Vũ khí ‘quái vật’ của Mỹ khiến trực thăng Nga lép vế

author 16:00 29/03/2018

(VietQ.vn) - Theo giới thiệu của nhà sản xuất, trực thăng CH-53K King Stallion được coi là vũ khí sở hữu công nghệ hàng đầu của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trực thăng CH-53K King Stallion vừa chính thức gia nhập Bộ Quốc phòng Mỹ. Theo các tướng lĩnh cấp cao của nước này thì trước khi được biên chế, trực thăng CH-53K King Stallion được đánh giá rất cao với công nghệ kỹ thuật hàng không thế hệ mới kết hợp với thiết kế để tối ưu khả năng sống sót của máy bay trong các điều kiện chiến đấu khắc nghiệt.

Trực thăng CH-53K King Stallion thuộc loại trực thăng vận tải lớn nhất của Quân đội Mỹ hiện nay. Vũ khí này là biến thể mới nhất của dòng trực thăng CH-53 Sea Stallion được Sikorsky phát triển cho hải quân đánh bộ Mỹ từ những năm 1960 và có chuyến bay đầu tiên vào năm 2015. Dự kiến những chiếc trực thăng đầu tiên này sẽ đi vào phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ từ năm 2018.

 Trực thăng CH-53K của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

 Trực thăng CH-53K của Mỹ. Ảnh: Đất Việt

So với thế hệ trước, phiên bản trực thăng CH-53K được trang bị cabin mở rộng lớn hơn, cánh quạt chính làm bằng vận liệu composite thế hệ mới, trang bị ba động cơ công suất 7.500 mã lực. Buồng lái của CH-53K cũng được thiết kế lại với kính đặc biệt, hệ thống lái fly-by-wire.

Vũ khí này có chiều dài lên tới 30,2m, cao 8,46m, trong đó phần cabin có chiều dài 9,14m, rộng 1,98m. Kích cỡ cabin rộng và lớn hơn 15% so với mẫu cũ CH-53. Tải trọng của trực thăng vận tải CH-53K lên tới 15,9 tấn (trong khi CH-53E chỉ là 13,6 tấn).

Để nhấc bổng trực thăng CH-53K lên bầu trời các nhà thiết kế đã tạo ra ba động cơ tuốc bin trục GE38-1B công suất 7.500 mã lực/chiếc cùng bộ cánh quạt chính 7 lá cho tốc độ hành trình 315km/h, bán kính tác chiến 204km, trần bay 4,38km, vận tốc leo cao 13m/s. Kíp lái điều khiển máy bay gồm 5 người (hai phi công, ba xạ thủ súng máy), cabin có thể chứa 37 binh sĩ.

Cũng giống như các biến thể trước đó, những chiếc CH-53K King Stallion được trang bị cần tiếp liệu để có thể tiếp dầu trên không. Khi được tiếp dầu, tầm hoạt động của chúng chỉ phụ thuộc vào nhiệm vụ hoặc sức khỏe của phi hành đoàn.

Nga tiết lộ vũ khí bí mật cực mạnh mà thế giới không có sản phẩm tương tự(VietQ.vn) - Ngư lôi 650 mm 65-76A là vũ khí chống tàu ngầm tự dẫn tầm xa mạnh nhất của Nga có khả năng đánh chìm cả một đội tàu sân bay cỡ lớn.

Hệ thống rotor quay gồm bảy lưỡi chính cho phép chúng hoạt động hiệu quả hơn, những cánh quạt mới được làm bằng vật liệu composite cho đặc tính bền bỉ, và không bị gãy ngay cả khi bị đạn xuyên thép đâm thủng, đầu mút mỗi cánh được làm hơi khum để tạo lực nâng tốt hơn.

Cánh đuôi đứng đặt hơi nghiêng để tạo sự ổn định cho CH-53K King Stallion khi hoạt động. Cánh quạt đuôi được thiết kế 4 lá để tạo sử ổn định cho trực thăng khi bay.

Mỗi chiếc CH-53K King Stallion có thể chở theo tối đa 55 binh sĩ. Với sức nâng đáng nể lên tới 16,3 tấn của mình, những chiếc CH-53K King Stallion có thể cẩu trực thăng hạng trung, hoặc các máy bay tiêm kích hạng nhẹ để cơ động di chuyển mỗi khi cần thiết. Trên chiến trường ngoài yếu tố đổ quân, chúng còn di chuyển những khẩu pháo để đặt lên các cao điểm.

CH-53K King Stallion phát triển thành công đánh dấu mốc quan trọng của lực lượng không vận Mỹ. Với chi phí cho toàn bộ dự án lên tới 25 tỷ USD, quân đội Mỹ dự tính sẽ sản xuất và đưa vào sử dụng 200 chiếc CH-53K King Stallion để thay thế cho các máy bay biến thể cũ. Với những thông tin được công khai cho thấy trực thăng CH-53K sở hữu những khả năng cực ấn tượng của dòng trực thăng vận tải trong tương lai.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang