Mẹ bầu cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc bổ

author 06:17 03/03/2022

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung thuốc bổ cho phụ nữ mang thai không phải cứ nhiều là tốt, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe cả mẹ và con.

Mang thai là giai đoạn đặc thù của cơ thể người phụ nữ với nhiều sự thay đổi cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể là một trong những giai đoạn thiêng liêng khi một sự sống mới được hình thành và phát triển, để đáp ứng cho những nhu cầu đặc biệt trong giai đoạn này người phụ nữ cần được cung cấp một chế độ dinh dưỡng phù hợp, việc bổ sung các các thành phần vi chất là không thể thiếu.

Tuy nhiên hiện nay trong việc sử dụng thuốc nhiều người nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm chức năng dẫn đến việc lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách.

Đặc biệt theo các chuyên gia dinh dưỡng, thuốc bổ không phải bổ sung càng nhiều, hàm lượng càng cao thì càng tốt mà phải đúng và đủ, người bình thường đã vậy, phụ nữ mang thai càng phải thận trọng hơn.

Bà bầu không nên lạm dụng thuốc bổ, thực phẩm chức năng. Ảnh minh họa 

Thực tế đã cho thấy dư thừa dưỡng chất là có thể là nguyên nhân gây nên nhiều vấn đề không mong muốn ở các mẹ bầu: thừa Vitamin A có thể gây dị tật thai nhi; tình trạng nóng, táo, nổi mụn… do bổ sung sắt, canxi liều cao… Do đó việc ưu tiên quan trọng là bổ sung đúng các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần với liều lượng vừa đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể.

Theo khuyến cáo, để thai kỳ khỏe mạnh, con phát triển tốt mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng đa dạng, được bổ sung, cung cấp đầy đủ và toàn diện các dưỡng chất khác nhau chứ không chỉ là một số chất như sắt, canxi, vitamin D,… Điều này tuy không khó nhưng không phải việc dễ dàng.

Với nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, bên cạnh bữa ăn hằng ngày, tùy theo đặc điểm của từng người mà phụ nữ mang thai có thể được khuyến cáo, chỉ định bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng, vi chất qua các dạng thuốc bổ. Trong nhiều trường hợp thay vì kết hợp các đơn chất riêng lẻ, phải uống nhiều lần, việc tính toán liều lượng khó khăn, nguy cơ thừa/thiếu khó kiểm soát thì các thuốc bổ tổng hợp chuyên dụng cho mẹ mang thai và nuôi con bú sẽ thuận tiện hơn.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, bổ sung thuốc bổ tổng hợp, trong thành phần cần có cung cấp đầy đủ - toàn diện acid béo Omega 3 (DHA, EPA), sắt, acid folic và nhiều Vitamin, khoáng chất khác có thể cho hiệu quả tốt hơn so với việc sử dụng các thành phần riêng lẻ. Do đó, cần tham khảo ý kiến từ Bác sĩ/Dược sĩ, nhân viên y tế khi có ý định lựa chọn hay sử dụng các sản phẩm thuốc bổ, sản phẩm bổ sung.

Ngoài ra cũng cần tìm hiểu về thành phần của các sản phẩm. Cùng một thành phần có thể có nhiều dạng sản phẩm khác nhau nhưng hiệu quả có thể không tương đương nhau: Omega 3 dạng Triglycerid cho hiệu quả hấp thu tốt hơn dạng còn lại; tỷ lệ giữa các thành phần cũng có thể tác động đến khả năng hấp thu của các dưỡng chất tỷ lệ DHA/EPA ~ 4/1 sẽ phù hợp hơn với phụ nữ mang thai và nuôi con bú.

Chú ý hàm lượng, thành phần để đảm bảo nguyên tắc đúng và đủ trong bổ sung dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai. Thông thái khi chọn mua sản phẩm: Tránh mua hàng theo phong trào, thông tin truyền miệng không có cơ sở khoa học; Tránh mua hàng từ những kênh khó kiểm chứng; nguồn gốc không rõ ràng. Tham khảo nguồn thông tin chính thống từ các kênh khi có nhu cầu hay cần được giải đáp các thông tin liên quan đến sản phẩm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang