Johnson & Johnson thua kiện, phải bồi thường gần 40 triệu đô do khiến người dùng mắc ung thư

author 14:31 08/04/2018

(VietQ.vn) - Một người đàn ông đã được phán quyết thắng kiện và được trao 37 triệu đô la tiền bồi thường sau khi kiện phấn talc của Johnson & Johnson đã khiến ông ta bị ung thư.

Stephen Lanzo, 46 ​​tuổi, đã kiện Johnson và một trong những nhà cung cấp của hãng này sau khi được chẩn đoán là mắc bệnh u trung biểu mô năm 2016. Ông cho rằng nguyên nhân là do các sản phẩm phấn talc mà ông đã sử dụng trong hơn 30 năm.

Vụ kiện do Lanzo và vợ Kendra đưa ra sau khi biết rằng sản phẩm của Johnson bị ô nhiễm chất amiăng, một chất gây ung thư, nhưng hãng này không hề cảnh báo công chúng.

Thẩm phán đã phán quyết cặp vợ chồng này sẽ được bồi thường $30 triệu từ ngân hàng Verona, New Jersey và $7 triệu cho người vợ.

Hàng ngàn vụ kiện khác tố cáo mối liên hệ giữa ung thư và các sản phẩm bột talc đã được gửi tới Johnson & Johnson và các công ty khác ở Mỹ.

Bột talc được làm từ talc, một khoáng chất mềm được tìm thấy trong các trầm tích thường nằm gần các mỏ amiăng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nguy cơ lây nhiễm chéo trong quá trình khai thác. Tiếp xúc với sợi amiăng có thể dẫn đến u trung biểu mô, một loại ung thư hiếu chiến phát triển trong niêm mạc phổi, bụng hoặc tim.

Lanzo nói rằng ông có thể đã hít phải chất amiăng mỗi lần ông sử dụng các sản phẩm của Jonshon. Luật sư của Lanzos lập luận rằng công ty này đã giấu những thông tin về nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của sản phẩm kể từ những năm 1960.

Một bằng chứng quan trọng cho việc truy tố là một bản ghi nhớ nội bộ từ năm 1969, trong đó một nhà khoa học đặc biệt đề cập đến ô nhiễm amiăng trong talc của công ty.

Johnson & Johnson phải bồi thường gần 40 triệu đô do khiến người dùng mắc ung thư

Johnson & Johnson cho biết đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi để đảm bảo rằng không có sản phẩm bột talc của nó có amiăng.  Hãng này sẽ chịu trách nhiệm cho 70% thiệt hại và 30% còn lại do Imerys Talc, một nhà cung cấp khoáng sản, chịu trách nhiệm bồi thường.

Carol Goodrich, người phát ngôn của Johnson & Johnson, nói với CNN : "Mặc dù chúng tôi rất thất vọng với quyết định này, nhưng thẩm phán vẫn tiếp tục thảo luận để tiến hành thử nghiệm này và chúng tôi sẽ dành thêm lời bình luận cho đến khi vụ kiện hoàn thành."

Imerys Talc dự kiến ​​sẽ kháng cáo quyết định này.

Một mối liên hệ giữa bột talcum và ung thư buồng trứng lần đầu tiên được ghi nhận khi một nghiên cứu năm 1971 tìm thấy các hạt talc trong khối u buồng trứng. Tuy nhiên, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết không rõ liệu các sản phẩm talc có làm tăng nguy cơ ung thư của một người hay không.

Chương trình Độc tố Quốc gia Hoa Kỳ, một bộ phận của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, đã không xem xét đầy đủ chất talc như một chất gây ung thư.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang