Mở rộng cơ hội gia tăng xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

author 05:58 12/12/2023

(VietQ.vn) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, Việt Nam xếp thứ 10 trong số các quốc gia xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt trên 6 tỷ USD, chiếm tỷ trọng khoảng 2,6% tổng giá trị nhập khẩu nông sản của nước này.

Thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển tốt đẹp, giúp xuất khẩu nông sản của Việt Nam liên tục tăng trưởng. Điển hình, năm ngoái Việt Nam chỉ xuất được khoảng 300 triệu USD sầu riêng nhưng từ khi Trung Quốc cho phép xuất khẩu chính ngạch, xuất khẩu sầu riêng tăng kỷ lục và dự báo năm nay có thể đạt 2,3 tỷ USD. Điều này cũng giúp xuất khẩu rau quả Việt Nam sớm vượt mốc hơn 5 tỷ USD chỉ trong 11 tháng.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, xuất khẩu rau quả tăng trưởng ấn tượng là do Trung Quốc bãi bỏ chính sách Zero Covid giúp thời gian thông quan xuất nhập khẩu nhanh chóng hơn. Đặc biệt, thời gian qua, hàng loạt nông sản của Việt Nam được ký Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch vào thị trường 1,4 tỷ dân như sầu riêng, thanh long, nhãn, chôm chôm, chuối, khoai lang và yến sào...

Đại diện Vinafruit cho rằng, Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế để tiếp tục tăng mạnh xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc. Mỗi năm nước này chi hơn 15 tỷ USD để nhập khẩu rau quả từ các nước. Những nước hiện đứng đầu danh sách các quốc gia xuất khẩu nhiều vào Trung Quốc là Thái Lan, Chilê và Việt Nam.

“Trong 3 nước, Việt Nam có lợi thế nhất vì rất gần với Trung Quốc. Ngay cả các chợ đầu mối nông sản lớn của Trung Quốc đều nằm dọc biên giới Việt - Trung. Chỉ tính riêng trường hợp Trung Quốc cấp phép xuất khẩu cho sầu riêng đông lạnh của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ tăng thêm 30%”, ông Nguyên nói.

Việt Nam xếp thứ 10 trong số các quốc gia xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc. Ảnh minh họa

Hiện nay, Trung Quốc đã mở cửa cho sầu riêng đông lạnh Thái Lan, giúp xuất khẩu sầu riêng Thái Lan vượt 4,4 tỷ USD. Cộng đồng doanh nghiệp rau quả đều rất hy vọng cơ hội này sẽ mở ra đối với sầu riêng Việt Nam sau chuyến thăm của lãnh đạo Trung Quốc. Đặc biệt, nếu các mặt hàng khác như dừa tươi, bơ, bưởi,…được ký nghị định thư cũng sẽ giúp ngành rau quả có kim ngạch xuất khẩu tăng thêm ít nhất 1 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Phùng Đức Tiến cho biết, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu thực phẩm trong nước và Trung Quốc đều sẽ tăng 15-20%. Đây là cơ hội đóng góp thêm vào giá trị xuất khẩu nông sản cho năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.

Để tiếp tục duy trì và mở rộng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, tôi đề nghị các doanh nghiệp, địa phương, các hiệp hội ngành hàng đặc biệt lưu ý về chất lượng vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc và các mã vùng trồng, các cơ sở chế biến đóng gói.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang