Mối liên hệ giữa đồ uống có đường với chứng rụng tóc ở nam giới

author 06:21 29/01/2023

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu, đồ uống có đường là một trong những thủ phạm có liên quan tới chứng rụng tóc ở nam giới.

Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, Trung Quốc đã kiểm tra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường và chứng rụng tóc ở nam giới. Họ phát hiện ra rằng những người đàn ông bị rụng tóc tiêu thụ gần gấp đôi lượng đồ uống có đường so với những người không mắc bệnh này.

Theo đó các nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, Trung Quốc đã tuyển dụng 1.028 sinh viên đại học và giáo viên với độ tuổi trung bình là 27,8 tuổi từ 31 tỉnh của Trung Quốc.

Những người tham gia nhận được một cuộc khảo sát, trong đó họ điền thông tin về: Thông tin nhân khẩu xã hội cơ bản, tình trạng tóc, chế độ ăn, cách sống, trạng thái tâm lý.

Mức tiêu thụ đồ uống có đường được xác định từ các câu trả lời cho Bảng câu hỏi về lượng tiêu thụ đồ uống gồm 15 mục, kiểm tra mức tiêu thụ đồ uống của họ trong tháng trước. Đồ uống có đường bao gồm: Nước ngọt, nước tăng lực và thể thao, sữa ngọt, trà và cà phê ngọt nhìn chung, 57,6% người tham gia báo cáo mắc chứng rụng tóc, trong khi số còn lại thì không.

Đồ uống có đường có thể gây ra chứng rụng tóc ở nam giới. Ảnh minh họa 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người mắc chứng rụng tóc có nhiều khả năng: tuổi cao, là người đang hút thuốc hoặc trước đây có hút thuốc, ít tham gia các hoạt động thể chất, có thời gian ngủ ngắn hơn, đã trải qua lo lắng nghiêm trọng, có tiền sử gia đình rụng tóc, tóc nhuộm, uốn, tẩy hoặc duỗi…

Họ còn phát hiện ra rằng, những người mắc bệnh chứng rụng tóc tiêu thụ nhiều thực phẩm chiên rán, đường, mật ong, đồ ngọt, kem và ăn ít rau hơn những người không mắc bệnh này.

Những người mắc chứng rụng tóc cũng tiêu thụ trung bình 4,3 lít đồ uống có đường mỗi tuần so với chỉ 2,5 lít ở những người không mắc bệnh này.

Họ còn phát hiện ra rằng, lịch sử bệnh tật đã ảnh hưởng đến mối liên hệ giữa lượng đồ uống có đường tiêu thụ và chứng rụng tóc. Họ cũng ghi nhận mối liên hệ giữa tần suất sử dụng đồ uống có đường với chứng rối loạn lo âu và rụng tóc.

Khi được hỏi mức tiêu thụ đồ uống có đường có thể ảnh hưởng đến rụng tóc như thế nào, Tiến sĩ Ai Zhao, trợ lý Giáo sư Trường Y tế Công cộng Vanke tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết, tiêu thụ nhiều đường hơn sẽ làm tăng nồng độ đường trong máu, điều này kích hoạt các con đường chuyển đổi glucose thành các loại đường khác.

Các nghiên cứu cho thấy quá trình này làm giảm lượng glucose ở các phần bên ngoài của nang lông, điều này có thể dẫn đến chứng rụng tóc. Lượng đường thường đi kèm với lượng chất béo quá mức cũng liên quan đến chứng rụng tóc.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Zhao cũng lưu ý, những phát hiện của họ còn hạn chế vì dựa vào dữ liệu tự báo cáo thay vì chẩn đoán lâm sàng. Họ không thu thập dữ liệu liên quan đến việc tiêu thụ các sản phẩm có đường khác và không thể phân biệt mức độ nghiêm trọng của chứng rụng tóc.

Rụng tóc ảnh hưởng đến nhiều người trên toàn thế giới. Một số người tìm kiếm các phương pháp điều trị khác nhau để làm chậm quá trình rụng tóc hoặc mua mỹ phẩm để che đi phần rụng. Nhưng cuối cùng, tình trạng này khó có thể kiểm soát.

Theo trang Eat This, nghiên cứu gần đây phát hiện ra tiêu thụ đồ uống có đường thực sự làm tăng nguy cơ rụng tóc ở nam giới. Mayo Clinic cho biết có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc như di truyền, uống thuốc, biến chứng sức khỏe, thay đổi nội tiết tố và căng thẳng.

Cụ thể theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, rụng tóc do nội tiết tố androgen là một trong những dạng rụng tóc phổ biến nhất. Mặc dù ảnh hưởng đến cả phụ nữ và nam giới, ở Mỹ, vấn đề này lại phổ biến hơn ở nam giới với khoảng 50 triệu người gặp phải so với khoảng 30 triệu phụ nữ.

Khi rụng tóc do nội tiết tố androgen xảy ra ở nam giới, nó còn được gọi là rụng tóc kiểu nam (MPHL) hoặc chứng hói đầu kiểu nam. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nutrients (Mỹ) tiết lộ việc tiêu thụ đồ uống có đường như nước ngọt có ga, nước trái cây có thêm đường, thức uống thể thao và đồ uống cà phê có đường liên quan đến chứng rụng tóc, đặc biệt ở nam giới trẻ tuổi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đồ uống có đường là tất cả các loại đồ uống có chứa đường tự do, gồm có: Nước ngọt không chứa cồn có gas hoặc không có gas; nước ép trái cây/rau củ, đồ uống từ trái cây/rau củ; chất cô đặc dạng lỏng và bột; nước có pha chế hương liệu; nước tăng lực; đồ uống cho người chơi thể thao; trà pha sẵn; cà phê pha sẵn và đồ uống sữa có pha chế hương liệu.

Trong đó, đường tự do là các đường đơn (như glucose, fructose) và đường đôi (sucrose hoặc đường ăn) được thêm vào (bởi nhà sản xuất, người chế biến, nấu thực phẩm hoặc người tiêu dùng thêm vào thực phẩm); đường tự nhiên (có trong mật ong, siro, nước ép hoa quả và nước hoa quả cô đặc).

Hầu hết đồ uống có đường không có giá trị dinh dưỡng (năng lượng rỗng) và đóng góp phần lớn lượng đường thêm vào. Dùng đồ uống có đường có xu hướng khuyến khích việc tiêu thụ thực phẩm quá mức và không tạo cảm giác no.

Ngoài ra việc tiêu thụ đồ uống có đường làm tăng nhanh mức calo trong khẩu phần vì đánh lừa cảm giác no. Đồ uống có đường gây tác hại rất lớn đến sức khoẻ như thừa cân béo phì, bệnh đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá, hệ xương răng, bệnh tim mạch, sa sút trí tuệ, ung thư...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang