Máy tính công chức Việt Nam gửi thông tin ra nước ngoài

author 05:43 18/08/2014

Đầu tháng 5/2014 đến nay Sở TT-TT Đà Nẵng phát hiện rất nhiều máy tính của cán bộ, công chức, viên chức TP nhiễm mã độc gây phát tán thư rác đến nhiều địa chỉ thư điện tử có tên miền lạ ở nước ngoài

Sở TT-TT Đà Nẵng cho hay, Phó Giám đốc Sở Nguyễn Quang Thanh vừa có báo cáo số 308/BC-STTTT (ngày 13/8) về tình hình sử dụng hệ thống thư điện tử TP Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2014. Theo đó, hiện hệ thống thư điện tử công vụ của Đà Nẵng đã được chuyển đổi sang sử dụng hạ tầng ảo hóa và thiết bị an toàn, an ninh thông tin hiện đại của Trung tâm dữ liệu TP, nâng cao khả năng bảo mật và vận hành thông suốt.

Máy tính công chức, cán bộ, công chức, viên chức, nhiễm mã độc, thư điện tử

Sở TT-TT Đà Nẵng cảnh báo từ đầu tháng 5/2014 đến nay, máy tính của rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức TP bị nhiễm mã độc gây phát tán thư rác đến nhiều địa chỉ thư điện tử có tên miền lạ ở nước ngoài (Ảnh: HC)

Ngày 27/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị 06 nghiêm cấm sử dụng hộp thư điện tử công cộng trong hoạt động công vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2014, vẫn còn một số trường hợp ở Sở KH-ĐT, Sở KH-CN, thậm chí UBND TP Đà Nẵng sử dụng thư điện tử công cộng (gmail, yahoo mail...) để làm đầu mối liên lạc trong các hoạt động công vụ.

Đặc biệt, Sở TT-TT Đà Nẵng lưu ý, từ tháng 6/2014 đến nay, tổng dung lượng của hệ thống thư điện tử TP tăng trung bình mỗi tháng khoảng 70GB. Cùng với việc gia tăng số lượng người dùng thì số lượng thư rác, thư nhiễm virus gửi và nhận trên hệ thống là rất lớn. Theo thống kê từ thiết bị lọc thư rác (Barracuda), số lượng thư rác, thư chứa virus chiếm từ 20 – 30% tổng số email gửi và nhận với đối tác bên ngoài.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5/2014, Sở TT-TT Đà Nẵng phát hiện rất nhiều trường hợp máy tính của người dùng là cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP bị nhiễm mã độc gây phát tán thư rác tự động đến rất nhiều địa chỉ thư điện tử có tên miền lạ, chủ yếu là ở nước ngoài. Việc này gây rủi ro rất lớn về an ninh mạng và nguy cơ gây lộ, lọt thông tin, dữ liệu của người dùng.

Đồng thời với việc phát tán thư rác này, một số tổ chức chống thư rác quốc tế đã đưa địa chỉ IP của hệ thống thư điện tử TP Đà Nẵng vào danh sách đen (blacklist) gây ra tình trạng thư từ hệ thống gửi đến các tổ chức, cơ quan bên ngoài bị từ chối.

“Sở TT-TT Đà Nẵng đã liên hệ, khắc phục ngay các lỗi như trên, tuy nhiên để giải quyết căn cơ vấn đề này vẫn cần có sự cảnh giác của cán bộ, công chức, viên chức, sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của thủ trưởng các đơn vị nhằm phòng tránh máy tính của cơ quan mình bị nhiễm mã độc gây phát tán thư rác” – ông Nguyễn Quang Thanh cho hay.

Theo Sở TT-TT Đà Nẵng, hiện nhu cầu sự dụng thư điện tử công vụ của TP ngày càng tăng cao trong khi năng lực hệ thống được đầu tư ban đầu đã đạt đến giới hạn cho phép. Do vậy, Sở đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng cho phép đầu tư nâng cấp mà mở rộng hệ thống thư điện tử của TP nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng trong các năm đến.

Đồng thời Sở TT-TT Đà Nẵng cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức sử dụng mật khẩu phức tạp cho tài khoản thư điện tử TP theo tài liệu hướng dẫn của Sở; triển khai cài đặt các phần mềm an ninh cho máy tính, khuyến nghị tối thiểu máy tính phải được trang bị các phần mềm tường lửa, chống virus, chống mã độc nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho người dùng trong cơ quan.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang