ở căn cứ Latakia sau vụ máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ

Phi công Murakhtin đang trả lời phỏng vấn của phóng viên ở căn cứ Latakia sau vụ máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Ảnh Sputnik

Tổng thống Putin gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga là “cú đâm sau lưng” đồng thời cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan, lên tiếng bảo vệ hành động của không quân nước này. Ông nói "tất cả mọi người phải tôn trọng quyền bảo vệ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ", nhưng nhấn mạnh ông không muốn tình hình thêm căng thẳng.

Được biết, kể từ khi nổ ra cuộc nổi loạn chống Tổng thống Syria al-Assad vào năm 2011, Thổ Nhĩ Kỳ đã theo đuổi đường lối ủng hộ các lực lượng chống chính phủ ở Syria. Trong khi đó, Nga ủng hộ ông Assad và đã tiến hành chiến dịch không kích theo yêu cầu của ông này từ tháng 9/2015. Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều lên án Nhà nước Hồi giáo nhưng cũng tố cáo lẫn nhau là hỗ trợ cho sự bành trướng của khủng bố IS, theo thông tin trên báo VOV.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang