Máy rửa bát: Ổ vi khuẩn gây nhiễm trùng máu

author 07:18 23/03/2014

(VietQ.vn )- Nghiên cứu mới đây cho thấy, 62% máy rửa bát gia dụng tại 6 lục địa và Bắc Mỹ chứa vi khuẩn nấm mốc gây nhiễm trùng máu.

Từ năm 2012, bệnh viêm màng não bùng phát do chất béo steroid nhiễm nấm mốc, nguy cơ nhiễm khuẩn nấm ngày càng trở thành mối quan tâm đối với sức khỏe cộng đồng.

Trong một nghiên cứu về nấm học y khoa mới được công bố, và một nghiên cứu khác về nấm sinh học năm 2011, các nhà khoa học đã lấy mẫu thử nghiệm từ máy rửa bát gia đình tại Châu Âu, Châu Á, Trung Đông, Châu Phi, Châu Úc, Bắc và Nam Mỹ. Kết quả cho thấy, nhiệt độ cao, môi trường kiềm, ẩm ướt trong máy rửa bát là nơi phát triển lí tưởng cho một số loại nấm mốc độc hại.

Các nhà khoa học đã tìm thấy một số loại nấm mốc phổ biến như: Exophiala (nấm mốc đen), Rhodotorula (nấm mốc đỏ) và Candida parasilosis (nấm mốc trắng).

Theo nghiên cứu năm 2011, “62% máy rửa bát cho kết quả dương tính với nấm mốc và 56% máy có nấm Exophila kí sinh.” Nấm mốc đen Exophiala dermatitidis và Exophiala phaeomuriformis xuất hiện nhiều nhất trong máy rửa bát.

Nấm là sinh vật giới khởi sinh, sản sinh bằng bào tử hiển vi kí sinh trong không khí. Con người rất dễ hít phải những bào tử vi mô này vào phổi , gây bệnh nhiễm trùng toàn thân và rất khó chữa trị.

Đặc biệt, người lớn và trẻ em dùng kháng sinh, cũng như các trường hợp có hệ miễn dịch suy yếu rất dễ mắc bệnh nấm trong phổi và trên da. Nấm Exophiala thường gây xơ nang phổi cho người bệnh. Còn bệnh nhân tiểu đường dễ bị nấm da, gây khô da và ngứa phát ban.

Cả Rhodotorula và Canadida đều đang là vấn đề nóng tại các bệnh viện có bệnh nhân bị viêm ống thông tiểu, gây nhiễm trùng máu nguy hiểm khiến họ vô cùng đau đớn, nhất là tại các cơ sở chăm sóc đặc biệt.

Theo Trung Tâm KIểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC), Candida là nguyên nhân phổ biến thứ tư gây bệnh tại các bệnh viện Mỹ.

Hộ gia đình hiện đại là môi trường lí tưởng cho nấm phát sinh, đặc biệt những nơi ẩm ướt như phòng tắm, tủ lạnh và máy rửa bát. Tuy nhiên, máy rửa bát là nơi sống hoàn hảo nhất của nấm.

Nấm có thể tồn tại ở bất cứ đâu và dưới điều kiện khắc nghiệt như môi trường lạnh, nơi có nồng độ muối cao, các chất tẩy rửa độc hại và môi trường nhiệt độ cao, cho thấy khả năng chống chịu vượt trội của chúng. Theo các nhà nghiên cứu, vòng đệm cao su ở cửa máy rửa bát là nơi hoàn hảo cho loại mốc đen ưa nhiệt phát triển. Nấm mốc đen cũng sinh sản mạnh trong môi trường có nồng độ muối cao, thành phần này được tìm thấy trong xà bông rửa bát có tác dụng làm giảm sự tích tụ của canxi.

Linh Nguyễn 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang