Mở rộng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan

author 16:33 14/11/2024

(VietQ.vn) - Hiện nay, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Hà Lan ở khu vực châu Á, nằm trong nhóm 20 nguồn cung hàng hóa lớn nhất của Hà Lan.

Hà Lan là một trong những thị trường quan trọng nhất của Việt Nam tại EU, bởi đây là thị trường cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất vào châu Âu, giúp kết nối các cảng và khu công nghiệp với châu Âu. Từ cảng Rotterdam - điểm nhập khẩu chính, các thương nhân Hà Lan và quốc tế sẽ phân phối sản phẩm đến nhiều quốc gia EU khác. Mặc dù vậy, tỷ trọng hàng Việt Nam tại Hà Lan còn khá khiêm tốn. Do đó, vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường các hoạt động giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan.

Mối quan hệ Việt Nam - Hà Lan được đánh giá là điển hình của mối "quan hệ năng động và hiệu quả" giữa hai khu vực Á – Âu. Hiện nay, Hà Lan đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất, là đối tác thương mại và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Âu. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Hà Lan ở khu vực châu Á, nằm trong nhóm 20 nguồn cung hàng hóa lớn nhất của Hà Lan.

Kể từ sau khi Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào khu vực Liên minh châu Âu (EU) nói chung và thị trường Hà Lan nói riêng đã có nhiều khởi sắc, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước cũng tăng trưởng đáng kể qua các năm. Trong những năm qua, Việt Nam luôn là nước xuất siêu sang Hà Lan.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chính sang Hà Lan bao gồm: điện thoại, đồ điện tử, dệt may, giày dép, sản phẩm nông nghiệp, thủy sản… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hà Lan máy móc thiết bị, linh kiện, dược phẩm, hóa chất và sản phẩm sữa …

 Việt Nam nằm trong nhóm 20 nguồn cung hàng hóa lớn nhất của Hà Lan ở khu vực châu Á. Ảnh minh họa

Bước sang năm 2024, hoạt động thương mại giữa hai thị trường hồi phục trở lại. Trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hà Lan đạt 10,02 tỷ USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 9/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hà Lan đạt 1,01 tỷ USD, giảm 14,29% so với tháng trước đó nhưng tăng 13,94% so với tháng cùng kỳ năm 2023. Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này ghi nhận mức tăng đáng kể so với 9 tháng đầu năm 2023 là 27,52%, đạt 9,45 tỷ USD. Trong đó, ba mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch cao nhất là Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (chiếm tỷ trọng 25,01%); Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác (chiếm tỷ trọng 19,44%) và Giày dép các loại (chiếm tỷ trọng 12,46%).

Nhu cầu của thị trường Hà Lan đang có những dấu hiệu khởi sắc ở hầu hết các nhóm hàng từ nông sản tới điện tử và hàng tiêu dùng. Điều này mở ra cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới, trong bối cảnh Việt Nam đang được hưởng những ưu đãi thuế quan từ lộ trình của Hiệp định EVFTA và nhu cầu thị trường đang dần hồi phục đáng kể.

Đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Hà Lan

Theo Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, kim ngạch nhập khẩu gạo hàng năm của Hà Lan rất lớn, vì không chỉ phục vụ tiêu dùng trong nước mà một lượng lớn dùng tái xuất sang các nước châu Âu. Tuy nhiên, gạo Việt Nam hiện chưa tiếp cận được hệ thống phân phối truyền thống của Hà Lan mà phần lớn được phân phối tại các siêu thị Á châu do người gốc Việt làm chủ và một số siêu thị của Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc nhưng với số lượng rất khiêm tốn.

Trong khi đó, gạo lại là một trong những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, xuất hiện tại nhiều thị trường lớn ở khu vực châu Á, vì vậy các doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc xuất khẩu gạo sang thị trường Hà Lan để mở rộng thêm các đối tượng khách hàng. Trong điều kiện Hà Lan là cửa ngõ cho các loại hàng hóa vào thị trường EU thì việc tăng cường xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu gạo vào Hà Lan là một cách tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả khu vực này nói chung.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, qua khảo sát nhanh các doanh nghiệp tham dự, các vấn đề doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu tập trung vào 6 nhóm nội dung chính.

Cụ thể, gồm yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng của thị trường Hà Lan đối với một số mặt hàng nông sản tươi, khô, gia vị, đồ uống, thủy sản; bao bì, quy cách đóng gói nông sản tươi, đông lạnh, sấy khô nhập khẩu vào Hà Lan; bộ chứng từ xuất khẩu và thủ tục thông quan hàng nông sản, thủy sản nhập khẩu vào Hà Lan; những rào cản thương mại (về thuế quan, phi thuế quan); quy tắc xuất xứ cho hàng nông sản, thủy sản vào EU để được hưởng lợi từ Hiệp định EVFTA; tiềm năng, dư địa thị trường Hà Lan cho một số mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Theo đó, những mặt hàng được các doanh nghiệp đề cập bao gồm trái cây tươi như bưởi da xanh, chanh, chuối, nhãn, trái cây chế biến gồm đông lạnh IQF, sấy khô, xay nhuyễn, cô đặc, bột rau sấy lạnh là cần tây, cải bó xôi, rau má..., nấm mối đen, hạt điều chế biến, thủy sản tôm thẻ, tôm sú.

Khánh Mai (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang