Miếng dán 'thần kỳ' giúp bệnh nhân tiểu đường thoát khỏi nguy cơ phải cắt cụt chi

author 06:49 12/06/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mexico vừa phát triển ra loại miếng dán chứa vi khuẩn gram âm Bdellovibrio để điều trị các bệnh nhiễm trùng kháng lại thuốc kháng sinh do loét chân.

Theo thông tin trên tờ Tân Hoa Xã, các nhà khoa học Mexico mới đây đã phát triển một loại miếng dán để điều trị các bệnh nhiễm trùng kháng kháng sinh do loét chân ở những bệnh nhân tiểu đường.

Các nhà khoa học cho biết, hiện tượng bệnh nhân bị loét chân là do những vết thương khó lành và có thể dễ dàng trở thành nơi trú ẩn của những loài vi khuẩn nguy hiểm. Nếu không kịp thời xử lý vết thương, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng xấu hơn thậm chí có thể phải cắt cụt chi.

Điều đặc biệt có trong miếng dán trị thương nói trên là nó chứa vi khuẩn gram âm Bdellovibrio có khả năng “khắc chế” các chất độc sinh học, ví dụ protein và a xít nucleic của vật chủ mà vi khuẩn này ký sinh. Đồng thời, chúng cũng có thể kiềm chế sự phát triển của các vi sinh vật khác.

Ảnh minh họa 

Với cơ chế nêu trên, loại vi khuẩn có trong miếng dán có thể nhanh chóng loại bỏ mầm bệnh nguy hiểm khỏi vết thương. Đặc biệt hơn nữa, vi khuẩn hoạt động chống lại các mầm bệnh kháng thuốc nhất, bao gồm cả Pseudomonas aeruginosa.

Hiện tại, miếng dán đang ở giai đoạn thử nghiệm và trong tương lai gần, các nhà khoa học đang hy vọng chuyển sang thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên các nhà khoa học lưu ý rằng, hiệu quả của miếng dán khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.

Ví dụ khi vết thương nhiễm trùng chuyển sang giai đoạn hoại tử thì miếng dán sẽ không có hiệu quả. Nhưng ở giai đoạn nhiễm trùng sớm hơn, miếng dán có thể được kết hợp dùng cùng với kháng sinh để cho hiệu quả tốt hơn.

Theo số liệu do các tổ chức y tế hữu quan công bố, khoảng 100.000 người ở Mexico đã phải cắt cụt chi do bệnh tiểu đường, nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 ở nước này. Vì thế, tìm cách loại bỏ các vi sinh vật ở ổ nhiễm trùng bàn chân của những bệnh nhân tiểu đường là vấn đề bức thiết ở quốc gia này.

Bảo Lâm (Theo Tân Hoa Xã)

Lý do không nên dùng miếng dán cường lực cho điện thoại(VietQ.vn) - Sử dụng miếng dán cường lực sẽ giúp bảo vệ điện thoại bền hơn nếu chẳng may bị rơi. Tuy nhiên theo tổ tư vấn chăm sóc khách hàng của Thế giới Di động lại không nghĩ thế.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang