Miền Trung khẩn trương ứng phó với bão số 5

author 21:52 17/09/2020

(VietQ.vn) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 18/9/2020, bão số 5 sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 13. Bão số 5 được đánh giá là cơn bão có cường độ mạnh, di chuyển nhanh.

Ông Trần Quang Năng- Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) nhận định, trong chiều và đêm ngày 17/9/2020, các địa phương nằm trong vùng trọng điểm bão ảnh hưởng bao gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ có mưa to. Trong sáng 18/9, bão số 5 có tốc độ di chuyển nhanh, khoảng hơn 20km/h, giật cấp 13.

Vị trí và đường đi của bão số 5. Ảnh: NCHMF 

"Tuy nhiên, khi đi vào gần bờ, bão có xu hướng giảm cường độ so với các bản tin dự báo trước đó" - ông Năng cho hay.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, dù bão đã giảm cấp nhưng vẫn là cấp bão mạnh. Do đó, người dân vùng ven biển, nhất là các khu vực đầm phá, vùng trũng ven biển, cửa sông cần hết sức đề phòng khả năng gió mạnh, nước biển dâng và sóng lớn ảnh hưởng đến tàu, thuyền tại khu neo đậu trên biển, các khu nuôi trồng thủy sản. Đồng thời các nhà không kiên cố cần phải có các biện pháp gia cố để phòng chống cơn bão mạnh này.

Đặc biệt, sóng lớn ven bờ cao 3-5m sẽ ảnh hưởng lớn đến các khu vực công trình đê biển và đê cửa sông đang thi công ở Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế. Mưa lớn từ đêm nay đến ngày 18/9, có khả năng gây ngập úng nhiều khu vực, thành phố ven biển Hà Tĩnh, Đồng Hới, Đông Hà, Huế.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, để chủ động phòng chống thiệt hại do bão số 5, các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi đã ban hành lệnh cấm biển.

Sáu tỉnh ven biển từ Quảng Bình đến Đà Nẵng đã có kế hoạch sơ tán gần 650.000 người dân. Hiện các tỉnh vẫn đang tiếp tục rà soát, cập nhật phương án sơ tán dân theo tình hình thực tế của bão.

Tỉnh Quảng Bình đã cho học sinh nghỉ học từ chiều 17/9. Tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế cho học sinh nghỉ học từ ngày 18/9.

Quân khu 4, quân khu 5, lực lượng biên phòng duy trì gần 257.000 cán bộ, chiến sĩ và 2.611 phương tiện các loại để kịp thời triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi bão đổ bộ.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang