Mỗi tháng nhuộm tóc một lần cô gái bị xơ gan trầm trọng

author 15:14 12/03/2018

(VietQ.vn) - Đều đặn mỗi tháng một lần trong suốt 10 năm, cô gái ở Trung Quốc đi nhuộm tóc. Hậu quả là cô gái đã mắc chứng bệnh nghiêm trọng.

Theo SaostarChen - một người phụ nữ đến từ Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc mới đây phát hiện mình bị xơ gan nặng do nhuộm tóc liên tục trong vòng 10 năm.

10 năm về trước, Chen nhận thấy tóc màu xám rất đẹp và quyết định sẽ áp dụng trên đầu mình. Vì tóc mọc rất nhanh nên trong vòng chưa đầy một tháng, mái tóc của Chen đã thành hai màu. Vì vậy, để duy trì màu xám khói đầy huyền ảo, Chen buộc phải đến tiệm làm tóc nhuộm lại mỗi tháng một lần trong suốt 10 năm.

Mỗi tháng nhuộm tóc một lần cô gái bị xơ gan trầm trọng

Lạm dụng nhuộm tóc có thể gây hại trầm trọng cho sức khỏe. Ảnh minh họa

 

Hai tháng trước, Chen bắt đầu gặp vấn đề về sức khỏe. Hơi thở của cô dần trở nên nặng nhọc, da và mắt vàng đi rõ rệt. Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã chạy một loạt xét nghiệm trên cơ thể Chen và nhận ra rằng mức Bilirubin nhiều gấp 10 lần bình thường. Bilirubin thường dễ nhận thấy trong các trường hợp như vàng da, thiếu máu, bệnh gan và là sắc tố vàng da cam xảy ra bình thường khi một phần hồng cầu bị phá vỡ.

Khi bác sĩ phát hiện ra thì chứng bệnh của Chen đã ở giai đoạn tổn thương nghiêm trọng. Cô hoàn toàn sốc khi biết nguyên nhân bắt nguồn từ việc nhuộm tóc. Dù trải qua hơn 20 ngày ở viện và tình hình sức khỏe khả quan hơn nhưng gan của cô đã hư hỏng nặng, không thể phục hồi.

Hầu hết các hóa chất trong thuốc nhuộm tóc được hấp thụ bởi da và chuyển hóa qua gan. Các bác sĩ nói rằng thời gian nhuộm tóc nên cách nhau 6 tháng để đảm bảo an toàn.

Theo Vnexpress, nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ, nhuộm tóc càng lâu, dùng màu càng đậm thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao. Tỷ lệ ung thư ở phụ nữ dùng thuốc nhuộm tóc cao hơn 50% so với những người không dùng thuốc này. Paraphenylenediamin là loại hóa chất thường được dùng trong thuốc nhuộm tóc. Tại Mỹ, các chuyên gia y tế đã chứng minh rằng Paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng.

Các chất phụ gia như Propylenglycol và Isopropyl alcohol cũng gây tác hại không nhỏ. Prophylenglycol ảnh hưởng tới gan, thận, não, còn Isoprophyl alcohol thì có thể gây trầm cảm, nhức đầu. 

Theo các chuyên gia, với những người có tiền sử dị ứng cần thận trọng trước ý định nhuộm tóc. Trước khi nhuộm, nên bôi thử thuốc vào mặt trong cánh tay, theo dõi 1-2 ngày, nếu thấy mẩn ngứa thì không nên dùng.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang