Mở rộng cơ hội hợp tác trong chuỗi cung ứng bao bì thông qua triển lãm ProPak Vietnam

author 16:44 08/11/2023

(VietQ.vn) - ProPack Việt Nam 2023 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, công nghệ mới mà còn là cầu nối quan trọng của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng bao bì.

Sáng 8/11, Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về Công nghệ Xử lý, Chế biến và Đóng gói Bao bì tại Việt Nam - ProPak Vietnam 2023 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM, với hơn 400 đơn vị tham gia.

ProPak Vietnam 2023 do Công ty Informa Markets Việt Nam tổ chức với sự tham gia của các doanh nghiệp, đơn vị đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Đan Mạch, Ba Lan, Hà Lan, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)... Các sản phẩm được trưng bày tập trung vào công nghệ bao bì, chế biến, nguyên vật liệu, công nghệ đồ uống, ngành dược, chuỗi cung ứng lạnh, logistics và lưu kho.

ProPak Vietnam 2023 diễn ra từ ngày 08-10/11/2023, hướng đến mục tiêu tạo điều kiện giao thương thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam và nhiều nước.

Tại triển lãm, khách tham quan sẽ có cơ hội khám phá các máy móc vận hành cỡ lớn ngay tại triển lãm, trải nghiệm các vật liệu bao bì mới, tiếp cận công nghệ, ý tưởng sáng tạo kỹ thuật từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có cơ hội trao đổi cùng nhiều chuyên gia hàng đầu trong ngành, tìm kiếm nhà cung cấp tiềm năng. 

Các máy móc hiện đại được trưng bày trong triển lãm ProPak Vietnam 2023

ProPak Vietnam 2023 trở thành nơi giúp doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, trên 50% khách tham quan là chủ doanh nghiệp, ban quản trị và chuyên viên cấp cao trong tập đoàn, tổ chức, mang đến nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh mới. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp ngành bao bì tìm kiếm máy móc, thiết bị, công nghệ đột phá mới nhằm tân tạo dây chuyền sản xuất, tối ưu hóa quy trình chế biến và đóng gói, mở rộng sản xuất, đồng thời đáp ứng các nhu cầu về phát triển bền vững.

Theo chia sẻ của ông BT Tee - Tổng Giám đốc Công ty Informa Markets Việt Nam - Đơn vị tổ chức ProPak Vietnam, trong những năm qua, ngành chế biến, đóng gói thực phẩm và đồ uống đã phát triển mạnh mẽ nhờ sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, các ứng dụng giao hàng, cùng các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

Bên cạnh lợi ích kinh tế, sự phát triển này đặt ra nhu cầu cấp bách về việc bảo vệ tài nguyên và môi trường, khi Việt Nam đang đối mặt với thách thức phải xử lý lượng rác thải ngành hàng tiêu dùng nhanh gia tăng đột biến. 

Trước bối cảnh này, nhiều nhà sản xuất lớn đang nỗ lực mạnh mẽ để sáng chế ra các công nghiệp, vật liệu và thiết kế mới tạo ít chất thải hơn, có khả năng tái chế cao, giá thành thấp và quy trình đơn giản hơn. 

“Sự trở lại của ProPak Vietnam năm nay sẽ mang đến những công nghệ tiên tiến, cập nhật nhất giúp cải tiến quy trình sản xuất cho doanh nghiệp. ProPak Vietnam đã đồng hành không ngừng nghỉ cùng sự phát triển của ngành công nghiệp đóng gói kể từ năm 2003”. - Ông BT Tee khẳng định.

Ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam phát biểu tại triển lãm 

Chia sẻ tại buổi triển lãm, ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VINPAS), cho biết, cả nước có khoảng 14.000 doanh nghiệp bao bì, trong đó bao bì giấy 4.500, bao bì nhựa khoảng 9.200 doanh nghiệp. Giai đoạn 2015-2020, tốc độ tăng trưởng của ngành là 13,4%. Đây là ngành hấp dẫn vốn đầu tư của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong xu thế mới, ngành bao bì đang hướng đến tăng cường chuyển đổi số, phát triển xanh để đáp ứng nền kinh tế phát triển bền vững.

Trao đổi với phóng viên về tiềm năng phát triển của ngành bao bì Việt Nam ông Nguyễn Ngọc Sang cho biết, công nghiệp bao bì ngày càng có vai trò quan trọng và được đánh giá cao. Đây là ngành công nghiệp hỗ trợ, nhằm bảo vệ, gìn giữ các sản phẩm, hàng hoá nằm bên trong. Do đó, kinh tế phát triển kéo theo ngành công nghiệp bao bì phát triển, ngược lại, ngành công nghiệp bao bì phát triển thì sẽ làm gia tăng giá trị hàng hoá. Theo số liệu thống kê, giai đoạn năm 2015-2020, tốc độ tăng trưởng là 13,4% và sắp tới ngành công nghiệp bao bì sẽ còn phát triển cùng với sự phát triển của kinh tế Việt Nam. 

“Các doanh nghiệp FDI khi đầu tư vào Việt Nam, họ sẽ tìm chuỗi cung ứng trong đó có bao bì, do đó, doanh nghiệp của mình phải sản xuất đáp ứng được các tiêu chuẩn của quốc tế. Hiện nay, các doanh nghiệp bao bì Việt Nam đang phấn đấu, để đạt được những thành tựu riêng biệt. Những sản phẩm sản xuất trong nước sử dụng bao bì Việt Nam đạt chỉ số 90% trở lên” - Ông Nguyễn Ngọc Sang cho biết và nhấn mạnh “Đối với các doanh nghiệp muốn xuất khẩu qua thị trường nước ngoài cần chú ý đến tiêu chuẩn chất lượng. Mỗi một quốc gia, sẽ có một hệ thống tiêu chuẩn chất lượng riêng, vì thế muốn xuất khẩu bao bì cũng như các loại hàng hoá khác cần đáp ứng các tiêu chuẩn đó”.

Ông Nguyễn Ngọc Sang kỳ vọng, thông qua sự kiện này nhằm tạo điều kiện cho các nhà cung cấp, các doanh nghiệp bao bì có cơ hội để gặp gỡ, trao đổi, cập nhật xu hướng mới nhất trên thị trường toàn cầu. 

Trong khuôn khổ ProPak Vietnam 2023 còn diễn ra chuỗi hội thảo quốc tế, hội thảo chuyên đề và hội thảo kỹ thuật về ngành chế biến, đóng gói bao bì. Các hội thảo tiêu biểu như: “Bao bì thông minh và cơ hội cho Việt Nam tại Khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, “An ninh lương thực và biến đổi khí hậu”, “Quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất theo Luật Bảo vệ môi trường: Cơ hội cho phát triển bao bì xanh - thân thiện với môi trường”, “Tối ưu hóa công nghệ xử lý và chế biến bao bì: Nâng cao hiệu suất sản xuất và giảm tác động môi trường”...

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang