Máy bay siêu thanh do NASA phát triển có gì đặc biệt?

authorNgọc Nga 21:00 09/04/2018

(VietQ.vn) - NASA đã kí một bản hợp đồng trị giá 247,5 triệu USD để phát triển máy bay siêu thanh X-plane với mục đích có thể phục vụ cho các chuyến bay thương mại trong tương lai gần.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Tri thức trực tuyến, NASA chính thức kí hợp đồng trị giá 247,5 triệu USD với Tập đoàn quốc phòng và hàng không vũ trụ Mỹ Lockheed Martin để sản xuất máy bay siêu thanh thế hệ mới X-plane.

Máy bay siêu thanh do NASA phát triển có gì đặc biệt?

Mục tiêu chính của dự án này là phát triển một thế hệ máy bay siêu thanh mới không quá ồn ào. Ảnh: VTV

Thời hạn cho việc hoàn tất sản phẩm là cuối năm 2021. Sau huyền thoại Concorde, đây được xem là bước tiến mới về thế hệ máy bay siêu thanh tiếp theo.

Dẫn nguồn tin từ VTV, Jaiwon Shin – thành viên ban lãnh đạo mảng hàng không của NASA, cho biết: "Tôi hết sức hào hứng khi được thiết kế chiếc X-plane. Chúng tôi có bề dày kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật của máy bay siêu thanh".

Hiện nay máy bay siêu thanh vẫn bị cấm sử dụng do âm thanh chúng phát ra quá lớn gây nên ô nhiễm tiếng ồn. Tuy nhiên, mục tiêu chính của dự án này là phát triển một thế hệ máy bay siêu thanh mới không quá ồn ào, đạt có thể phục vụ cho các chuyến bay thương mại trong tương lai gần.

Nguồn gốc vàng trong vũ trụ và những tiết lộ mới gây chấn động(VietQ.vn) - Các nhà khoa học phát hiện ra một vụ nổ trong một thiên hà gọi là NGC 4993. Việc quan sát sự bùng nổ thiên hà này đã giúp giải thích nguồn gốc của vàng trong vũ trụ.

Với thiết kế của các máy bay thông thường, khi đầu và đuôi máy bay mở rộng, các luồng sóng xung kích sẽ gặp nhau và tạo ra âm thanh siêu lớn. Do đó, máy bay X chỉ có duy nhất một bộ phận tạo ra sóng siêu âm. Thiết kế đặc biệt này có tác dụng ngăn các sóng xung kích gặp nhau, hạn chế gây tiếng ồn. Những cơn sóng sau khi được phát ra sẽ yếu đi, tách nhau ra khi chạm mặt đất và tạo ra âm thanh như những cú đấm nhẹ.

Một chiếc máy bay X sẽ có chiều dài thân trung bình gần 30m, cánh dài gần 9m và trọng tải cất cánh khi đủ nhiên liệu vào khoảng 15 tấn. Nó có thể bay ở độ cao 16km với tốc độ trung bình 1,504 km/h và tốc độ tối đa có thể đạt được là gần 3200km/h.

Phi công Jim Less của NASA, một trong số những phi công sẽ lái thử nghiệm chiếc máy bay này chia sẻ: "Quá tuyệt vời! Một chiếc máy bay siêu thanh với tốc độ siêu nhanh. Chúng tôi đang rất hào hứng với cơ hội hiếm có này".

Dự kiến việc lắp ráp sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2021 và máy bay sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2025.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang