Mở khóa điện thoại bằng vân tay có thực sự an toàn?

authorNgọc Nga 14:44 24/02/2022

(VietQ.vn) - Đa phần các nhà sản xuất smartphone đều trang bị cảm biến vân tay cho các sản phẩm của họ. Tuy nhiên, nó không an toàn tuyệt đối như mọi người lầm tưởng.

Đa phần các nhà sản xuất smartphone đều trang bị cảm biến vân tay cho các sản phẩm của họ. Tuy nhiên, nó không an toàn tuyệt đối như mọi người lầm tưởng.

Mở khóa bằng cảm biến vân tay nói dễ hiểu là dùng dấu vân tay để mở khoá thiết bị di động thông qua cảm biến được tích hợp sẵn. Việc này sẽ giúp cho máy được bảo mật tốt hơn, mở khoá nhanh chóng và nhiều tiện ích tiện lợi khác như xác nhận thanh toán mua hàng.

 Thủ thuật mở khóa vân tay thành công nhờ đất sét trên mạng. Ảnh minh họa

Mở khóa bằng vân tay có một số ưu điểm. Trên các máy mới, cảm biến vân tay được tích hợp xuống dưới màn hình, không chiếm một chỗ riêng như xưa nên máy vẫn đảm bảo, nhìn hoàn chỉnh, đảm bảo viền mỏng tràn được ra sát các cạnh máy. Khi đeo kính, đeo khẩu trang, đội nón bảo hiểm loại full face... vẫn có thể unlock điện thoại dễ dàng. Ngoài ra, để trên bàn, kế bên chỗ ngồi làm việc vẫn có thể unlock bình thường do ngón tay có thể di chuyển dễ dàng hơn và chạm vào màn hình bất kì chỗ nào cần.

Tuy nhiên, cảm biến vân tay với nhiều ưu điểm nổi bật nhưng khuyết điểm cũng không hề ít, mọi thứ chỉ dừng lại ở mức tương đối.

Gần đây có nhiều video được chia sẻ xoay quanh vấn đề những chiếc smartphone dễ dàng bị qua mặt bảo mật vân tay chỉ với vài dụng cụ đơn giản như đất sét.

Một điểm đáng chú ý mà người dùng nên quan tâm đó là bảo mật vân tay sẽ không phát huy sự hiệu quả khi chính họ đang ở trong tình trạng "vô thức", nghĩa là trong lúc ngủ, say rượu... thì việc người khác sử dụng chính ngón tay của chủ máy để mở khóa là điều khá dễ dàng. Hay nếu như tay đang ẩm ướt thì việc nhận diện bằng vân tay gần như là không thể.

Có những dòng máy sẽ phải để ngón tay đúng với vị trí lúc đăng kí vân tay thì máy mới nhận diện nhanh, còn không thì phải làm lại 2, 3 lượt mới thực hiện được. Nếu như với những tình huống như trên, người dùng sẽ thấy rằng tuy nhập mật khẩu có dài dòng hơn chút nhưng suy cho cùng nó vẫn bảo mật và tốt so với việc sử dụng vân tay.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang