Mexico hạ hầu hết sắc thuế nhập khẩu sản phẩm thép cán mạ Việt Nam

author 13:30 27/02/2023

(VietQ.vn) - Bộ Kinh tế Mexico ra phán quyết cuối cùng đối với vụ điều tra chống bán phá giá thép cán mạ có nguồn gốc từ Việt Nam.

Theo đó, phán quyết cuối cùng Bộ Kinh tế Mexico sẽ tạo cơ hội cho các sản phẩm thép cán mạ Việt Nam quay lại quốc gia Mỹ Latinh sau gần 2 năm gián đoạn bởi quá trình điều tra bán phá giá của Cơ quan Thực thi Thương Mại quốc tế Mexico (UPCI) thực hiện.

Cụ thể, phán quyết cuối cùng của Bộ Kinh tế Mexico ghi rõ biểu thuế nhập khẩu áp lên sản phẩm thép cán mạ từ các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó đa số đã được giảm ở mức trung bình khoảng 1,5% so với phán quyết trước đó. Với biểu thuế mới, các doanh nghiệp sản xuất thép cán mạ Việt Nam sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá thấp hơn, dao động từ 0% đến mức cao nhất là 10,84%.

Mexico hạ hầu hết sắc thuế nhập khẩu với sản phẩm thép Việt Nam. 

Nhận định về phán quyết ngày 24/2 của Bộ Kinh tế Mexico, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoành Năm cho biết, thời gian qua các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mexico đã rất nỗ lực trong quá trình theo dõi diễn biến vụ việc, phối hợp cùng cơ quan chức năng trong nước để đưa ra các biện pháp vận động, đấu tranh phù hợp với tình hình sở tại, yêu cầu của Việt Nam cũng như luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Việt Nam đã cùng Thương vụ Việt Nam tại Mexico tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc với Lãnh đạo Bộ Kinh tế Mexico nhằm thông báo tình hình, quan điểm của Việt Nam, cũng như làm rõ những vấn đề còn khúc mắc.

Đánh giá về biểu thuế mới, Tham tán thương mại Việt Nam tại Mexico Lưu Vạn Khang cho biết, mức thuế chống bán phá giá theo phán quyết cuối cùng của Bộ Kinh tế Mexico là hoàn toàn có thể chấp nhận được, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu hơn vào kinh tế toàn cầu, tuân thủ các quy định và luật pháp theo thông lệ quốc tế.

Theo ông Lưu Vạn Khang, ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng Việt Nam, bản thân các doanh nghiệp tham gia vào vụ kiện cũng đã rất chủ động trong việc cung cấp thông tin ban đầu, phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan, cũng như thực hiện nghiêm túc yêu cầu của phía Mexico trong quá trình điều tra.

Trước đó, Theo Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương, do Việt Nam và Mexico cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), các sản phẩm thép cán mạ của Việt Nam đang được hưởng thuế suất ưu đãi 0% khi xuất khẩu sang Mexico. Nhờ đó, trong năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 220 triệu USD sắt thép sang Mexico, tăng khoảng 70% so với năm 2019. Trong đó, các sản phẩm sắt thép không hợp kim cán phẳng đã phủ, mạ hoặc tráng chiếm gần 80%.

Tuy nhiên, tháng 8/2021, Bộ Kinh tế Mexico đã mở cuộc điều tra về chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán mạ có nguồn gốc từ Việt Nam sau khi nhận được đơn kiện từ 2 doanh nghiệp sản xuất thép nội địa.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang