Miếng dán tránh thai và những nguy cơ không phải ai cũng biết

authorThảo Nguyên 14:07 09/03/2017

(VietQ.vn) - Thời gian qua, trên thị trường xuất hiện một sản phẩm tránh thai công nghệ mới có tên miếng dán tránh thai, giúp các cặp đôi yên tâm khi làm “chuyện ấy”. Tuy nhiên “miếng dán tình yêu” này cũng ẩn chứa những hiểm họa khôn lường.

Miếng dán “thần kì” ồ ạt đổ bộ

Xuất hiện ở các nước châu Âu từ nhiều năm trước, miếng dán tránh thai được nhiều phụ nữ lựa chọn bởi ưu điểm và sự tiện dụng. Chính vì vậy, khi vừa xuất hiện ở thị trường Việt Nam, loại thuốc này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các chị em. Tuy nhiên, đa phần mọi người đều biết rất ít, thậm chí nhiều người còn rất mơ hồ về phương pháp ngừa thai này.

Trên các diễn đàn mạng, thông tin về miếng dán tránh thai thu hút rất nhiều sự quan tâm, tò mò của các chị em. Câu hỏi được nhiều người thắc mắc nhất chính là liệu miếng dán tránh thai có thực sự an toàn và hiệu quả. Nếu chỉ cần dán vào da có thể ngừa thai thì quả là “kì diệu”. Chị em không còn phải đặt vòng hay sử dụng những dụng cụ ngừa thai như trước nữa. Tuy nhiên, phương pháp này chưa được phổ biến rộng rãi nên cũng chưa thực sự biết được hiệu quả của nó. Cũng chưa có một chứng nhận nào về mức độ an toàn của phương pháp ngừa thai bằng miếng dán tránh thai.

Miếng dán tránh thai được chị em tin dùng vì không cần uống thuốc

 Miếng dán tránh thai được chị em tin dùng vì không cần uống thuốc

Theo thông tin quảng cáo về sản phẩm trên một số diễn đàn: lamchame, webtretho… chúng tôi tìm đến một cửa hàng V.H trên phố Trần Duy Hưng, Hà Nội để tìm hiểu rõ hơn về miếng dán này. Đến cửa hàng, khi vừa nghe khách có nhu cầu mua miếng dán tránh thai, bà chủ tên H. đon đả tư vấn. Bà H. cho biết hiện tại cửa hàng của bà có 3 loại miếng dán tránh thai, loại hộp 3 miếng giá 200.000 đồng, loại hộp 5 miếng giá 250.000 đồng và hộp loại 10 miếng giá 245.000 đồng. Bà H. cũng quảng cáo thêm về miếng dán tránh thai: “Cái này vừa gọn nhẹ vừa dễ sử dụng, hiệu quả tuyệt đối an toàn như thuốc tránh thai, hơn nữa nó còn làm cho phụ nữ thêm tươi trẻ”.

Khi được hỏi vì sao một miếng dán nhỏ lại có tác dụng thần kì đến vậy bà H. cũng trả lời ngay: “Miếng dán này hình vuông, kích thước 4,5 cm, khi dán lên cơ thể nó sẽ thấm qua da, đi vào máu đến các nơi trên cơ thể để ngăn sự rụng trứng. Đồng thời miếng dán này cũng cũng sẽ tạo môi trường không thích hợp cho tinh trùng”.

Khi thấy chúng tôi còn băn khoăn bà H. khẳng định thêm miếng dán có hiệu quả ngừa thai 99% tương đương hiệu quả thuốc ngừa thai. Cách sử dụng miếng dán cũng rất thuận tiện chỉ cần dán lên da vào ngày đầu của chu kì kinh nguyệt và chỉ cần thay miếng dán mỗi tuần một lần. Miếng dán có độ dính cao nên người dùng có thể thoải mái tắm, bơi lội… mà không sợ bong miếng dán.

Cẩn trọng khi sử dụng

Theo cảnh báo của các chuyên gia bác sỹ, miếng dán tránh thai có thể gây kích ứng da tại chỗ dán, buồn nôn, nôn, đau bụng, căng ngực… Nguyên nhân là do miếng dán tránh thai có lượng estrogen cao hơn so với các loại thuốc ngừa thai khác.

Ngoài ra miếng dán có chứa norel gestromin/ethinyl estradiol làm tăng nguy cơ cục máu đông và bệnh huyết khối ở một số người. Các triệu chứng thường gặp là đau bắp chân, đau tức ngực ho ra máu, khó thở. Lượng hormone đi vào cơ thể trong miếng dán tránh thai cao hơn viên nén tránh thai khoảng 60% bởi cơ chế thẩm thấu qua da. Bởi vậy, sự tăng nhanh của estrogen trong máu khiến chứng huyết khối tăng gấp 3 lần so với những lần dùng viên nén tránh thai.

Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, những người mắc bệnh huyết áp thấp, bệnh gan nặng, nghẽn mạch, phụ nữ trên 35 tuổi có hút thuốc không nên dùng miếng dán tránh thai. Nguyên nhân là do lượng estrogen trong miếng dán và thuốc tránh thai viên nén tương đương nhau, nhưng khi uống thuốc hormone được chuyển hóa trong ruột trước khi đưa vào máu, còn khi dán hormone đi trực tiếp vào máu. Vì vậy những ngước mắc bệnh huyết áp, tiểu đường, bệnh gan nặng hay nghẽn mạch không nên dùng miếng dán tránh thai vì có thể gây tai biến dẫn đến tử vong. 

Miếng dán mụn: Nguy cơ kích ứng, phát ban với da nhạy cảm(VietQ.vn) - Được mệnh danh là phù thủy nhỏ với khả năng che khuất mụn chỉ trong “một nốt nhạc”, miếng dán mụn đang là dụng cụ làm đẹp được chị em tin dùng. Nhưng bên cạnh những ưu điểm, miếng dán mụn cũng có hạn chế nhất định.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang