Tin cảnh báo: Dùng thuốc tránh thai tùy tiện có thể gây ung thư

author 19:19 11/02/2017

(VietQ.vn) - Tin cảnh báo: Dùng thuốc tránh thai dễ dãi có thể gây ung thư; Giật mình với công nghệ sản xuất rượu thuốc siêu rẻ tại Hưng Yên; Lạm dụng thuốc steroid có thể gây vô sinh là những thông tin cảnh báo nổi bật trong ngày.

Dùng thuốc tránh thai dễ dãi có thể gây ung thư

Ethynilnestradiol là dẫn chất của estradiol, một dạng estrogen có hoạt tính mạnh có thể gây các rối loạn nội tiết như: ứ nước kèm theo phù, tăng thận trọng, to căng đau vú, xuất huyết âm đạo bất thường, đau đầu, đau nửa đầu, hoa mắt, tăng canxi máu, thay đổi chức năng tình dục, chức năng gan, vàng da, rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, nôn) giảm dung nạp đường; đôi khi gây các phản ứng ngoài da (phát ban mày đay, ban đỏ nút, ban đỏ đa dạng, đồi mồi da); khi dùng vượt quá liều sinh lý, kéo dài (như trong liệu pháp hoóc-môn thay thế), có thể gây ung thư phụ khoa, ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú (lệ thuộc estrogen). Vì kháng với thrombin nên estrogen làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối dẫn đến nhồi máu cơ tim, tắc nghẽn mạch phổi, viêm tĩnh mạch huyết khối.

Các bác sĩ cảnh báo nếu dùng thuốc tránh thai dễ dãi có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

 Các bác sĩ cảnh báo nếu dùng thuốc tránh thai dễ dãi có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Tất cả các thuốc chứa hoóc-môn thuộc diện thuốc phải kê đơn. Vì có tính an toàn và vì để tiện dùng trong kế hoạch hóa gia đình nên riêng thuốc tránh thai vẫn được cấp phát hay bán không cần đơn. Tuy nhiên, thuốc tránh thai có các chống chỉ định, trước khi dùng cần khám để loại trừ, nhằm tránh tai biến do dùng nhầm cho các trường hợp này.

Giật mình với công nghệ sản xuất rượu thuốc siêu rẻ tại Hưng Yên

Tại một cơ sở sản xuất rượu gạo tại xã Trương Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, nơi nấu rượu là căn nhà tạm ghép bằng tấm lợp. Tuy gọi là nấu rượu nhưng không có bếp nấu, rượu gạo nhưng cũng không hề có gạo. Chủ cơ sở này cho biết, mỗi ngày xưởng có thể xuất bán được từ 700 - 800 lít rượu.

Cách nấu rượu của chủ cơ sở sản xuất này cũng rất tài tình. Đó là các công đoạn chắt một lượng nhỏ dung dịch màu từ bồn inox ra đổ vào can nhựa, pha với một dung dịch màu trắng, ngửi thoáng qua giống như mùi cồn, sau đó, lắc mạnh để các chất hòa tan với nhau. Chỉ trong nháy mắt đã có một can rượu táo mèo, ba kích hay chuối hột.

Chính chủ cơ sở sản xuất rượu này tiết lộ các nguyên liệu ấy là phẩm màu, hương liệu và có thể pha chế ra các loại rượu nặng nhẹ theo ý muốn một cách dễ dàng.

Chỉ khoảng 15 phút, hàng chục can rượu được pha chế xong, dán nhãn, tem và thành một thứ rượu được chủ cơ sở ngang nhiên quảng cáo là rượu gạo, ngâm thuốc 100% tự nhiên với giá rẻ bất ngờ: 15.000 đồng/lít. Đáng lo ngại hơn, số rượu siêu rẻ, pha chế siêu tốc này nhanh chóng được vận chuyển đi tiêu thụ khắp nơi.

Mùa Xuân nấm độc ‘tung hoành’ cần hết sức thận trọng(VietQ.vn) - Mùa Xuân mưa phùn là thời điểm nấm mọc rất nhiều ở khu vực miền núi phía Bắc do đó người dân không nên mạo hiểm lấy nấm về ăn, nhất là người thường đi du lịch càng không nên mua nấm rừng vì rất dễ nhầm với nấm độc có thể gây tử vong.

Lạm dụng thuốc steroid có thể gây vô sinh

Hiện nay, chúng ta có thể tìm thấy khá nhiều thông tin về một loại "thần dược" giúp phát triển cơ bắp vượt trội, tăng khả năng trao đổi chất và giảm mỡ thừa chỉ trong thời gian ngắn. Loại "thần dược" này là steroid, được đồn đoán có tác dụng ngay trong lần sử dụng đầu tiên.

Thực tế, steroid là hợp chất hữu cơ, có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp, công thức từ 17 nguyên tử cacbon sắp xếp thành 4 vòng, bao gồm cả các sterol, axit mật và thượng thận. Steroid có nhiều loại đa dạng và phong phú, trong giới thể hình thường sử dụng anabolic steroid (steroid đồng hóa).

Anabolic steroid là một chất hóa học tổng hợp tự nhiên, thúc đẩy tăng cơ bắp, phân chia tế bào, dẫn đến tăng trưởng của mô cơ và xương, đôi khi làm tăng kích thước xương và sức mạnh. Tất cả các steroid đồng hóa đều được dẫn xuất từ các hormone sinh dục nam, testosterone anabolic steroid làm việc bằng cách tự mình ràng buộc với các tế bào (các tế bào chất tự do trong tế bào).

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang