Mở rộng phạm vi triển khai hệ thống thuế điện tử, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp

author 16:10 01/11/2021

(VietQ.vn) - Ngành thuế hỗ trợ kịp thời và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kê khai hưởng các chính sách hỗ trợ về thuế, phí đã được các cấp có thẩm quyền ban hành với thủ tục đơn giản, bằng hình thức trực tuyến.

Hiện nay đã có hơn 99,6% doanh nghiệp tham gia khai thuế điện tử. Ảnh minh họa. 

Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, để chia sẻ cùng doanh nghiệp, ngành thuế đã hỗ trợ kịp thời và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kê khai hưởng các chính sách hỗ trợ về thuế, phí đã được các cấp có thẩm quyền ban hành với thủ tục đơn giản và bằng hình thức trực tuyến. Đồng thời, để phù hợp với những thay đổi trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, ngành thuế tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai hệ thống thuế điện tử đối với các dịch vụ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử.

 
Hiện nay đã có hơn 99,6% doanh nghiệp tham gia khai thuế điện tử; 98,7% doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Việc đẩy mạnh triển khai các dịch vụ thuế điện tử đã tạo thuận lợi cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế trong bối cảnh dịch Covid-19.
 

Cùng với đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách cho hay, trong những giải pháp mang tính đột phá của ngành thuế, góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo thuận lợi, giảm chi phí... là việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2022.

Hiện, ngành thuế đã thực hiện thí điểm áp dụng hoá đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ, Hải Phòng. Đối với doanh nghiệp, khi sử dụng hóa đơn điện tử theo chuẩn định dạng của cơ quan thuế và chuyển dữ liệu về cơ quan thuế sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí giấy, mực in, vận chuyển và đặc biệt chi phí lưu trữ hóa đơn.

Doanh nghiệp cũng không phải lập báo cáo sử dụng hóa đơn, dữ liệu từ hóa đơn điện tử được kết nối tự động với phần mềm khai thuế giá trị gia tăng nên doanh nghiệp không mất thời gian lập Tờ khai thuế giá trị gia tăng. Khi nộp hồ sơ hoàn thuế, doanh nghiệp không phải gửi bảng kê hóa đơn liên quan đến việc xác định số thuế giá trị gia tăng được hoàn. Hóa đơn điện tử có tính bảo mật cao vì sử dụng chữ ký số của người bán nên việc sử dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy đã góp phần ngăn chặn tình trạng làm giả hóa đơn.

Đối với cơ quan thuế, việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp công tác quản lý thuế đạt hiệu quả cao hơn do hệ thống công nghệ thông tin dễ dàng truy vết hóa đơn để đối chiếu. Điều này nhằm phát hiện nhanh và kịp thời các hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng hóa đơn khống để thực hiện hành vi gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng, trong hạch toán chi phí cũng như khi thanh toán vốn ngân sách.

Việc áp dụng hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh sau đó mở rộng trên cả nước sẽ đáp ứng mục tiêu thực hiện chủ trương “Chuyển đổi số” của Chính phủ, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân góp phần xây dựng cơ quan thuế hiện đại, minh bạch, cung cấp dịch vụ thuế chuyên nghiệp hơn...

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang