Mổ xẻ vũ khí ‘quái vật’ đa tháp pháo ‘độc nhất vô nhị’ thế giới của Nga

author 16:10 21/04/2018

(VietQ.vn) - Xe tăng T-35 được coi là biểu tượng cho sức mạnh của quân sự Nga thời kỳ Liên Xô. Sở dĩ nói vậy là do vũ khí này sở hữu nhiều tính năng vượt trội và độ chính xác cao.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo hãng thông tấn Ria Novosti, một bảo tàng quân sự ở thành phố Verkhnyaya Pyshma thuộc Nga đã phục chế lại hoàn toàn một chiếc xe tăng hạng nặng T-35 do Liên Xô chế tạo trước đây dựa trên bản vẽ gốc của nó.

Theo tiết lộ của hãng thông tấn trên, đã có hơn 1.000 bộ phận mới của chiếc xe tăng T-35 được Uralelectromed - Công ty Khai thác mỏ và luyện kim Ural (UMMC) chế tạo lại theo bản vẽ gốc của T-35. Trọng lượng của chiếc xe tăng T-35 lên tới 45 tấn, chiều dài phần thân lên tới gần 10m, cao 3,5m và nó được trang bị tới 5 tháo pháo, ở thời điểm hiện tại nó đã có thể di chuyển như một chiếc xe tăng thực thụ.

 Xe tăng hạng nặng T-35 của Nga. Ảnh: Kiến thức

 Xe tăng hạng nặng T-35 của Nga. Ảnh: Kiến thức

Xe tăng hạng nặng T-35 được thiết kế tại Kharkiv (Ukraine) vào đầu những năm 1930, với số lượng sản xuất vỏn vẹn chỉ 59 chiếc. Điểm nhấn của xe tăng T-35 đó là hệ thống vũ khí gồm 5 tháp pháo của nó và bên cạnh đó còn được trang bị một động cơ diesel có công suất 500 mã lực được Liên Xô sản xuất theo giấy phép của BMW.

Ở thời điểm xe tăng T-35 xuất hiện nó được xem là như biểu tượng cho sức mạnh quân sự của Liên Xô, thậm chí người ta còn đặt cho nó cái tên “thiết giáp hạm mặt đất” bởi số tháp pháo mà nó được trang bị. Theo đó một chiếc xe tăng T-35 được trang bị một tháp pháo chính gắn pháo nòng ngắn 76mm model 27/32 và đi kèm súng máy; 2 tháp pháo nhỏ phía dưới lắp pháo 45mm và súng 7,62mm và 2 tháp pháo nhỏ khác lắp súng máy 7,62mm.

Để vận hành “thiết giáp hạm mặt đất” nặng 45 tấn, dài 9,72m này thì buộc phải cần đến kíp lái 11 người. Họ được bao bọc trong lớp giáp khá tốt với thời kỳ đó dày từ 11-30mm. Dù được trang bị động cơ khá mạnh, nhưng T-35 chỉ có tốc độ di chuyển tối đa khoảng 10-35km/h.

Vũ khí mạnh ngang ngửa tên lửa Tomahawk ‘dội bão lửa' vào Syria(VietQ.vn) - Trong cuộc tấn công Syria ngoài tên lửa của Mỹ, Anh thì không thể không nhắc tới sức mạnh tên lửa MdCN của Pháp. Đây là một tên lửa đáng gờm nhất thế giới.

Do khả năng cơ động hạn chế của chiếc xe tăng này nên chỉ có vài chiếc T-35 được Quân đội Liên Xô đưa vào tham chiến trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 và số còn lại bị phá hủy khi chưa kịp tham chiến.

Được biết quá trình tạo ra chiếc xe tăng T-35 mới ở nhà máy của Uralelectromed mất tới hơn 1 năm và được thực hiện từ năm 2016, nhưng mãi cho đến năm 2018 chiếc xe tăng này mới có thể tự di chuyển sau khi được lắp một động cơ disel có công suất 500 mã lực.

Hiện nay, Nga chỉ còn lưu giữ một nguyên mẫu duy nhất trên thế giới của T-35 và chiếc thứ hai chỉ mới được công ty Uralelectromed phục chế lại. Ngoài nguyên mẫu T-35, nhà máy Uralelectromed còn phục chế hai mẫu xe tăng khác của Liên Xô trước đây gồm IS-2 và T-28 như ta có thể thấy trong hình. Hiện tại, trên thế giới chỉ có một mẫu xe T-35 duy nhất còn lại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang