Máy thở hỗ trợ điều trị Covid-19 do NASA chế tạo có gì đặc biệt?

author 06:23 28/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa chế tạo thành công một máy thở áp lực cao để điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Khi dịch COVID-19 xuất hiện và lan rộng khiến hàng triệu người phải nhập viện trong tình trạng gặp các vấn đề về hô hấp, máy thở là trang bị y tế cần thiết và được ưu tiên hàng đầu tại mọi quốc gia. Máy thở được sử dụng khi phổi của bệnh nhân không thể tự cung cấp đủ oxy, nó giúp cơ thể bệnh nhân có thời gian nghỉ ngơi khi khó thở. Khi bệnh nhân thở máy, các bác sĩ cũng sẽ dễ dàng loại bỏ dịch tiết phổi hơn hoặc đưa thuốc trực tiếp vào hệ hô hấp.

Mới đây, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết đã chế tạo thành công máy thở mang tên VITAL (VITAL có nghĩa là thiết yếu cho sự sống). Tên của máy thở được ghép từ những chữ cái đầu tiên của cụm từ Ventilator Intervention Technology Accessible Locally (công nghệ máy thở can thiệp có sẵn trong nội địa).

Để sản xuất máy thở nói trên, NASA chỉ cần 1/7 lượng linh kiện tạo nên một máy thở thông thường. Điều này cho phép dây chuyền tự động có thể lắp ráp hàng loạt máy VITAL. Ban điều hành NASA nói rằng họ sẽ công bố bằng sáng chế của hệ thống máy thở này để giúp các bệnh viện có thể nhanh chóng có được thiết bị, chuẩn bị cho bất kỳ đợt lây nhiễm COVID-19 nào tới đây.

Đội ngũ các nhà nghiên cứu của NASA chụp ảnh cùng sản phẩm máy thở mới. 

Ông Matthew Levin, Giám đốc Trường Y khoa Icahn khẳng định họ rất hài lòng với kết quả thử nghiệm và nguyên mẫu đã thực hiện như mong đợi trong nhiều điều kiện bệnh nhân mô phỏng. Ông Levin cũng cho biết thêm, nhóm nghiên cứu cảm thấy tin tưởng máy thở VITAL có thể hỗ trợ an toàn cho bệnh nhân mắc COVID-19 cả ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Theo NASA, các tiểu bang trên khắp nước Mỹ đã yêu cầu việc cung cấp máy thở từ chính phủ liên bang cũng như các nhà cung cấp tư nhân trong bối cảnh quốc gia này thiếu thiết bị y tế thiết yếu. Trong khi đó, máy thở mới có thể được chế tạo nhanh hơn và sử dụng ít bộ phận hơn máy thở truyền thống.

“Các phòng chăm sóc sức khỏe đặc biệt đang theo dõi các bệnh nhân COVID-19 yêu cầu những loại máy thở nhiều chức năng. Mục đích của máy VITAL là giảm tỷ lệ bệnh nhân tiến triển nặng và cần tới những máy thở tiên tiến hơn", TS J.D. Polk, trưởng ban sức khỏe và y tế tại NASA nói.

Được biết, dù NASA không đưa ra con số chính xác về giá thành nhưng ước tính số tiền sản xuất một sản phẩm như vậy sẽ rơi vào khoảng từ 2.000 - 3.000 USD. Để dễ so sánh máy thở giá rẻ do General Motor sản xuất để tích trữ dần có giá hơn 16.000 USD/chiếc.

Bảo Lâm (Theo CNN, Independent)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang