Vietstock 2023: Kết nối, hội nhập ngành chăn nuôi Việt Nam với thị trường quốc tế

author 16:04 11/10/2023

(VietQ.vn) - Vietstock 2023 sẽ là cơ hội rất tốt, là cầu nối để cộng đồng doanh nghiệp chăn nuôi trong và ngoài nước kết nối, các chuyên gia và nhà sản xuất chia sẻ, hợp tác, người chăn nuôi học tập các kỹ thuật mới.

Sáng ngày 11/10, triển lãm Vietstock 2023 chuyên ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, thuỷ sản và chế biến thịt đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. Triển lãm sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 11-13/10/2023, với sự tham gia của hơn 350 doanh nghiệp, dự kiến thu hút hơn 11.000 khách tham quan từ ngành chăn nuôi, thủy sản tại Việt Nam và hơn 30 quốc gia vùng lãnh thổ.

Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), bà Margaret Ma Connolly – Chủ tịch & CEO, Tập đoàn Informa Markets khu vực Châu Á, bà Rose Chitanuwat - Giám đốc Chuỗi dự án khu vực ASEAN (Tập đoàn Informa Markets) và Chủ tịch các Hiệp hội; doanh nghiệp và các tổ chức từ các quốc gia lãnh thổ, khách tham quan từ nhiều địa phương trên cả nước.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm Vietstock 2023.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, cùng với xu thế hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, giao lưu, chia sẻ, hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm, duy trì và thúc đẩy phát triển. Chính vì vậy, từ năm 2004 đến nay, Bộ NN&PTNT luôn ủng hộ và đồng hành cùng ban tổ chức triển lãm chăn nuôi Vietstock – Công ty INFORMA MARKETS. Không chỉ Việt Nam mà quốc tế đều ghi nhận đóng góp quan trọng trong sự kết nối, hợp tác thúc đẩy khả năng hội nhập, phát triển ngành chăn nuôi trong nước và trong khu vực.

“Với mục đích đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tăng cường đối ngoại, hợp tác về nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng, Vietstock 2023 sẽ là cơ hội rất tốt, là cầu nối để cộng đồng doanh nghiệp chăn nuôi trong và ngoài nước kết nối, các chuyên gia và nhà sản xuất chia sẻ, hợp tác, người chăn nuôi học tập các kỹ thuật mới” – Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ.

Theo ông Phùng Đức Tiến, ngành chăn nuôi luôn đóng vai trò quan trọng trong duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Trong 10 năm qua, tăng trưởng ngành chăn nuôi duy trì tốc độ 5-7%/năm, sản lượng thịt các loại tăng 1,8 lần (từ 4,0 triệu tấn lên hơn 7,4 triệu tấn), trứng tăng 2,9 lần (từ gần 6,4 tỷ quả lên 18,3 tỷ quả), sữa tươi tăng 3,7 lần (từ 0,3 triệu tấn lên 1,12 triệu tấn. Riêng năm 2022 giá trị sản xuất ngành chăn nuôi đạt 23,7 tỷ USD chiếm gần 27% giá trị sản xuất nông nghiệp và 5,8% tổng GDP quốc gia.

Đặc biệt, tạo sinh sinh kế cho hơn 10 triệu lao động tại nông thôn, đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm cho 100 triệu dân cùng hàng triệu khách du lịch và bắt đầu có sản phẩm xuất khẩu. 09 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi đạt 369 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2022.

 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) Phùng Đức Tiến phát biểu khai mạc triển lãm.

“Ở góc độ quốc gia, sản phẩm chăn nuôi của nước ta không những góp phần bảo đảm an ninh lương thực, thực phẩm mà còn bảo đảm an ninh dinh dưỡng cho toàn thể người dân. Chính khả năng chủ động thực phẩm do ngành chăn nuôi cung cấp là một trong những yếu tố quan trọng giúp Việt Nam chủ động phòng chống thành công đại dịch Covid-19” - ông Phùng Đức Tiến nói và nhấn mạnh, trong bối cảnh dân số toàn cầu tăng nhanh và nhu cầu thực phẩm ngày càng tăng cả về số lượng, chất lượng, phát triển chăn nuôi hiệu quả, an toàn thực phẩm và bền vững để đáp ứng nhu cầu này là vấn đề được Chính phủ Việt Nam rất quan tâm, hỗ trợ.

“Tuy nhiên, ngành chăn nuôi Việt Nam cũng như thế giới đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Các vấn đề như dịch bệnh, biến động thị trường nguyên liệu, môi trường chăn nuôi, biến đổi khí hậu, tình trạng kháng kháng sinh… đã và đang đặt ra những yêu cầu cấp bách cho ngành chăn nuôi cần phải giải quyết. Vì vậy, Chủ đề Vietstock 2023 là: “Tăng cường chăn nuôi bền vững nhằm cải thiện an ninh lương thực & an toàn thực phẩm” - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT bày tỏ.

Bà Margaret Ma Connolly - Chủ tịch & CEO, Tập đoàn Informa Markets (khu vực Châu Á) phát biểu tại triển lãm.

Đại diện Ban tổ chức, bà Margaret Ma Connolly - Chủ tịch & CEO, Tập đoàn Informa Markets (khu vực Châu Á) chia sẻ, với chủ đề “Tăng cường chăn nuôi bền vững nhằm cải thiện an ninh lương thực & an toàn thực phẩm”, triển lãm Vietstock & Aquaculture Vietnam sẽ là diễn đàn mang đến các giá trị thương mại, giáo dục, kết nối, hỗ trợ phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam và khu vực ASEAN. 

“Sự phát triển ngành chăn nuôi ở Việt Nam đã mở đường cho sự phát triển của thị trường protein động vật và các sản phẩm hữu cơ, khiến thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài và mở ra nhiều cơ hội đầu tư và kinh doanh. Những kết nối kinh doanh quốc tế sẽ giúp các sản phẩm chăn nuôi và thủy sản của Việt Nam đạt được tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và tiếp cận đến thị trường toàn cầu.” - bà Margaret Ma Connolly khẳng định.

Bà Margaret Ma Connolly chia sẻ thêm, trong 03 ngày diễn ra triển lãm, chúng tôi tổ chức chương trình kết nối doanh nghiệp cho các đơn vị triển lãm, chuỗi hội thảo và hội nghị với các chủ đề đa dạng như: Nuôi trồng thủy sản; Chăn nuôi gia cầm và gia súc; Chăn nuôi bò sữa & bò thịt; Năng lượng tái tạo từ chất thải chăn nuôi; Dinh dưỡng & Thức ăn chăn nuôi; Phúc lợi động vật. 

Cũng trong khuôn khổ triển lãm Vietstock 2023 sẽ diễn ra lễ trao giải thưởng vinh danh những doanh nghiệp và tổ chức có hoạt động tiêu biểu và nổi trội trong ngành chăn nuôi Việt Nam. Theo đó, có 18 giải thưởng lĩnh vực chăn nuôi và 7 giải thưởng lĩnh vực thủy sản. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối cùng ngày diễn ra khai mạc triển lãm Vietstock 2023. 

Triển lãm Vietstock thu hút hơn 11.000 khách tham quan từ ngành chăn nuôi và thủy sản tại Việt Nam.

Triển lãm Vietstock được tổ chức bởi tập đoàn triển lãm hàng đầu thế giới Informa Markets. Vietstock là triển lãm đầu ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản và chế biến thịt tại Việt Nam, thuộc chuỗi triển lãm chăn nuôi tại khu vực Châu Á. Với gần 20 năm tổ chức, Vietstock đồng hành cùng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT Việt Nam và Sở NN&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh, cùng nhiều tổ chức hiệp hội mang đến bức tranh toàn cảnh chăn nuôi Việt Nam.

Vietstock 2023 không chỉ là diễn đàn kinh doanh toàn diện mà còn là diễn đàn khoa học sáng tạo, mang đến đa dạng các hội nghị và hội thảo với chủ đề chuyên ngành như: Nuôi trồng thủy sản; chăn nuôi gia cầm và gia súc; chăn nuôi bò sữa và bò thịt; năng lượng tái tạo từ chất thải chăn nuôi; dinh dưỡng và thức ăn chăn nuôi; phúc lợi động vật và hội nghị bàn tròn các Hiệp hội chăn nuôi khu vực ASEAN.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang